Top sự kiện gây chấn động dư luận năm 2013

Google News

(Kiến Thức) - Kiến Thức xin điểm lại những sự kiện chính trị - xã hội nổi bật, thu hút sự chú ý của dư luận trong năm qua.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần
Những ngày đầu tháng 10, người dân cả nước không khỏi buồn đau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam, đã từ trần tại Viện Quân y 108 (Hà Nội) khi Người vừa bước sang tuổi 103.
Ngay trong đêm đại tướng mất, nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin Đại tướng trên vị trí nổi bật. Trong nước, hàng loạt tờ báo đã dành những vị trí trang trọng nhất để nói về Người. Các tờ báo điện tử lớn cũng đổi phông nền sang màu trắng đen để để tang Người. Hàng nghìn, hàng vạn người đã xếp hàng dài trước căn nhà số 30 Hoàng Diệu – nơi ở của Đại tướng, trong nhiều ngày liền để phúng viếng Người.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. 
Lễ tang tướng Giáp được thực hiện theo nghi lễ Quốc tang. Lễ viếng Đại tướng được tổ chức tại nhiều nơi nhưng chủ yếu là Hà Nội, Quảng Bình và TP HCM.
Khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) được chọn làm nơi an nghỉ ngàn thu của Người.
Quốc hội thông qua Hiến pháp 1992 sửa đổi
10h sáng 28/11, với 97% đại biểu tán thành, toàn văn dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã được Quốc hội thông qua.
Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trình bày không có nhiều thay đổi so với lần trình bày trước đó. Dự thảo gồm 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp 1992.
Theo ông Lưu, Quốc hội đã 3 lần cho ý kiến, đồng thời Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã lấy ý kiến nhân dân nên dự thảo lần này đã "phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đại đa số nhân dân".
Sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Trưởng Ban Biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Phan Trung Lý trình bày toàn văn Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo này, với 486 đại biểu tán thành trong tổng số 488 đại biểu có mặt (chiếm 97%), hai đại biểu không biểu quyết.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là sự kiện có tính chất lịch sử của thời kỳ mới xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, đưa đất nước phát triển. Bản Hiến pháp trình Quốc hội thông qua lần này là kết quả của quá trình làm việc cần mẫn, tâm huyết, tận tụy của các đại biểu Quốc hội, được cử tri trong và ngoài nước, các ngành, các cấp, và cả hệ thống chính trị tham gia.
Việt Nam có 5 Phó thủ tướng, ông Nguyễn Thiện Nhân miễn nhiệm
Sáng 13/11, Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm hai Bộ trưởn Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh vào chức Phó Thủ tướng.
Như vậy, Chính phủ chính thức có 2 Phó Thủ tướng mới. Ông Phạm Bình Minh kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Ngoại giao. Trong khi đó, ông Vũ Đức Đam làm Phó Thủ tướng giúp Thủ tướng theo dõi, chỉ đạo khối văn hóa - xã hội - khoa học - giáo dục. Như vậy, dàn Phó thủ tướng của Việt Nam nếu như trước đây có 4 người thì này tăng lên 5 người.
Trước đó, sáng 12/11, với đa số phiếu thuận, Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng đối với ông Nguyễn Thiện Nhân.
Hồi đầu tháng 9/2013, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiến hành hiệp thương, bổ sung Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vào Đoàn Chủ tịch, Ban thường trực Mặt trận và giữ chức vụ Chủ tịch Mặt trận khóa VII.
Bác sĩ đồ tể ném xác khách hàng xuống sông Hồng phi tang
Vụ việc kinh hoàng này xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (ở 45 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào chiều tối ngày 19/10 vừa qua. Nạn nhân là chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), làm việc tại Công ty du lịch lữ hành Sài Gòn chi nhánh Hà Nội.
Theo lời khai của đối tượng Nguyễn Mạnh Tường, bác sĩ, chủ Thẩm mỹ viện Cát Tường, sáng 19/10 chị Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường hút mỡ, nâng ngực. Sau ca phẫu thuật chừng 4 tiếng, chị Huyền thấy chóng mặt, người tím tái, sùi bọt mép và tử vong.
Hành vi của đối tượng Nguyễn Mạnh Tường (giữa) lại một lần nữa làm dấy lên vấn đề đạo đức ngành y xuống cấp. 
