Thử giải mã nguồn gốc vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, Yên Bái

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều bạn đọc nêu ý kiến cho rằng vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, Yên Bái là rác thải vũ trụ hoặc bình nhiên liệu của động cơ tên lửa...

Như Kiến Thức đã đưa tin, vào khoảng 6h30 sáng 2/1, người dân thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, Chiêm Hóa, Tuyên Quang hoảng hồn nghe thấy khoảng 3 tiếng nổ lớn giống như bom mìn, ngay sau đó là một "vật thể lạ" rơi xuống gần bờ của một con suối trong thôn Nà Giàng. Ngay sau đó, cũng trong ngày 2/1, vào khoảng 7h30, cũng sau một tiếng nổ rất lớn như tiếng sấm, người dân xã Tân Đồng và Báo Đáp, huyện Trấn Yên, Yên Bái cũng tìm thấy một "vật thể lạ" tại vườn nhà bà Trần Thị Lợi ở thôn 1, xã Tân Đồng. 
Thu giai ma nguon goc vat the la roi o Tuyen Quang, Yen Bai
Vật thể hình cầu được người dân phát hiện tại thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Pháp luật TP HCM. 
Sự xuất hiện liên tiếp của những vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, Yên Bái khiến dân chúng tò mò, ngạc nhiên về những sự trùng hợp. Sau khi những hình ảnh về "vật thể lạ" được đăng tải trên báo chí, bạn đọc, cư dân mạng đã thi nhau đưa ra những ý kiến, quan điểm riêng về nguồn gốc của những vật có hình cầu, vỏ ngoài trông khá giống bom bi này.
Vật thể lạ là khối cầu kín toàn bộ, khá giống như bom bi, vỏ bằng hợp kim, có hai núm ở hai đầu, đường kính khoảng 80-100cm, nặng khoảng 35kg.Khi gõ vào khối cầu, nghe tiếng kêu như thể rỗng bên trong.
Thu giai ma nguon goc vat the la roi o Tuyen Quang, Yen Bai-Hinh-2
Vật thể này được cho là lạ đã rơi xuống vườn nhà bà Trần Thị Lợi ở thôn 1 xã Tân Đồng. Ảnh: Báo Yên Bái. 
Một độc giả tên Anh Trần, bình luận trên một trang báo mạng và được rất người cho là hợp lý như sau: "Đây có thể chỉ là bình nhiên liệu của động cơ tên lửa được phóng lên vũ trụ. Những quả cầu tương tự cũng đã rơi xuống Brazil và Mỹ cách đây không lâu.Tuy nhiên nhìn vào hình thì thấy có điểm bất thường đó là xung quanh nơi quả cầu rơi không thấy miệng hố rộng (theo lẽ thường khi một vật thể nặng như vậy rơi từ trên cao xuống với vận tốc cao sẽ tạo ra một cái hố rất lớn khi tiếp xúc với mặt đất). Có lẽ vật này đã được hãm tốc bằng một cách nào đó (bằng dù chẳng hạn) hoặc chính bản thân nó có khả năng tự hãm tốc". 
Thu giai ma nguon goc vat the la roi o Tuyen Quang, Yen Bai-Hinh-3
Nhiều dân mạng, bạn đọc dự đoán vật thể lạ này là một dạng bình nhiên liệu của tên lửa phóng lên vũ trụ.
Độc giả Kiên Trần có cùng quan điểm: ""Trái banh" kim loại này là bình nhiên liệu của động cơ tên lửa được phóng lên vũ trụ và rớt xuống đất từ ngoài bầu khí quyển. Nó tạo ra tiếng nổ lớn là do vật thề này vượt qua bức tường âm thanh khi di chuyển trong bầu khí quyển. Miệng hố rộng có thể ở đâu đó gần vật thể này khoảng 1-2 trăm mét. Cũng giống như trái banh thường, vật thể này khi chạm đất ở tốc độ cao cũng dội lên và rớt xuống". 
Bên cạnh những ý kiến được nêu ra dựa vào hiểu biết và cách suy luận logic, mang đầy đủ những yếu tố vật lý... trên mạng hiện cũng tồn tại nhiều ý kiến cho rằng những vật thể lạ rơi ở Yên Bái đến từ "người ngoài trái đất". Nickname Quang Thieu bình luận trên diễn đàn Vitalk: "Có khi nào đó là những con tàu vũ trụ mà người ngoài hành tinh bay tới trái đất không? Do hành tinh của họ có nồng độ oxy trong không khí thấp, nên cơ thể nhỏ bé hơn chúng ta nhiều lần. Và quả cầu được chế tạo từ hợp kim đặc biệt và thiết kế hình cầu để dễ dàng di chuyển trong vũ trụ?". Nickname Phong Nguyen nêu quan điểm khá mơ hồ: "Hy vọng, rất hy vọng đây là thiết bị của người ngoài hành tinh gửi đến Trái đất, để khoa học có những bước tiến mới. Nhưng có vẻ như khả năng này không cao, đây có thể là một bộ phận của vệ tinh nào đó xẩy ra sự cố và rơi". 
Thu giai ma nguon goc vat the la roi o Tuyen Quang, Yen Bai-Hinh-4
 Rác thải vũ trụ cũng là vật được nhiều người nghi ngờ đã rơi xuống Trái đất. 
Hiện tại, các công tác điều tra đang được tiến hành để có báo cáo xác định vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang, Yên Bái. Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang bước đầu xác định đây là một thiết bị phục vụ nghiên cứu khí tượng. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho rằng vật thể lạ rơi xuống Tuyên Quang không phải là thiết bị dùng trong lĩnh vực nghiên cứu, dự báo khí tượng.
Thu giai ma nguon goc vat the la roi o Tuyen Quang, Yen Bai-Hinh-5
 Dòng chữ bên ngoài vỏ vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang khiến nhiều người cho rằng vật này là "của người ngoài trái đất". Ảnh: Một thế giới.
Thông tin trên Một thế giới cho biết, VTV xác minh vật thể lạ ở Tuyên Quang là bình chứa oxy hoặc hydro lỏng, cung cấp nhiên liệu cho động cơ phản lực của các tên lửa quân sự hoặc thiết bị không gian. Bình này có trọng lượng rất nhẹ (có thể xách lên bằng một tay) nên gia tốc khi rơi nhỏ, không tạo thành hố sâu trên mặt đất. Hiện tại công tác điều tra vẫn đang tiếp tục để đưa thông tin về vụ việc.
Tâm An

Bình luận(0)