Hải Dương loay hoay xử lý nước thải y tế ô nhiễm môi trường

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi 500 m3 nước thải của bệnh viện chỉ xử lý sợ bộ, chảy trực tiếp ra môi trường thì các cơ quan chức năng Hải Dương vẫn loay hoay xử lý?

Liên quan đến vấn đề Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương mỗi ngày thải ra môi trường sống, dù các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đều biết điều này nhưng trong nhiều năm qua, họ vẫn loay hoay xử lý. Trong khi đó, khoảng 500m3/ngày nước thải y tế chỉ được xử lý sơ bộ qua hệ thống bể tự hoại và chảy trực tiếp ra hệ thống thoát nước của TP Hải Dương mỗi ngày, chưa xử lý đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế QCVN 28:2010/BTNMT gây ô nhiễm môi trường sống, 
Lật lại quá khứ, vấn đề xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương nóng từ hơn chục năm trước. Năm 2003, UBND tỉnh Hải Dương đã có quyết định xây dựng bệnh viện mới thay cho bệnh viện cũ, trong đó có hệ thống xử lý nước thải, tuy nhiên, trong khi chờ đợi bệnh viện mới xây xong, thì bệnh viện cũ vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Bởi khi đó, nước thải bơm ra không hề được xử lý hóa chất, chỉ tự lắng lọc rồi tự chảy tràn ra môi trường. Ngay tại biên bản kiểm tra ngày 17/7/2008 của Đoàn kiểm tra Bộ TN&MT nêu rõ: “nước thải không được xử lý theo trình tự, được chảy trực tiếp ra môi trường, đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước mặt và nước ngầm”.Những tưởng khi xây xong bệnh viện mới, hệ thống nước thải được xây dựng mới, bài toàn xử lý nước thải sẽ có lời giải.
Thế nhưng, nói như ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương trong báo cáo số 259/BC-BV gửi UBND tỉnh Hải Dương vào ngày 23/7/2015 khẳng định: “Đến nay, hạng mục công trình trạm xử lý nước thải vẫn không nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng được”. 
Vì sao lại có chuyện lạ lùng đến thế khi công trình xử lý nước thải có ý nghĩa vô cùng quan trọng dù cơ bản hoàn thành vẫn chưa được nghiệm thu sử dụng, khi thực tế mỗi ngày một  lượng nước thải bệnh viện “khổng lồ” đã được tuồn ra môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân?
Hai Duong loay hoay xu ly nuoc thai y te o nhiem moi truong:
 Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương đang loay hoay trong vấn đề xử lý hệ thống nước thải.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, ông Phạm Văn Huấn cho biết: “Tháng 8/ 2008, bệnh viện đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phân tư vấn thiết kế Công nghệ xây dựng về xây lắp hạng mục trạm xử lý nước thải với giá trị hợp đồng trên 4 tỷ. Ngày 29/9/2008, đơn vị này bắt đầu khởi công nhưng đến ngày 13/12/2009, đơn vị này không thi công tiếp (theo nhật ký đơn vị thi công). Ngày 28/12/2009, Ban quản lý xây dựng bệnh viện đa khoa mới đã có thông báo về tình hình thi công trạm xử lý nước thải bệnh viện gửi đơn vị thi công. Tuy nhiên đến nay, hạng mục công trình này vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao, nhà thầu từ lâu cũng không có người trong coi công trình. Dù đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành các quy định quản lý chất lượng xây dựng cơ bản và cử người đến trông coi nhưng nhà thầu không thực hiện”.
“Hơn nữa, do Phó ban chuyên trách đã nghỉ làm việc từ tháng 11/2014 vì thế những vướng mắc trên bệnh viện không thể khắc phục được”, ông Huấn cho biết.
Hai Duong loay hoay xu ly nuoc thai y te o nhiem moi truong:-Hinh-2
Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương xây xong từ lâu vẫn chưa được nghiệm thu và chưa đưa vào sử dụng.
Để giải quyết những vướng mắc khi đơn vị thi công không quay trở lại, ngày 11/9/2015, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn số: 2097/UBND-VP nêu rõ: “Sau khi xem xét Công văn số 550/SXD-QLCL ngày 8/9/2015 của Sở Xây dựng Hải Dương về việc báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện công trình: Trạm xử lý nước thải của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, Uỷ ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau: Đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương: Chỉ đạo nhà thầu thi công hạng mục khẩn trương sửa chữa khắc phục các tồn tại và tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ hoàn công hạng mục trên trong tháng 10/ 2015 để đưa vào khai thác sử dụng; có biện pháp cụ thể trong trường hợp nhà thầu không thực hiện việc sửa chữa, khắc và hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công hạng mục trên. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, các Sở: Xây dựng, Y tế”.
Ngày 29/10/2015, UBND tỉnh Hải Dương lại tiếp tục có công văn 2547/UBND-VP yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương: “Khẩn trương tiến hành nghiệm thu và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung của Bệnh viện để thu gom toàn bộ nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương xử lý đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế QCVN 28:2010/BTNMT. Đồng thời, hoàn thiện việc xây dựng cải tạo lại hệ thống đường ống để thu gom toàn bộ nước thải phát sinh trong hoạt động khám chữa bệnh về hệ thống xử lý nước thải tập trung...”
UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiên quyết là thế, tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, ông Phạm Văn Huấn cho biết: “Bệnh viện đã nhiều lần làm văn bản yêu cầu nhà thầu về giải quyết theo quy định nhưng họ không về. Năm nào bệnh viện cũng gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở y tế và các cơ quan ban ngành liên quan để xin ý kiến chỉ đạo. Trong trường hợp không nghiệm thu được thì tỉnh phải có hướng hỗ trợ, cấp kinh phí để hoàn thiện...”.
Trong khi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương loay hoay tìm hướng xử lý, tỉnh Hải Dương cũng vào cuộc nhưng theo kiểu “Dưới báo cáo lên, trên lại yêu cầu xuống, đơn vị thi công thì lẩn tránh”, thời gian cứ trôi đi và nước thải vẫn ngày ngày được xả ra môi trường mà chỉ xử lý kiểu cho vào bể lắng rồi xả ra môi trường, thì ô nhiêm môi trường vẫn còn hiện hữu. Bên cạnh đó, Bệnh viện phụ sản Hải Dương cũng chỉ biết đợi dự án xây dựng Bệnh viện mới rồi sẽ làm hệ thống xử lý nước thải riêng, còn hiện nay vẫn phải phụ thuộc vào việc xử lý của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Bao lâu nữa, việc xử lý nước thải mới được làm đúng quy chuẩn cho phép. Và bao lâu nữa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương mới ra khỏi danh sách “Cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”?
Hải Ninh

Bình luận(0)