Nhật Bản nhất trí đẩy nhanh việc cấp tàu tuần tra cho Việt Nam

Google News

Hai nước dự kiến sẽ nhất trí đẩy nhanh tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đang có kế hoạch đến thăm Việt Nam trong dịp cuối tháng 6, đầu tháng 7, nhằm thúc đẩy hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông.
Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 22/5 cho biết, Ngoại trưởng Kishida và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự kiến sẽ nhất trí đẩy nhanh tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam, nhằm đối phó tốt hơn với những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.
 Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.
Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông bằng việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Tàu Trung Quốc liên tục đâm va, tấn công tàu Việt Nam.
Ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng nhiều lần điều tàu tuần tra vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Theo Kyodo, dự kiến Ngoại trưởng Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tái khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam không bao giờ dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng thông qua vũ lực hoặc cưỡng ép.
Hai bộ trưởng cũng có khả năng nhất trí về việc tăng cường liên lạc với Philippines và các thành viên khác trong ASEAN để đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc. Hai bộ trưởng cũng có thể nhất trí hối thúc ASEAN và các cường quốc trong khu vực tại diễn đàn an ninh khu vực đầu tháng 8 tại Myanmar để đồng lòng hành động trước những động thái của Trung Quốc.
Theo Lao Động

Bình luận(0)