Nữ đại biểu HĐND tỉnh bị tố quỵt nợ hàng chục tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục lá đơn tố cáo bà Lê Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Hanh Thúy, hiện đang là đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương khóa XV, nợ tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng…

Thời gian gần đây, thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách, Hải Dương) xôn xao về việc có nhiều người tìm đến nhà bà Lê Thị Thúy (SN 1963), Giám đốc Công ty TNHH Hanh Thúy, đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương khóa XV và đại biểu HĐND huyện Nam Sách để đòi nợ. 
Theo hàng chục chủ nợ tố cáo thì số tiền bà Lê Thị Thúy vay mượn đã lên tới hàng chục tỷ đồng. Chủ nợ cho bà Thúy vay mượn nhiều là hơn 10 tỷ, nhỏ cũng hàng trăm triệu đồng. Đa số con nợ đều là người trong xã Nam Trung (huyện Nam Sách), vì thế nhiều người lo lắng, hoang mang bởi số tiền cho bà Thúy vay mượn, họ phải cầm cố tài sản, sổ đỏ, vay mượn anh em họ hàng, không ít người đứng trước nguy cơ tán gia bại sản nếu không nhận được tiền từ bà Thúy.
Nhà bà Lê Thị Thúy luôn trong cảnh cửa đóng then cài. 
Để tìm hiểu về vụ việc trên, PV Kiến Thức đã tìm về thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách, Hải Dương), căn nhà 3 tầng mà gia đình bà Lê Thị Thúy từng đặt trụ sở Công ty TNHH Hanh Thúy luôn cửa đóng then cài. Bên ngoài ngôi nhà một số chủ nợ vẫn thường trực.
Là hàng xóm ngay sát nhà bà Lê Thị Thúy, ông Nguyễn Quang Khởi, thôn Mạn Đê thấy PV đến, đã mang toàn bộ giấy tờ cho bà Thúy vay tiền có dấu đỏ của Công ty TNHH Hanh Thúy và chữ ký của bà Lê Thị Thúy. 
Cầm tờ giấy cho vay, ông Khởi cho biết: “Ngày 15/6/2007, tôi có cho bà Thúy vay 1,5 tỷ đồng với lãi suất 1,7%/tháng. Đến ngày 15/6/2011, khi thấy bà Thúy nợ nhiều người với số tiền lớn, tôi đòi thì tổng số nợ cả gốc và lãi đã lên tới hơn 3 tỷ 795 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi cho vay đến nay tôi chưa nhận được đồng tiền lãi nào của bà Lê Thị Thúy, ngay số tiền gốc cũng không thể nhận lại.
Hơn thế nữa, năm 2011, con trai tôi là Nguyễn Quang Nghĩa mua chiếc xe Chevrolet BKS 34L-00740 có giá 600 triệu đồng. Khi thấy con tôi mua xe, bà Thúy sang đề nghị con tôi chạy thuê cho bà. Bằng lời ong mật, bà Lê Thị Thúy đã thuyết phục con trai tôi cắm xe lấy 400 triệu cho bà Thúy vay. Đến nay xe đã bị chủ hiệu cầm đồ bán mà tiền vẫn chưa lấy được từ bà Lê Thị Thúy". 
"Con trai tôi bị tai nạn, giờ không còn tỉnh táo, hoàn cảnh gia đình tôi vì bà Thúy mà lao đao”, ông Khởi than thở.
 Ông Nguyễn Quang Khởi tố bị điêu đứng khi cho bà Thúy mượn tiền mà không trả.
 Bảng thống kê số tiền bà Lê Thị Thúy vay của ông Khởi.
Bà Phạm Thị Nga (trú tại thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách) phản ánh: “Chồng bà Thúy có họ hàng với gia đình tôi, nên khi bà Thúy hỏi vay tôi không suy nghĩ gì. Tôi và các con cho bà Thúy vay hơn 500 triệu đổng, hơn 6.000 USD, 1 cây vàng 9999. Số tiền trên là mồ hôi nước mắt trong thời gian tôi đi lao động ở Đài Loan, cộng với số tiền bồi thường chồng tôi bị tai nạn giao thông chết. Lúc đầu bà Thúy trả lãi khá đều nhưng sau đó không trả. Gia đình tôi cũng liên tục bị chủ nợ đến đòi”.
Anh Nguyễn Bá Nguyện (SN 1982, trú tại thôn Mạn Đê), người được bà Lê Thị Thúy nhận làm con nuôi cho biết, năm 2000 anh Nguyện xin vào làm thuê cho cơ sở đóng gói nông sản của bà Thúy, thấy anh Nguyện chăm chỉ nên bà này nhận anh làm con nuôi. Sau đó, khi bà Thúy mở thêm kinh doanh nhà hàng, khách sạn, massage, karaoke…thì anh Nguyện chuyển sang làm việc tại nhà hàng Gió Nam của bà Thúy. 