Tối hôm đó, ông Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh, 17 tuổi, bê thi thể nạn nhân ra ô tô chở đến cầu Thanh Trì vứt phi tang.
Đã hơn 50 ngày trôi qua, mặc dù gia đình cùng các cơ quan chức năng rất tích cực tìm kiếm nhưng đến giờ vẫn chưa tìm thấy thi thể chị Huyền. Trong khoảng thời gian này, gần 10 xác chết được vớt lên nhưng không ai trông số đó là chị Huyền.
Vụ án kinh hoàng xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường với hành vi phi tang xác nạn nhân đã gây chấn động dư luận xã hội và dấy lên quan ngại về vấn đề đạo đức của các y bác sĩ hiện nay.
Nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức
Một vụ việc gây chấn động dư luận khác trong năm 2013 cũng thuộc ngành Y là vụ nhân bản kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội).
Cụ thể, trong thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/013, Trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa Xét nghiệm của bệnh viện này đã thực hiện 2.237 xét nghiệm huyết học. Kết quả xét nghiệm trên có 1.495 trường hợp kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau. Cơ quan điều tra đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm, có đến 764 kết quả xét nghiệm khống.
Nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, về lứa tuổi, nhưng đều được dùng chung một kết quả xét nghiệm.
Thí dụ, một kết quả xét nghiệm huyết học vào hồi 9h03 ngày 19/2/2013 được dùng cho 4 bệnh nhân: Nguyễn Thị Nguyên (70 tuổi, chẩn đoán lao phổi), Nguyễn Trung Nghĩa (27 tuổi, chẩn đoán ápxe cạnh hậu môn), Lý Thị Vân (61 tuổi, chẩn đoán viêm phế quản của người bệnh cao huyết áp đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu) và cháu Lương Kiều Trang (12 tuổi, chẩn đoán viêm ruột thừa).
Việc in kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa, Phan Thị Oanh - kỹ thuật viên trưởng và các nhân viên khoa Xét nghiệm thực hiện. Bảo hiểm y tế đã chi trả cho mỗi kết quả xét nghiệm huyết học khống này là 21.000 đồng/1 kết quả.
Tại cơ quan điều tra các đối tượng đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên bệnh viện đến xin nên đã cho.
Vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn
Việc ông Nguyễn Thanh Chấn ngụ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang vừa được trả tự do sau hơn 10 năm thụ án vì bị cho là hung thủ sát hại chị hàng xóm, một lần nữa gây rúng động dư luận.
Chặng đường tìm lại tự do của ông Chấn là một hành trình kéo dài đến 10 năm. Nhiều người rất phẫn nộ, xót xa và bức xúc khi vụ việc dần sáng tỏ khi ngày 25/10/2013, thủ phạm thật sự của vụ án là Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, thừa nhận hành vi giết người của mình. 10 năm thụ án trong tù đã giáng xuống ông và gia đình những mất mát, những nỗi đau quá lớn mà không ngôn từ nào có thể tả nổi. Bị bạn bè xa lánh, cả bốn người con của ông đã phải bỏ học giữa chừng, một người con đi xuất khẩu lao động nước ngoài vì kiếm tiền lo kêu oan cho cha mà quyết không về nước, vợ ông sau nhiều năm kêu oan cho ông cũng phải vào viện tâm thần điều trị.
Ngày trở về đoàn tụ cùng vợ con, ông Chấn mừng đến độ phải thốt lên: “Tôi như vừa được sinh ra thêm lần nữa”.
Đến thời điểm này thì người dân đang chờ mong một cái kết có hậu và thỏa đáng cho ông Chấn cùng gia đình, khi những con người này từng bị hủy hoại về tài sản, tinh thần và danh dự trong suốt 10 năm. Và dư luận cũng rất mong những kẻ đã đẩy ông vào vòng lao lý oan sẽ phải chịu trách nhiệm “xứng đáng”.
3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin
Sáng 20/7, tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), 3 cháu bé sơ sinh đã tử vong sau khi được tiêm văcxin viêm gan B. Trước khi tiêm, các bé đều khỏe mạnh.
Một trong 3 cháu bé sơ sinh xấu số tại Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B. 
