IS sử dụng bom khí Clo đối phó với binh lính Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Binh lính IS đang sử dụng chiêu mới để đối phó với quân đội Iraq, đó là những quả bom khí Clo độc hại.

Iraq cho biết quân đội chính phủ đã tháo ngòi nổ của hàng chục quả bom  bom khí Clo độc hại đang được IS sử dụng. Họ thậm chí còn công bố những đoạn video để chứng minh lời tuyên bố trên. Một chuyên gia bom mìn Iraq nhận định, việc sử dụng vũ khí hóa học là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng.
IS su dung bom khi Clo doi pho voi binh linh Iraq
 Binh lính IS diễu phố với lá cờ tổ chức giương cao.
Ông Haider Taher phát biểu: “Chúng đang sử dụng những phương thức mới, thổi khí Clo vào trong những quả bom tự chế bên đường để gây nguy hiểm cho những ai hít phải”. Ông kể lại việc nhóm của mình đã làm nổ một quả bom như vậy ở Tikrit mà không biết rằng nó chứa khí Clo. Họ ngay lập tức cảm nhận sức ảnh hưởng của hóa chất, phải trải qua sự nghẹt thở đau đớn.
IS su dung bom khi Clo doi pho voi binh linh Iraq-Hinh-2
Quả bom khí Clo này bị phá hủy bởi binh lính Iraq ở Tikrit và khói màu vàng đặc trưng đang lan tràn trong không khí.
Bà Jennifer Cole, thành viên nghiên cứu lâu năm của Học viện Royal United Services cho biết, những quả bom khí Clo này có thể gây chết người tuy nhiên nó thể hiện nỗ lực gieo rắc nỗi hoang mang lo sợ của IS nhiều hơn. Bà cho biết: ”Khí Clo có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều khu công nghiệp và rất nguy hiểm vì có thể gây khó thở và trong một số trường hợp đặc biệt có thể gây tử vong. Việc sử dụng những loại bom như thế này trong không gian mở có thể phân tán nhanh chóng và chỉ gây ra hoang mang hơn là tổn hại nghiêm trọng”.
Khí Clo lần đầu tiên được quân đội Anh sử dụng trong Chiến tranh thế giới I nhưng nó lại cho thấy đây là vũ khí không đáng tin cậy. Trong một cuộc tấn công diễn ra vào năm 1915, luồng khí độc này đã bay ngược trở lại phía quân Anh sau khi thùng đựng khí độc bị bắn phá bởi súng hạng nặng của quân Đức.
IS su dung bom khi Clo doi pho voi binh linh Iraq-Hinh-3
 Một quả bom khí Clo phát nổ.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gần đây đã tán thành bản dự thảo của Mỹ về cấm sử dụng vũ khí hóa học độc hại như Clo ở Syria.
Tất cả các thành viên của Hội đồng Bảo an đều nhất trí với bản dự thảo của Mỹ trừ Venezuela. Nghị quyết này theo sau sự lên án của thế giới tháng trước về việc không giám sát sử dụng khí Clo ở Syria là một thiếu sót trong luật pháp quốc tế.
Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW) với sứ mệnh tìm kiếm sự thật đã kết luận rằng khí Clo đã được sử dụng ở 3 ngôi làng trên lãnh thổ Syria năm ngoái làm 13 người thiệt mạng.
Tổ chức OPCW chưa chính thức quy trách nhiệm cho bên nào nhưng một số thành viên của Hội đồng Bảo an như Anh, Pháp và Mỹ đã lên tiếng đổ lỗi cho chính quyền Syria về những vụ tấn công này.
Hôm nay (13/3), Nga lần nữa thể hiện sự hoài nghi về việc đổ lỗi cho chính quyền Syria – đồng minh của nước Nga. Trong khi đó Syria phủ nhận việc sử dụng khí Clo và bất kì vũ khí hóa học nào khác, đồng thời đổ lỗi cho “những kẻ khủng bố” về các cuộc tấn công như vậy.
Hải Yến (theo Dailymail)

Bình luận(0)