“Mặc dù cửa hàng kinh doanh thuận lợi nhưng tháng nào cũng chậm lương. Mỗi tháng bà ấy chỉ cho ứng vài trăm ngàn, còn đâu ghi nợ. Đến khi tôi lập gia đình, bà Thúy đã nợ tôi trên 50 triệu tiền lương. Khi tôi có con, kinh tế khó khăn nhưng bà Thúy mặc dù là mẹ nuôi, hiểu rõ hoàn cảnh của tôi nhưng bà cũng không trả tiền. Sau đó, tôi bỏ làm về nhà mượn vốn làm kinh doanh hành tỏi.
Năm 2011, bà Thúy hỏi tôi có tiền cho bà ấy vay. Tôi nói tiền dồn hết mua hành rồi nên bà ấy thôi. Ít ngày sau, biết tôi có mảnh đất thổ cư đã được cấp sổ đỏ, bà Thúy gặp tôi ngon ngọt nhờ tôi đi thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng vay cho bà ấy 150 triệu đồng. Nể tình mẹ nuôi đang lúc khó khăn, tôi mang sổ đỏ vay tiền cho bà ấy. Sáu tháng đầu, bà trả lãi ngân hàng đầy đủ, nhưng từ tháng thứ 7 bà ấy không trả. Khi cán bộ ngân hàng đến nhà tôi thông báo nếu không trả nợ sẽ bị phát mãi mảnh đất. Tôi đi đến nhà bà Thúy hàng chục lần bà ấy mới trả 147 triệu, tôi vay thêm tiền trả cho bà ấy để rút sổ đỏ về. 
Hơn nữa biết tôi có 2,2 tấn hành thái lát giá khoảng 120 triệu đồng, bà Thúy bảo tôi cho bà ấy mượn để ngân hàng đến định giá tài sản, không suy nghĩ tôi cho bà ấy mượn. Hơn nửa tháng sau tôi qua hỏi số hàng thì bà Thúy bảo, "mẹ cần tiền quá nên bán số hành đó đi rồi". Đến nay bà vẫn chưa trả tôi số tiền hàng ấy”, anh Nguyện thở dài.
 Anh Lê Bá Nguyện, người con nuôi của bà Lê Thị Thúy cũng tố bà Thúy lừa bán 2,2 tấn hành trị giá 120 triệu đồng
Không chỉ vay những người cùng xã, họ hàng, bà Thúy còn bị tố vay mượn cả những người mới quen biết với số tiền lớn. Cụ thể, bà Đoàn Thị Xuân, ở phường Bình Hàn, TP.Hải Dương tố cho bà Thúy mượn số tiền 11 tỷ đồng, ông Trần Văn Sơn - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tùng Phương - ở Nam Sách, Hải Dương cho bà Thúy vay 17 tỷ đồng… Theo đơn tố cáo của các chủ nợ, bà Thúy vay mượn nhiều người trong xã hay người mà bà quen biết, thậm chí cả người bán rau, bán thịt trong chợ ở khu vực Nam Sách cũng bị bà Thúy nợ. 
Để làm rõ, vụ việc nhiều người tố bà Lê Thị Thúy vay tiền, PV Kiến Thức đã đến làm việc với Trưởng công an xã Nam Trung, ông Nguyễn Đức Khoái. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Khoái cho biết, thông tin sự việc bà Lê Thị Thúy vỡ nợ là có thật. Tuy nhiên, tổng số nợ đến nay vẫn chưa rõ, chỉ do các chủ nợ nói chứ chưa ai gửi đơn đến chính quyền xã.
Trưởng công an xã Nam Trung Nguyễn Đức Khoái cho biết thông tin bà Thúy vỡ nợ là có thật. 
Theo lời vị trưởng công an này, bà Lê Thị Thúy trước đây kinh doanh chế biến nông sản.
Năm 2002, Công ty TNHH Hanh Thúy được thành lập ngày 14/1/2002 do ông Nguyễn Văn Hanh (chồng bà Lê Thị Thúy) làm giám đốc, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là mua, bán hàng nông sản xuất khẩu, gồm: hành, tỏi củ thái lát... Năm 2005 -2006, bà Thúy chuyển sang kinh doanh nhà hàng tại thị trấn Nam Sách, từ đây hùn vốn, nhiều người đã cho bà Thúy vay tiền. 
Từ ngày 2/12/2008 đến nay, bà Lê Thị Thúy làm giám đốc công ty. Trụ sở chính của công ty đặt tại thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách). Sau đó, Công ty Hanh Thúy mở thêm nhà hàng Gió Nam ở cụm công nghiệp An Đồng (Nam Sách).
Gia đình bà Thúy trước đây kinh tế khá ổn định. Nhưng thời gian gần đây, do bất đồng với chuyện làm ăn của vợ, ông Nguyễn Văn Hanh (1964) đã ly thân vợ được 3 năm. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện Công an huyện Nam Sách cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn của một số chủ nợ và đang điều tra xác minh để làm rõ, PV Kiến Thức cũng đã liên lạc vào số điện thoại bà Lê Thị Thúy nhưng bà không nhấc máy...
Thiên Hải

Bình luận(0)