Philippines “nhún nhường” Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Albert del Rosario hôm qua tuyên bố, Philippines sẽ không phản đối sự hiện hiện của các khối bê tông lạ trên bãi cạn Scarborough nữa.

 Ngoại trưởng Albert del Rosario.
“Chúng tôi không còn kiên định về những vấn đề này nữa”, ông Albert del Rosario khẳng định khi được hỏi về sự thay đổi lập trường.
“Tôi nghĩ, bạn thấy có 2 quan điểm đối lập nhau. Quan điểm của Philippines là có những khối bê tông ở bãi cạn Scarborough và chúng ta không biết bằng cách nào cũng như khi nào chúng xuất hiện ở đó. Trong khi đó, quan điểm của Trung Quốc là không có bất cứ khối bê tông nào cả. Chỉ có duy nhất những khối đá. Tất cả chỉ có vậy thôi”, Ngoại trưởng Philippines bổ sung thêm.
Trong khi đó, Tổng thống Benigno Aquino cũng cho rằng, các khối bê tông trên bãi cạn Scarborough không đặt ra các mối đe dọa đến tự do hàng hải và do đó, không cần xem đó là dấu hiệu chứng tỏ Philippines bị mất chủ quyền đối với khu vực này.
Tháng trước, Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Jose Luis Alano tiết lộ, Manila thảo luận về khả năng loại bỏ các khối bê tông cho là Trung Quốc mang đến đặt trên bãi cạn Scarborough – vùng lãnh thổ tranh chấp giữa 2 nước tại Biển Đông.
Ông Jose Luis Alano cũng nhấn mạnh, Philippines không mất quyền chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough ngay cả khi các khối bê tông được cho là phần móng của một công trình của Trung Quốc hiện diện tại đây.
"Những gì Philippines làm là giải quyết vấn đề này thông qua tòa án quốc tế và để cộng đồng quốc tế thảo luận và phán quyết vấn đề này", Tư lệnh Hải quân Philippines nhấn mạnh.
Đồng quan điểm trên, trong một tuyên bố với báo giới hôm qua, Ngoại trưởng Albert del Rosario nhấn mạnh, chính phủ Philippines tin, vụ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông (giữa nước này và Trung Quốc) có thể được giải quyết nhờ trọng tài quốc tế.
“Trong một cuộc phỏng vấn luật sư trưởng của chúng tôi trên tờ Wall Street Journal tại Mỹ, ông ấy tin rằng, dù không có sự hợp tác của Trung Quốc – trong trường hợp họ vẫn từ chối tham gia phân xử - phần thắng về phía chúng tôi sẽ càng đến nhanh hơn. Chúng tôi hy vọng khi đó, Tổng thống Aquino vẫn còn tại nhiệm”, ông Del Rosario nhấn mạnh.
Bạch Dương (Theo PS)

Bình luận(0)