Lý giải thế nào chuyện cả họ làm “quan” huyện Mỹ Đức?

Google News

Về vụ việc cả họ làm "quan" huyện Mỹ Đức hâm nóng dư luận những ngày gần đây, ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói gì?

Liên quan đến thông tin cả họ làm "quan" huyện Mỹ Đức được phản ánh trên báo Người Lao động, trao đổi với Đất Việt sáng 15/9, ông Phan Đăng Long, Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay ông chưa nắm được thông tin này.
Tuy nhiên, theo ông Long chuyện cả họ làm "quan" huyện không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam. Thậm chí, đây còn là một thực trạng tương đối phổ biến thậm chí ở cấp tỉnh.
Ly giai the nao chuyen ca ho lam “quan” huyen My Duc?
 Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long khẳng định cả họ làm quan không hề hiếm ở Việt Nam.
Lý giải về điều này, ông Long nhận định đa số do tâm lý chung của người Việt, khi có người trong gia đình, họ hàng giữ những chức vụ nhất định thì đều có mong muốn nhờ vả để được ổn định.
Ngoài ra, có thể do con cái được tiếp cận từ trước, có sở thích, được bố mẹ hướng nghiệp và dùng năng lực của mình thi tuyển để được vào công chức Nhà nước.
Tuy vậy, không thể khẳng định việc một cơ quan tổ chức không có những người quan hệ họ hàng với nhau là một tổ chức trong sạch. Bởi theo ông Long, ở đó có thể xảy ra trường hợp chạy tiền, chạy công chức.
Đồng thời, ngược lại, việc tổ chức có quan hệ họ hàng với nhau nhưng những quy trình tuyển chọn đúng theo quy định thì đó cũng không phải là sai phạm.
Trong trường hợp của huyện Mỹ Đức cũng cần thực hiện thanh, kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm trong quy trình tuyển chọn, dấu hiệu sai phạm thì cũng cần phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, theo phản ánh trên báo Người Lao động, nhiều cán bộ công tác tại các vị trí quan trọng của UBND huyện Mỹ Đức như Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phó chánh Văn phòng Huyện ủy, Phó ban quản lý dự án, Phó Phòng Kinh tế, Trưởng Phòng Dân tộc học... đều có các mối quan hệ là cô, con của thông gia, em họ, chị họ, cháu, em họ của vợ... với Bí thư Huyện ủy huyện Mỹ Đức Lê Văn Sang.
Hai con trai của ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch huyện Mỹ Đức hiện đang làm nhân viên tại các Phòng Tài chính-Kế hoạch và Phòng Nội vụ của huyện.
Ông Lê Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy, chú của Bí thư Sang xác nhận các mối quan hệ trên và cho biết việc bổ nhiệm cán bộ tại huyện đã trải qua các bước tuyển chọn, cân nhắc và đúng quy trình. Thậm chí "người trong nhà thì càng phải tính toán kỹ hơn. Trình độ phải nổi trội hơn người khác mới chọn", ông Sơn nói.
Bà Nguyễn Lan Hương, Phó Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức tái khẳng định: "Toàn bộ quy trình về công tác cán bộ đều theo đúng quy định, quy trình. Nếu sai thì ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã về kiểm tra rồi".
Trong khi đó, ông Nguyễn Học Đồng, Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội lại cho biết Thành ủy chỉ quản lý một số cán bộ cấp cao của huyện, còn nhân sự cụ thể thì huyện mới trả lời được.
Theo NLĐ

Bình luận(0)