Lật tẩy ảnh nhạy cảm ghép mặt Công Lý trên sách luật

Google News

(Kiến Thức) - Việc NXB Lao động - Xã hội sử dụng hình ảnh diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ trên bìa sách luật đang gây phẫn nộ trong dư luận. 

Dư luận Việt Nam, cộng đồng mạng đang xôn xao trước hình ảnh bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý. Điều đáng nói là trên bìa sách này, khuôn mặt diễn viên Công Lý lại được ghép vào một thân hình người đàn ông cơ bắp, cởi trần và chỉ mặc một chiếc quần đùi nhỏ. Bức ảnh gây phản ứng mạnh mẽ trên khắp các diễn đàn lớn nhỏ, các trang tin, báo mạng và nhiều người tìm hiểu sâu đã đưa ra thêm các bằng chứng lật tẩy lỗi sai ngớ ngẩn này của phía nhà xuất bản. 
 Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý. Ảnh: Tuổi Trẻ. 
Sách viết về Bộ luật dân sự nhưng lại sử dụng ảnh trang bìa rất nhạy cảm, nhiều bạn đọc khẳng định ngay đó là một sự lố bịch rất khó chấp nhận xuất phát từ khâu biên tập, chọn lọc của nhà xuất bản. Cư dân mạng còn lùng ra nguồn gốc của bức ảnh được sử dụng làm bìa và phát hiện ra đằng sau nó có cả một câu chuyện nực cười. 
 Khuôn mặt của diễn viên Công Lý được ghép vào một thân hình người đàn ông cởi trần, chỉ mặc mỗi chiếc quần nhỏ. 
Thực chất bức ảnh "Cán cân Công Lý" được sử dụng trên bìa sách của NXB Lao động - Xã hội là một tác phẩm ảnh manip (manipulation - siêu thực) của một thành viên diễn đàn nghệ thuật Vietdesign. Tác phẩm này được thực hiện với mục đích thực hành các kỹ năng đồ họa trong mục trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên diễn đàn và chỉ mang tính chất "làm cho vui", giải trí là chính. 
 Nguồn gốc của bức ảnh "Cán cân Công Lý" là từ một tác phẩm manip diễn đàn nghệ thuật, đồ họa nổi tiếng. 
Sử dụng công cụ tìm kiếm trên Google với từ khóa "Cán cân Công Lý", có thể thấy ngay kết quả tìm kiếm đầu tiên là tác phẩm manip trên diễn đàn Vietdesigner. Vì vậy rất có thể người biên tập, chọn trang bìa cho sách đã theo cách tìm kiếm này và chọn luôn kết quả tìm kiếm đầu tiên để sử dụng.
 Hình ảnh cán cân có khuôn mặt diễn viên Công Lý xuất hiện ở kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google với từ khóa "cán cân công lý".
Về phía diễn viên hài Công Lý, được biết anh không nhận được bất cứ cuộc gọi hay thông báo nào từ phía NXB khi họ sử dụng hình ảnh có khuôn mặt anh lên trang bìa. Chỉ khi được bạn bè thông báo diễn viên Công Lý mới biết sự việc và hiện tại vẫn đang rất khó chịu, bức xúc. 
Bình luận về trang bìa nhạy cảm của quyển sách luật, thành viên Ngôn Đặng đặng viết trên Vitalk: "Lấy hình diễn viên hài, cho mặc quần lót để minh họa bìa sách luật coi không hợp lý chút nào. Thiếu gì thứ để minh họa. thậm chí chỉ cần hình cán cân thôi là được". Trên Facebook nhà văn Nguyễn Quang Vinh, cư dân mạng cũng lấy hình ảnh trang bìa nhạy cảm lên để mổ xẻ, bình phẩm và rất nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc. Nickname Hoang Ha bình luận: "Lỗi sai quá nghiêm trọng của bộ phận biên tập nhà xuất bản. Hình như họ không kiểm duyệt và xem lại bức ảnh này trước khi xuất bản sách. Đã thế sử dụng ảnh của người khác mà không thông báo cho họ cũng lại là một lỗi sai khó chấp nhận nữa. Sách về luật mà làm giống như một trò đùa lố bịch vậy". Nickname Long Nga Vũ đồng quan điểm: "Nên có mức xử phạt nặng với phía nhà xuất bản và cả người chịu trách nhiệm biên tập". 
Bạn đọc, cư dân mạng phản ứng gay gắt trước hình ảnh trang bìa sách luật.
Về mặt quyền lợi cá nhân của diễn viên Công Lý, nickname Lia Chan cho rằng Công Lý hoàn toàn có thể đòi quyền lợi, kiện phía nhà xuất bản vì đã sử dụng hình ảnh có mặt của anh mà không thông báo, gây ảnh hưởng đến danh dự của anh.
T.A

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng hoa

Phải chăng NXB và ban biên tập cho rằng những bài viết trong cuốn sách này chỉ là trò hề? Không phải đùa hay sơ ý mà là có dụng ý thực sự. Đề nghị xem xét thật thấu đáo và thông tin rõ ràng trước công luận.