Ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ: ‘Tôi phát hiện bệnh khi đi khám vùng kín’

Google News

Nam bệnh nhân bị sốt, đau thắt lưng và sưng hạch bạch huyết khi tới khám ở một bệnh viện nam khoa. Ban đầu, anh cho rằng mình mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Vương Quốc Anh hiện là khu vực phát hiện nhiều ca mắc đậu mùa khỉ nhất với hơn 300 ca, chủ yếu là ở Anh (287), Scotland (10), xứ Wales (3) và Bắc Ireland (2).
Khi các chuyên gia đang tìm kiếm nguyên nhân bùng phát, đường lây của làn sóng dịch bệnh này, Telegraph đã phỏng vấn bệnh nhân đầu tiên - George (họ tên đã được thay đổi). Người này cho hay bản thân phát hiện bệnh khi tới khám nam khoa vì cho rằng đã mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
Bối rối vì triệu chứng lạ
George, 29 tuổi, là nhân viên y tế sinh sống ở London, anh phát hiện mình mắc bệnh vào đầu tháng 5. Khi tổn thương vảy đen ngày càng lớn, người đàn ông này bối rối, lo sợ tìm sự trợ giúp trên Google.
Những vết phát ban, vết thương màu đen trên bẹn kèm theo những vết loét nhỏ như đốm mọc khắp cơ thể. Trả lời phỏng vấn của Telegraph, nam bệnh nhân cho hay anh đã rất bối rối không biết bản thân mắc bệnh gì. Khi thấy các triệu chứng xuất hiện ở vùng kín, anh cho rằng mình đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục vì trước đó có quan hệ đồng giới.
Ca dau tien mac dau mua khi: ‘Toi phat hien benh khi di kham vung kin’
Triệu chứng của George khi mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Telegraph. 
Làm việc trong ngành y, anh đã gặp hiện tượng này rất nhiều lần nhưng triệu chứng này không giống bất kỳ bệnh truyền nhiễm George nhìn thấy trước đó.
“Tôi biết mình không nên tìm lời khuyên về bệnh tật, sức khỏe trên Google, nhưng tôi không biết nó là gì. Tôi rất lo lắng và cho rằng nó có thể là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Tôi phát hiện mình mắc đậu mùa khỉ khi đi khám vùng kín”, anh nói.
Các bác sĩ cũng rất bối rối. Tại một phòng khám sức khỏe tình dục ở London, họ xét nghiệm mọi thứ nhưng tất cả đều cho ra kết quả âm tính. Dường như không gì có thể giải thích được triệu chứng ngày càng tăng của George.
Anh cảm thấy mệt mỏi, bị sốt nhẹ và đau thắt lưng khủng khiếp. Cùng với vết phát ban và vết thương màu đen kỳ dị ở bẹn, 7-8 vết loét nhỏ giống như đốm đã mọc khắp cơ thể, trên khuỷu tay phải, bụng và lưng.
Bí ẩn hé mở
Chỉ đến khi George phải nhập viện vì nhiễm trùng cổ họng thứ phát, các bí ẩn mới dần sáng tỏ. Anh đã bảo vệ bản thân bằng mọi cách để không mắc Covid-19 trong suốt 3 năm đại dịch dù làm việc ở tuyến đầu. Song, khi làn sóng đậu mùa khỉ bùng phát, George là người đầu tiên mắc bệnh.
Ngày 19/5, kết quả xét nghiệm PCR đã khẳng định căn bệnh mà anh mắc phải. Không thể cách ly trong ngôi nhà chung ở phía nam London, George được đưa lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Royal Free. Tại đây, George phải cách ly hai tuần trong khu bệnh truyền nhiễm. Các bác sĩ khi tiếp xúc với anh đều phải mặc quần áo bảo hộ như với người mắc Covid-19.
Ca dau tien mac dau mua khi: ‘Toi phat hien benh khi di kham vung kin’-Hinh-2
Hình ảnh kính hiển vi điện tử các hạt virus đậu mùa khỉ được thu thập từ mẫu bệnh phẩm trong đợt bùng phát năm 2003. Bên trái là các hạt virus hình bầu dục, trưởng thành; bên phải là các virus chưa trưởng thành hình lưỡi liềm và hình cầu. Nguồn: CDC. 
Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), hiện tại, hầu hết ca mắc đậu mùa khỉ đều là nam giới đồng tính, song tính hoặc quan hệ tình dục đồng giới. Báo cáo của cơ quan y tế Anh cũng xác định mối liên kết của các ca bệnh tới những quán bar, phòng tắm hơi, ứng dụng hẹn hò dành cho cộng đồng LGBT.
Theo George, anh có thể đã nhiễm virus đậu mùa khỉ sau khi đến phòng tắm hơi ở Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 3. Đây là phòng tắm hơi dành cho người đồng tính nam nổi tiếng nhất trong thành phố. George thừa nhận đã quan hệ tình dục không an toàn trong khoảng thời gian này.
Sau khi phát hiện mắc đậu mùa khỉ, nam bệnh nhân thông báo với những người bạn trong căn hộ. Họ cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang, găng tay và mặc quần áo bảo hộ để tránh lây nhiễm chéo.
Sau 9 ngày cách ly, George được chuyển đến Liverpool và tiếp tục cách ly thêm 5 ngày. Ba tuần sau, kết quả xét nghiệm của anh là âm tính.
Hiện tại, sức khỏe của George hồi phục hoàn toàn, song điều mà anh phải đối mặt đó là sự kỳ thị. Nhiều người kỳ thị với cộng đồng của anh, một số người cho rằng anh mắc bệnh do quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng trên thực tế, đậu mùa khỉ không phải bệnh lây truyền qua đường tình dục. Virus phát tán khi chúng ta tiếp xúc gần nguồn lây, và việc quan hệ tình dục là một trong số đó.

Theo ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)