Thai nhi 40 tuần tuổi chết lưu: Do dây rốn bị thắt nút

Google News

(Kiến Thức) - Về nguyên nhân dẫn đến thai nhi 40 tuần tuổi chết lưu là do dây rốn bị thắt nút - lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết.

Ngày 16/11, anh Nguyễn Hữu Thọ (33 tuổi, Văn Điển, Hà Nội) đã có đơn thư phản ánh đến các cơ quan báo chí về việc đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi để thai nhi 40 tuần tuổi chết lưu trong bụng mẹ sau 3 ngày vào viện.
Thai nhi chết lưu trong bụng mẹ sau 3 ngày vào viện
Theo đó, sản phụ Phạm Thị Thuận (26 tuổi, vợ anh Thọ) trong thời gian mang thai đã đăng ký theo dõi thai nhi và mẹ tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội từ tuần thai thứ 36. Ngày 9/11, chị Thuận nhập viện theo chỉ định của bác sĩ để chuẩn bị sinh nở. Tại đây, bệnh viện báo cho gia đình anh Thọ là hai mẹ con vẫn khỏe mạnh bình thường.
Thai nhi 40 tuan tuoi chet luu: Do day ron bi that nut
Sản phụ Phạm Thị Thuận.
Khoảng 4h sáng ngày 12/11, do không thấy thai nhi cử động, gia đình lo lắng và báo cho bác sỹ bệnh viện. Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, bệnh viện đến nghe tim thai, nhưng đã mất và thông báo thai chết lưu. Gia đình có hỏi bác sĩ lý do vì sao cháu tử vong thì được bác sĩ trưởng khoa, phó khoa A4 cho biết, nguyên nhân phải đợi đến khi cháu bé được đưa ra ngoài.
Khoảng 11h ngày 14/11, cháu bé sinh ra có biểu hiện toàn thân tím tái, miệng há to. Cháu bé bị 2 vòng dây rốn quấn chặt vào cổ và một nút thắt dây rốn .
Cho rằng nguyên nhân cái chết của con trai mình là do sự tắc trách của bệnh viện vì đã không chăm sóc và theo dõi thai nhi thường xuyên nên dẫn đến việc thai chết lưu, gia đình anh Thọ đã khiến nại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Cháu bé tử vong do dây rốn thắt nút
Chiều ngày 16/11, lãnh đạo bệnh viện đã có buổi gặp mặt với gia đình sản phụ Phạm Thị Thuận. Tại buổi làm việc, lãnh đạo bệnh viện khẳng định nguyên nhân cháu bé tử vong do dây rau thắt nút trong bụng.
Khi gia đình đưa sản phụ vào bệnh viện để thăm khám, bác sĩ thấy tim thai phẳng. Tuy nhiên, sau khi lắc đầu thì thấy tim thai vẫn còn nên được các bác sĩ đưa lên khoa A4 theo dõi. Qua kiểm tra cho thấy, chỉ số thai nhi rất bình thường, sản phụ khỏe mạnh, các dấu hiệu cho thấy sinh thường được, nên bác sĩ đã giải thích và để tiếp tục theo dõi cho bệnh nhân sinh thường.
Lãnh đạo bệnh viện cũng giải thích thêm, việc dây rốn bị thắt nút rất khó để phát hiện trong quá trình thăm khám, siêu âm.
Thai nhi 40 tuan tuoi chet luu: Do day ron bi that nut-Hinh-2
 Phần dây rốn bị thắt nút - Ảnh do người nhà sản phụ cung cấp.
Chia sẻ với báo chí, TS. BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, đối với trường hợp rau thắt nút trong buồng tử cung là hy hữu, không thể chẩn đoán được. Trên thực tế, bệnh viện cũng đã từng gặp những trường hợp như vậy và đã có những trường hợp tử vong vì tình trạng tương tự.
“Về mặt chuyên môn bệnh viện không có gì sai trong trường hợp này nhưng trước những mất mát từ phía gia đình, bệnh viện rất chia sẻ và đích thân tôi đã chỉ đạo các bác sĩ “Dù con không tròn, nhưng phải nỗ lực để cho mẹ phải vuông”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định.
Theo TS. Ánh, bệnh viện đã tạo điều kiện hỗ trợ người bệnh về việc miễn toàn bộ viện phí, chi phí mai táng cháu bé cho gia đình. Đây là việc đội ngũ bác sĩ bệnh viện chia sẻ với tất cả người bệnh gặp rủi ro, với tất cả bệnh nhân chứ không riêng bệnh nhân này.
Hồng Liên

Bình luận(0)