Mặt đường TP HCM phun lửa: Do "ông Điện" gây họa!

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân mặt đường tự nổ và bốc cháy là do lớp cách điện bị hở dẫn đến phóng hồ quang điện giữa 2 dây nóng và nguội...

Theo báo cáo kết quả kiểm tra hiện trường của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM gửi UBND thành phố về vụ mặt đường tự nổ và bốc cháy trước số nhà 236 đường Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh - TP HCM, thì sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ nhiều mẫu vật nghi liên quanPhòng pháp chế, điều tra- xử lý về cháy nổ (thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM) đã ghi nhận trong lòng hố xảy ra nổ có hệ thống nhiều dây dẫn điện luồn trong ống nhựa đã bị đứt, vỏ ống nhựa và vỏ bọc dây điện bị cháy hóa than. Ở đầu lõi đồng dây dẫn điện có hiện tượng nóng chảy dính vào nhau. Phía dưới đáy hố thu được nhiều hạt đồng tròn, sáng bóng với nhiều kích cỡ không đồng nhất.
Sở Cảnh sát PCCC TPHCM đã có kết luận cuối cùng về hiện tượng cháy nổ trên mặt đường là do chập điện.
Được biết, hệ thống dây dẫn điện từ đường dây chính của điện lực Gia Định đến nhà dân được ngầm hóa. Theo người dân địa phương, trước khi xảy ra sự cố khoảng 2 tháng, một đơn vị thi công đến ngay tại vị trí này (hố xảy ra cháy, nổ) đào đường để lắp dây cáp điện.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ nhà 236 đường Bình Lợi và nhiều hộ dân tại khu vực trên cho biết: Trong 2 ngày 26 và 27/10, hệ thống điện trong nhà có hiện tượng không ổn định, chập chờn và có lúc bị mất hẳn điện. Dù nhân viên điện lực có xuống kiểm tra nhưng tình trạng nói trên vẫn xảy ra với tần suất nhiều hơn.
Đến ngày 28/10, mặt đường trước nhà anh Mạnh bất ngờ bị nổ, tạo hố sâu và phát lửa có màu xanh, vàng, đỏ…Đồng thời, thiết bị điện của nhiều nhà dân khu vực bị chập chờn.
Đoàn kiểm tra Sở KHCN và các đơn vị liên quan trước đó đã lấy mẫu nước, đất, khí...tại hiện trường sự cố nhưng tất cả đều có kết quả bình thường.
Sau đó, đoàn kiểm tra của Sở Khoa học Công nghệ TPHCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến hiện trường lấy mẫu thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân nhưng mọi chỉ số vẫn bình thường.
Đến khi Sở Cảnh sát PCCC tiến hành khám nghiệm và kết luận cuối cùng về nguyên nhân xảy ra vụ việc là do lớp cách điện bị hở dẫn đến phóng hồ quang điện giữa 2 dây nóng và nguội. Đồng thời, những khi điện phóng hồ quang đã làm điện áp tụt khiến điện bị chập chờn, mất điện. Đặc biệt, khi lớp vỏ của các dây dẫn bị cháy làm dây nóng chạm vào dây nguội đã gây ra nổ và bốc lửa. Quá trình hồ quang điện đã tạo ra nhiều hạt đồng hình tròn (đặc trưng của sự cố điện) mà đơn vị điều tra PCCC thu được.
Từ kết quả xác định nguyên nhân của Sở Cảnh sát PCCC, sự cố sẽ được Công ty điện lực Gia Định tiến hành khắc phục 
Từ kết luận trên, Công ty điện lực Gia Định sẽ tiến hành xử lý sự cố trong những ngày tới.
Vũ Sơn

Bình luận(0)