Sau khi y tá tiêm xong 3 cháu thì rời khỏi phòng, lúc này các cháu đều xuất hiện tình trạng khó thở, tím tái rồi lịm dần đi, sự việc diễn ra chỉ trong khoảng 10 phút. Các gia đình có con vội vàng cầu cứu các bác sĩ, nhưng mọi việc đã quá muộn khi cả 3 bé đều tử vong ngay sau đó.
Thân nhân của những gia đình có con bị tử vong và rất nhiều người hiếu kỳ đã đến tập trung tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa để nghe ngóng vụ việc. Đầu giờ chiều cùng ngày, Đội pháp y của công an tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại để khám nghiệm tử thi. Đến khoảng 16h, mọi việc đã được hoàn tất, thi thể các cháu bé được chuyển cho gia đình để mai táng.
Theo báo cáo lúc đầu của Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, các cháu bé tử vong nghi do “sốc phản vệ” sau khi tiêm thuốc.
Tuy nhiên, tới gần cuối tháng 10, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 3 cháu bé này là do tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung. Tuy nhiên, một trong 3 y tá trực tiếp tiêm cho các cháu bé này - người có gần 20 năm trong nghề, đã khẳng định không có chuyện nhầm thuốc.
Một lần nữa, người dân lại không biết tin vào đâu, và vụ việc đến nay vẫn chưa có một thông báo chính thức nào.
Bệnh viện mắt bị tố đánh tráo nhân thủy tinh thể
Hồi cuối tháng 9/2013, sau vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viên Đa khoa Hoài Đức thì lại xuất hiện một vụ việc khác gây chấn động ngành y, đó là Bệnh viện Mắt Hà Nội bị tố đánh tráo nhân thủy tinh thể. Theo đơn phản ánh của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy làm việc tại bệnh viện này, những bệnh nhân cần phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco tại bệnh viện Mắt Hà Nội thường được tư vấn lựa chọn loại nhân thủy tinh thể IQ Alcon mềm của Mỹ. Lựa chọn nhân thủy tinh thể này, mức tiền trọn gói người bệnh phải chi trả là 6.500.000đ (với bệnh nhân không có BHYT).
Tuy nhiên, người bệnh đóng tiền cho chất liệu của Mỹ, trên hóa đơn thu tiền của người bệnh đều ghi rõ thể thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ) nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân HOYA và Focus của hãng khác, với chi phí rẻ và chất lượng kém hơn.
Người tố cáo ước tính, trong năm 2011, BV Mắt Hà Nội đã tiến hành mổ khoảng 3.000 ca thay thủ tinh thể với chi phí là 6,5 triệu đồng/ca mổ (với nhân thủy tinh thể và dịch nhầy của Mỹ), trong đó có khoảng 800 ca thay thủy tinh thể tại BV Mắt Hà Nội đã bị đánh tráo nhân thủy tinh thể với hành vi như trên.
Theo bà Thủy, không chỉ có hiện tượng đánh tráo nhân thủy tinh thể mà dịch nhầy sử dụng trong phẫu thuật cũng bị đánh tráo. Theo đó, từ dịch nhầy Douvis của Mỹ (600.000 đồng/01 hộp) bệnh nhân đã bị đánh tráo sang dịch nhầy Ấn Độ (chỉ có giá 245.000 đồng/1 hộp) và một hộp dịch nhầy được "tận dụng" dùng cho 4 - 5 bệnh nhân.
Tuy nhiên, Ban giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội lại khẳng định, không có sự đánh tráo thủy tinh thể cho bệnh nhân.
Ngày 7/10, Sở Y tế Hà Nội đã họp báo về sự việc này và đưa ra kết luận, không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Mắt, nhưng trong đơn tố cáo có những nội dung là phản ánh đúng. Thanh tra đã làm việc và khẳng định tố cáo có cơ sở, trong công tác quản lý, điều trị có những cái không đúng cần khắc phục. Trong việc thu trọn gói ca 6,5 triệu, tất cả là khoán. Hiện nay Bệnh viện đang khắc phục những thiếu sót.
Có mặt tại buổi họp báo từ lúc đầu nhưng bác sĩ Thủy - người tố cáo lại không được tham dự. Bà nói: “Các kết luận thanh kiểm tra trước đó đều kết luận có việc thay đổi nhân, dịch nhầy nhưng lại coi đây là sai sót trong chuyên môn, tôi không đồng ý với điều này. Vì thế, tôi tiếp tục cố cáo lên trên".
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)