Mỹ tiêu tốn 7,5 triệu USD/ngày không kích nhà nước Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ bỏ ra 87 USD mỗi giây, hơn 7,5 triệu USD/ngày cho các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Thông tin này được kênh truyền hình Al Arabiya đăng tải ngày 25/9. Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS đang tiêu tốn của nước này 312.000 USD mỗi giờ và chi phí này dự kiến sẽ tăng lên nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn hơn.
My tieu ton 7,5 trieu USD/ngay khong kich nha nuoc Hoi giao
Ảnh minh họa. 
Trong chiến dịch không kích hôm 23/9, Mỹ đã phóng 47 tên lửa Tomahawk với trị giá khoảng 1,59 triệu USD mỗi chiếc từ tàu khu trục USS Arleigh Burke và USS Philippine Sea hoạt động tại Biển Đỏ và Vịnh Bắc Arab.
Bên cạnh đó, Mỹ còn sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor với chi phí bảo trì ước tính ít nhất là 67.000 USD mỗi giờ.
Cũng trong ngày 25/9, Mỹ và các nước đồng minh như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất đã không kích vào 12 nhà máy lọc dầu ở miền đông Syria. Những nhà máy lọc dầu này đang nằm trong sự kiểm soát của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). Thông tin này được phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby đưa ra ngày 25/9.
Theo ông John Kirby, lực lượng không quân Mỹ tấn công 12 nhà máy lọc dầu của IS ở các tỉnh của Syria như Al-Mayadin, Al-Hasakah và Abu Kamal.
Hiệu quả của các cuộc không kích vẫn đang trong quá trình đánh giá nhưng ông Kirby tin rằng, Mỹ đã thành công trong các cuộc không kích của mình. Ông này cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc không kích vào IS ở Syria.
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 10/9 đưa ra chiến lược nhằm đánh bại nhóm IS bao gồm việc thành lập một liên minh quốc tế chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này.
Nhóm IS (tiền thân là nhóm ISIL) đã chiến đấu chống lại chính phủ Syria từ năm 2012. Tháng 6/2014, nhóm IS mở rộng vùng hoạt động sang cả Iraq.

Mỗi ngày IS kiếm được 2 triệu USD từ hoạt động bán dầu bất hợp pháp. Nhóm khủng bố này còn sản xuất khoảng 300-500 thùng xăng dầu hàng ngày.

Song Tử

>> xem thêm

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nguyen Dang Ninh

Thực ra chúng ta phải hiểu đúng nghĩa bản chất phi nghĩa của cuộc chiến này. Nhớ năm 1972 Mỹ oanh tạc Hà Nội giống như những gì đang xảy ra tại Syria. Xác chết không phải là công dân Mỹ mà là người dân Syria ( kể cả cho rằng họ là chiến binh). Đừng nghe những gì người Mỹ nói hãy nhìn những gì họ làm. Chỉ tiếc là chúng ta có một bộ phận đang mê muội ảo tưởng về nền dân chủ Mỹ mà cổ súy. Xin hãy tỉnh ngộ, hãy dừng 1 phút trước phố Khâm Thiên để xem những gì ngừoi Mỹ đã đem đến cho chúng ta ???

Minh Hiền

thu

nước mỹ quyết tâm lật đổ gốc rễ của IS, một mối nguy cho đất nước họ.