Thực hư tỉnh đoàn Quảng Ngãi “ăn” tiền chênh bán dưa hấu?

Google News

Theo thông tin đăng tải trên một số trang mạng, đợt bán dưa vừa qua, một số thành viên của tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" tiền chênh bán dưa hấu.

Gần đây, có thông tin trong đợt thu mua dưa hấu hỗ trợ bà con ở Quảng Ngãi vừa qua, một số thành viên tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" tiền chênh bán dưa hấu của nông dân. Cụ thể, giá mua của Tỉnh đoàn tại ruộng cho bà con là 2000 đồng/kg nhưng khi bán ra lại là 4000 đồng/kg. Vậy thực chất số tiền chênh 2000 đồng/kg đã đi về đâu? Liệu có hay không hành vi "ăn chặn" của bà con, lợi dụng lòng tốt của người mua từ thiện để kiếm lời?
Để tìm hiểu thực hư vụ việc, PV đã liên hệ với đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.
Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đặng Văn Thảo – PBT Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: đợt thu mua dưa vừa qua của Tỉnh đoàn giúp bà con trên địa bàn tỉnh kéo dài từ 11/4 – 3/5. Tổng lượng dưa tiêu thụ được đạt 767,5 tấn.
“Số tiền chênh 2000 đồng sau khi tiến hành thu mua và bán dưa hấu tại một số địa điểm do đoàn thanh niên đứng bán đã được chi trả lại về cho bà con, có cả sự chứng kiến của chính quyền địa phương sở tại” - ông Thảo cho hay.
Thuc hu tinh doan Quang Ngai “an” tien chenh ban dua hau?
Bản danh sách nhận tiền mua dưa tại xã Tịnh Hiệp hồi tháng 4 được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đưa ra với chữ ký xác nhận của PCT xã và Bí thư Đoàn xã. 
Ngoài ra, PBT Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh: “Việc rất nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân cùng đứng ra thu mua hỗ trợ cho bà con nông dân qua cơn khốn khó này là rất đáng trân trọng. Là người tại địa phương, chúng tôi cũng không khỏi xót xa trước tình cảnh đó và đã tiến hành thu mua. Tuy nhiên, do chưa hiểu đúng bản chất của sự việc nên đã có một số ý kiến gây ảnh hưởng tới uy tín của Tỉnh đoàn”.
Thuc hu tinh doan Quang Ngai “an” tien chenh ban dua hau?-Hinh-2
 Huyện đoàn Bình Sơn (Quảng Ngãi) xác nhận trong bản tổng chi tiền mua dưa bán tại các cơ quan tỉnh đoàn với số tiền lên tới 49.500.000 đồng.
“Chúng tôi xin khẳng định là số tiền chênh lệch từ giá (4000 – 2000 = 2000 đồng/kg) đều đã được Tỉnh đoàn trả lại về cho bà con nông dân mà chúng tôi đã ký kết hợp đồng mua hỗ trợ trước đó. Không hề có chuyện thành viên của Tỉnh đoàn ăn chặn số tiền đó của bà con”, ông Đặng Văn Thảo cho biết.
Cũng theo ông Thảo, ở mỗi buổi trao trả tiền hỗ trợ bán dưa đều ghi thành biên bản có sự chứng kiến và ký xác nhận của chính quyền địa phương. Hộ nào nhận tiền thì sẽ ký tên vào biên bản đó.
Thuc hu tinh doan Quang Ngai “an” tien chenh ban dua hau?-Hinh-3
 Đợt mưa bất thường cuối tháng 3 đã khiến cho bà con nông dân Quảng Ngãi điêu đứng do dưa hấu đến vụ thu hoạch không thể tiêu thụ.
Giải thích về con số 2000 đồng/kg tiền chênh lệch sau khi bán dưa, đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nói: “Trong bản danh sách nhận tiền mua dưa, đều có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số lượng dưa và số tiền trao trả cho nông dân. Ở đợt 1 là lúc thu mua tại ruộng giá 2000 đồng/kg đã thanh toán xong. Đợt 2 với số tiền 1000 đồng/kg là số tiền sau khi trừ chi phí hao hụt trong quá trình thu mua nhưng dưa bị hư hỏng, dập nát bởi chúng tôi mua theo ruộng chứ không chọn từng quả. Bà con đều đồng tình ký vào biên bản nhận tiền đó”.
Chia sẻ qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Phụng – PCT xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) xác nhận, việc Tỉnh đoàn cùng với các đơn vị liên quan tiến hành thu mua dưa hấu hỗ trợ cho bà con trồng dưa trong xã là đúng sự thật. “Khi có quyết định thu mua của Tỉnh đoàn, bà con đã rất phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm đó. Ở những lần giao nhận tiền bán dưa, tôi và đồng chí Bí thư đoàn xã Trương Cao Tuyến cũng có mặt và ký xác nhận vào biên bản. Bà con đều tỏ thái độ vui vẻ với cách làm này của đoàn thanh niên”, ông Phụng nói thêm.
Trước đó, theo thông tin trên báo Hà Nội Mới, một số cán bộ Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đứng ra làm đầu mối thu gom đã ăn trên lưng của bà con nông dân tới 2000 đông/kg dưa. Tại một cuộc họp diễn ra vào giữa tháng 4 vừa qua, ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho biết, ở tỉnh này hiện còn 81 ha dưa hấu chuẩn bị thu hoạch.
Giá bán lẻ đầu vụ khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, nay giảm chỉ còn 1.200-1.500 đồng/kg. Giá thu mua tại ruộng cho nông dân của siêu thị cao hơn từ 500-1.000 đồng/kg so với thương lái và giá bán ra ở mức từ 3.000-3.300 đồng/kg. Sau đó, UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cũng cho biết, xã hiện có khoảng 80 hecta dưa hấu. Những ngày qua, tỉnh đoàn hỗ trợ bán giúp nông dân được hơn 140 tấn với giá 2.700 đồng/kg.
Tại các xã Tịnh Trà, Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh), có lúc giá dưa thương lái mua chỉ ở mức 1.500-2.200 đồng/kg. Tuy nhiên vẫn không thấy người đến mua hoặc mua rất nhỏ giọt. Các tổ chức từ thiện, đoàn thể vẫn đang cố sức tìm cách tiêu thụ dưa cho người dân.
Chỉ tính riêng xã Tịnh Hiệp, số lượng đăng ký bán dưa lên đến hơn 800 tấn. Tại các cánh đồng dưa Xuân Hòa, Xuân Mỹ, Vĩnh Tường, Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp), một số hộ hớn hở khoe họ đã "may mắn" bán dưa với giá 3.000 đồng/kg cho Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, hiện đang trồng mới lại ruộng dưa.
Theo Đinh Tuệ/ Người đưa tin

Bình luận(0)