Nhật Bản, Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh hàng hải

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam hôm qua đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong an ninh hàng hải.

Tăng cường hợp tác an ninh hàng hải
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Tokyo ngày 22/5. Trong cuộc gặp này, Nhật và Việt Nam đã đồng ý tăng cường hợp tác song phương trong an ninh hàng hải cũng như phản đối Trung Quốc có các hành động khiêu khích ở Biển Đông.
“Tôi lo ngại về căng thẳng hiện nay trong khu vực do hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Nhật Bản tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấp hành và làm việc trong khuôn khổ luật pháp”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ở Tokyo.
Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản và cho biết Việt Nam sẽ thực hiện tất cả các nỗ lực ngoại giao để có thể giải quyết vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Biển Đông và kêu gọi Tokyo tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) và Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam tại Tokyo ngày 22/5. 
Cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như sử dụng các tàu thuyền chủ động cản trở các tàu Việt Nam thực thi nhiệm vụ.
Các hành động của Trung Quốc đã khiến Nhật thêm lo ngại về các chính sách hàng hải của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh thường xuyên gửi tàu tuần tra tới khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa 2 nước ở biển Hoa Đông.
Ông Abe cũng thông báo cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về chính sách của Nhật trong việc đóng góp tích cực cho hòa bình toàn cầu và sự ổn định dựa trên hợp tác quốc tế.
Đẩy nhanh việc cấp tàu cho Việt Nam
Một nguồn tin trong chính phủ Nhật cũng cho biết Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida sẽ đến thăm Việt Nam cuối tháng 6 để thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải tại biển Đông cũng như biển Hoa Đông.
Theo nguồn tin này, tại cuộc họp ở Hà Nội ông Fumio Kishida và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ đẩy nhanh tốc độ tham vấn trong vấn đề Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam để tăng cường an ninh hàng hải.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng sẽ khẳng định quyết tâm không để nước nào thay đổi hiện trạng hiện nay bằng cách sử dụng vũ lực, nguồn tin trên cho hay. Hai ông cũng sẽ đồng ý tăng cường liên lạc với Philippines và các nước ASEAN khác để theo sát tham vọng khẳng định lãnh thổ ngang ngược của Bắc Kinh.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Fumio Kishida cũng sẽ đồng ý kêu gọi 10 thành viên ASEAN và các nước khác trong khu vực tham gia diễn đàn an ninh khu vực ở Myanmar đoàn kết để đối phó với các bước đi của Trung Quốc.
Theo nguồn tin trên, ông Kishida cũng có thể đến thăm Campuchia.
Lê Trang

Bình luận(0)