Phiến quân ISIL có thể nhấn chìm Baghdad trong biển nước

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân ISIL đang đe dọa tới toàn bộ đất nước Iraq sau khi chiếm đập thủy điện lớn nhất của nước này từ tay cộng đồng người Kurd.

Hãng CNN đưa tin, lực lượng người Kurd đã mất quyền kiểm soát Đập Mosul vào ngày 3/8 sau 24 giờ giao tranh khi Lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đẩy lui người Kurd ra khỏi các thành phố biên giới.
Đập Mosul của Iraq.

Người Kurd đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng, họ đã dàn mỏng lực lượng của mình để bảo vệ biên giới kéo dài chừng 650 dặm (hơn 1.000km) với khu vực lãnh thổ của Iraq nằm dưới sự kiểm soát của ISIL.
"Nếu bạn kiểm soát đập Mosul, bạn có thể đe dọa tất cả mọi người", Chủ tịch của Diễn đàn Trung Đông Daniel Pipes nói với CNN. Các cơn lũ bắt nguồn từ đập này có thể khiến một khu vực rộng lớn kéo dài 280 dặm (chừng 450 km) dọc từ Mosul đến Baghdad nằm trong tình thế nguy hiểm.
Biên tập viên của tạp chí Chính sách đối ngoại Keith Johnson nhận định: "Nếu con đập bị vỡ, thành phố Mosul có thể hoàn toàn bị ngập trong vòng vài giờ. Một dòng nước cao 4.5 mét có thể tràn vào thủ đô Baghdad". Trong trường hợp xấu nhất, lũ có thể tràn vào thủ đô Baghdad và cuốn phăng một diện tích đất nông nghiệp rộng 250 km2.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)