Tiết lộ bản án dành cho tàu Triều Tiên chở vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Panamania vừa xử xong thuyền trưởng và 2 thuyền viên của tàu chở hàng Triều Tiên trước đó bị cáo buộc buôn lậu vũ khí từ Cuba tới Triều Tiên.

Tòa án Panama tuyên bố rằng, cáo buộc chống lại thủy thủ đoàn Triều Tiên nằm ngoài thẩm quyền của tòa án nước này và số phận của thủy thủ đoàn kể trên cần được quyết định theo luật quốc tế. Theo quyết định của tòa án Panama, 3 thuyền viên Triều Tiên không thể bị truy tố cá nhân vì họ làm theo lệnh của chính phủ Triều Tiên.
Khoang giấu vũ khí trên tàu chở hàng Triều Tiên.
Theo quyết định của tòa án, các thuyền viên Triều Tiên được tha bổng nhưng vũ khí bị tịch thu. Tòa án Panama cũng gợi ý chính phủ Panama nên đưa vụ án này ra các tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc.
Nhà chức trách Panama bắt giữ tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên vào ngày 15/7/2013. Tàu chở hàng của Triều Tiên lúc đang đang chuyên chở vũ khí bao gồm cả máy bay chiến đấu cùng radar kiểm soát hỏa lực RSN-75 'Fan Song' phục vụ trong tổ hợp tên lửa đất đối không SA-2. Panama cho biết, sau khi lục soát, nhà chức trách phát hiện các thiết bị vũ khí giấu dưới một kiện hàng 100.000kg đường.
Cuba cũng lên tiếng xác nhận số hàng hóa trên tàu bao gồm các bộ phận tên lửa và phụ tùng, bộ phận máy bay Mig-21 và 15 động cơ máy bay, tất cả sản xuất "trong giữa thế kỷ 20," "được sửa chữa và trở lại Cuba".
32 trong số 35 thủy thủ trên tàu Chong Chon Gang cùng con tàu đã được thả về Triều Tiên trong tháng 2/2014 sau khi Triều Tiên trả khoản phạt 700.000 USD.
Ngô Trang

Bình luận(0)