Lộ kế sách tàn bạo đàn áp người biểu tình đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức tư vấn Mỹ RAND khuyên chính quyền Ukraine nên phong tỏa tất cả phương tiện liên lạc, nhốt dân vào trại giam, tiêu diệt những người chống đối.

Trong bức thư gây “sốc”, đã bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông trực tuyến, RAND đưa ra hẳn những kế hoạch khá tỉ mỉ từng bước một nhằm đối phó với lực lượng biểu ttình đòi ly khai ở đông Ukraine. Tuy nhiên, tính xác thực của tài liệu gắn mác của RAND vẫn chưa được xác minh độc lập.
Xe bọc thép của quân đội Ukraine tiến về vùng miền đông.
Ngay ở dòng đầu tiên của tài liệu này, tổ chức tư vấn Mỹ trên nhận định rằng, kế hoạch hòa bình của tân Tổng thống Ukraine có thể thất bại. Tuy nhiên, RAND xoa dịu điều đó bằng một lập luận rằng, các khuyết điểm của kế hoạch này sẽ bị “lấn át” bởi những lợi ích.
Sau đó, tổ chức này còn liệt kê các ưu điểm của một cuộc tấn công quân sự quy mô toàn diện chống lại hai nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng ở đông Ukraine là Donetsk và Lugansk. Sau đó, phong trào chính trị thân Nga sẽ lụi tàn, còn những cử tri ủng hộ Nga cũng sẽ tan rã theo.
Ngoài ra, tổ chức phi chính phủ của Mỹ này còn không ngại ngần hiến kế sách để chính quyền Kiev giảm bớt gánh nặng. Theo đó, Kiev nên ngừng các hoạt động khai thác than – nguồn cung cấp công ăn việc làm cho người dân trong vùng - để giảm gánh nặng cho chi phí trợ cấp của chính phủ.
Kéo theo đó, theo lập luận của trang này, việc đóng cửa ngành công nghiệp then chốt ở vùng Donbass (khai thác than) cũng có nghĩa là giảm tiêu thụ khí đốt của Nga, dẫn tới giảm sự phụ thuộc khí đốt từ người bạn láng giềng.
Tờ tài liệu của RAND để giúp Kiev giải quyết tình trạng bất ổn ở đông Ukraine còn đưa ra 3 giai đoạn hành động cụ thể như sau:
Giai đoạn 1: Ngừng thực thi Hiến pháp, áp đặt lệnh thiết quân luật. Ở giai đoạn này, Kiev nên tập trung cô lập hoàn toản các tỉnh nổi dậy, thuyết phục rằng tất cả dân thường ủng hộ lực lượng biểu tình sẽ chịu tội đồng lõa. Sau đó, lệnh thiết quân luật sẽ được ban hành trong khu vực với giờ giới nghiêm là 22h00 đêm hôm trước tới 6h sáng hôm sau trong khi Hiến pháp sẽ ngừng thực thi ở đây.
Giai đoạn 2: Tống giam những nam thanh niên vào trại, tiêu diệt những ai chống đối. Sang giai đoạn này, một vòng kìm của lực lượng quân đội Kiev sẽ được lập ra bao vây khu vực, theo sau là các trận không kích, pháo kích.
Giai đoạn 3: Lập lại trật tự. Tất cả những người tị nạn từ vùng chiến sự sẽ được phép quay trở về nhà.
RAND Corporation là một viện tư vấn phi lợi nhuận tầm cỡ quốc tế, chuyên cung cấp các nghiên cứu và phân tích cho lực lượng quân đội Mỹ.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)