Nga và Ukraine đấu "võ mồm” quanh thỏa thuận Geneva

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine đều ra những thông báo cáo buộc bên kia không tuân theo thỏa thuận Geneva được đưa ra sau cuộc hội đàm bốn bên.

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga đã vi phạm thỏa thuận Geneva giữa Mỹ, Nga, Ukraine và EU nhằm tháo gỡ bế tắc ở Ukraine.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, các đơn vị đặc biệt của Nga vẫn nắm quyền kiểm soát các nhóm vũ trang bất hợp pháp gây bất ổn tình hình ở miền đông Ukraine.
“Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine phải ngay lập tức hạ vũ khí và rời các tòa nhà chính phủ bị chiếm đóng bất hợp pháp”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay.
Cũng trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết không có bằng chứng về việc nhóm dân tộc cực đoan Right Sector có dính líu đến vụ nổ súng ở thành phố Slavyansk ở phía đông Ukraine trong đêm 19/4.
Người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm đóng các tòa nhà chính phủ ở Donetsk.
Trong ngày 21/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cáo buộc nhà chức trách Ukraine không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Geneva.
“Các nhà chức trách Kiev không làm gì cả để loại bỏ những nguyên nhân cho cuộc khủng hoảng sâu sắc ở Ukraine. Nhóm Right Sector đã thực hiện nhiều hành động tại các thành phố miền trung và miền tây Ukraine trong gần nửa năm, và hiện nay nó đang cố gắng gây ảnh hưởng tại miền đông bằng vũ lực”, ông Sergey Lavrov phát biểu ngày 21/4.
“Những tòa nhà bị chiếm bằng vũ lực ở Kiev từ khi bắt đầu các sự kiện ở Ukraine vẫn không được trả lại, các đường phố vẫn bị chặn. Các nhà chức trách Kiev cho rằng thỏa thuận Geneva không áp dụng với những người biểu tình Maidan (những người biểu tình thân châu Âu ở Kiev) vì Hội đồng thành phố Kiev đã quyết định những người biểu tình Maidan có thể ở lại và những người biểu tình Maidan là hợp pháp. Việc này hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu.
Ngô Trang

Bình luận(0)