Viet foods đủ cơ sở kiện Chi cục QLTT Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - "Viet foods hoàn toàn đủ cơ sở để khởi kiện Chi cục QLTT Hà Nội do công bố thông tin không đúng về xúc xích Viet foods, gây thiệt hại cho doanh nghiệp"...

Liên quan đến vụ 2,2 tấn xúc xích Viet foods bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ vì có chất Sodium Nitrate 251 nghi gây ung thư, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội đã có quyết định “Trả lại tang vật, phương tiện, giấy tờ tạm giữ theo thủ tục hành chính” với lý do “doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính”.
Tuy nhiên, đại diện Công ty chế biến thực phẩm Việt (Viet foods) cho rằng, cơ quan quản lý phát ngôn vô trách nhiệm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng đã gây nên những hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp. Cụ thể, đại diện Viet foods cho biết, hơn một tháng qua doanh nghiệp đã phải ngưng sản xuất, trên 100 công nhân nghỉ việc, hàng hóa bán đi bị trả về, hàng trong kho không tiêu thụ được, người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm, khiến công ty bị thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng...
Dư luận băn khoăn, trong trường hợp Chi cục QLTT Hà Nội công bố thông tin không đúng, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp thì cần chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào?
Phat ngon gay thiet hai cho Viet foods thi chiu trach nhiem gi?
 
Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết, trong trường hợp này, Viet foods hoàn toàn đủ cơ sở để khởi kiện Chi cục QLTT Hà Nội do công bố thông tin không đúng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
“Trong trường hợp này rõ ràng là Chi cục QLTT Hà Nội đã sai. Hành vi công bố thông tin không đúng đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì phải bồi thường theo các quy định của pháp luật. Bởi theo Luật an toàn thực phẩm, Luật xử lý vi phạm hành chính thì việc công bố thông tin chỉ được thực hiện khi đã xác định có hành vi vi phạm, quyết định xử phạt, hình thức xử phạt. Tuy nhiên, trường hợp này, đội QLTT số 14 vừa mới kiểm tra chấp hành pháp luật và thiếu nhiều văn bản liên quan nhưng đội trưởng đội QLTT số 14 đã cung cấp thông tin cho báo chí với nội dung “Sản phẩm xúc xích của Vietfoods có chứa chất cấm, chất gây ung thư”, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Đồng thời, truy trách nhiệm các cá nhân liên quan, tùy mức độ vi phạm mà xử lý theo quy định pháp luật“, Luật sư Thái cho biết.
“Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xử lý vi phạm hành chính nhưng lại gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật. Việc bồi thường được quy định theo Luật bồi thường trách nhiệm nhà nước. Theo đó, Nhà nước đứng ra bồi thường trước. Cá nhân phải bồi thường lại cho Nhà nước sau“, Luật sư Nguyễn Hồng Thái đánh giá.
“Thời điểm này, Công ty chế biến thực phẩm Việt hoàn toàn có cơ sở khởi kiện với Chi cục QLTT Hà Nội”, Luật sư Thái nêu ý kiến.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 20/4, đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH TM Hùng Anh (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), tạm giữ hơn 2,2 tấn xúc xích do cơ sở Viet foods (Bình Dương) sản xuất với lý do nghi vấn chứa chất cấm. Hai ngày sau đó, kết quả kiểm nghiệm cho thấy những mẫu xúc xích này chứa chất sodium nitrate-251 với hàm lượng từ 55 - 100mg/kg. Ngày 26/4, Chi cục QLTT Hà Nội mời đại diện Công ty Hùng Anh, cơ sở Viet foods làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: “Đã có hành vi vi phạm hành chính: sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp an toàn thực phẩm...”.
Đến ngày 17/5 vừa qua, buổi họp liên ngành giữa Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế và đại diện Chi cục QLTT Hà Nội liên quan đến sản phẩm xúc xích của Công ty Viet foods được diễn ra. Cục khẳng định Viet foods không sai, trong khi đó Chi cục QLTT Hà Nội vẫn cho rằng “làm đúng quy trình”, đồng thời cho biết chờ ý kiến trả lời của Bộ Y tế để xử lý. Chiều ngày 23/5, Chi cục QLTT Hà Nội ra quyết định trả lại tang vật tạm giữ cho Công ty Hùng Anh. Quyết định nêu rõ lý do trả hàng: “Doanh nghiệp không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung ghi trong biên bản vi phạm hành chính ngày 26/4”.
Bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan, Phó tổng giám đốc Viet foods cho biết, sau khi lô hàng 2,2 tấn xúc xích Viet foods của công ty bị Đội 14 - Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ và phạt hành chính vì nghi là sản phẩm có chứa chất gây ung thư, công ty đã đứng bên bờ vực phá sản.
“Việc thông tin ra thị trường khi chưa có kết luận chính xác từ đơn vị có thẩm quyền khiến không chỉ công ty Viet foods mà nhiều doanh nghiệp liên quan khác trong ngành cũng bị tác động, thậm chí giảm doanh số nghiêm trọng“, bà Loan nêu ý kiến.
Đại diện Viet foods cho biết, đơn vị này mong muốn cơ quan quản lý thị trường hủy bỏ hồ sơ với doanh nghiệp và phải có lời xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu cơ quan quản lý không thực hiện yêu cầu trên, công ty có thể sẽ kiện ra tòa.
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...
Hải Ninh

Bình luận(0)