Tại sao tiền hỗ trợ không đến tay 100 thủy thủ Vinashin?

Google News

(Kiến Thức) - Các con tàu vẫn neo đậu ở nước ngoài, nên gặp rất nhiều khó khăn, gây chậm trễ trong việc chuyển kinh phí hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống của khoảng 100 thủy thủ.

Trong cuộc trả lời báo giới hôm qua (2/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Sau hơn 1 năm tái cấu trúc lại Vinaline và  Vinashin, bước đầu đời sống của cán bộ công nhân viên đã được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, để có được một Vinalines, Vinashin vững mạnh, chúng ta phải chờ đợi vài năm nữa. Các cơ quan chức năng đang tiến hành tái cấu trúc lại Vinashin”.

 Tàu Vinashin đang được tiến hành bán. Ảnh minh họa

Tái cấu trúc Vinaline,  Vinashin cụ thể như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Tái cơ cấu gì? Chủ yếu sắp xếp lại tổ chức bộ máy để thực hiện đúng nhiệm vụ trọng tâm. Vinashin là đóng tàu đào tạo nhân lực... Tái cơ cấu để đưa vào quỹ đạo đúng ngành nghề và giảm bớt đầu mối để thu hồi vốn ở các công ty mẹ, con, cháu chắt... Chính phủ giờ khoan nợ để lúc nào Vinashin đủ năng lực thì trả sau. Còn giờ cần tập trung tái cơ cấu lại để vực dậy Vinashin trong nhiệm vu đóng tàu....

Việc chậm chuyển kinh phí hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống của khoảng 100 thủy thủ đang lênh đênh trên biển là như thế nào?

- Đến lúc này, các con tàu vẫn neo đậu ở nước ngoài, nên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để  đảm bảo cuộc sống của các thủy thủ trên tàu, Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam đã đồng ý bán số tàu đang khai thác  để trả lương cho các thủy thủ.

Nếu các thủy thủ có đơn thư, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại vụ việc này với phương châm không để một sai sót nào xảy ra, khiến các thủy thủ phải “ăn sương nằm trời” ở trên biển. 

 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời báo chí.

Tuy nhiên, vẫn phải duy trì lực lượng thủy thủ trên tàu, không duy trì như vậy các toàn tàu này sẽ biến thành “tàu ma” mất. Chính vậy, các cơ quan chức năng phải đảm bảo cuộc sống cho các thủy thủ trên tàu.

Những gia đình có các thuyền viên xấu số trên tàu Vinalines Queen gặp nạn đến nay vẫn chưa nhận đủ tiền bảo hiểm là thế nào thưa ông?.

- Việc này không thể tiến hành trong một sớm một chiều. Hiện, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ yêu cầu đơn vị trả đủ tiền bảo hiểm cho gia đình các nạn nhân.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tiến Dũng

Bình luận(0)