Cục ATTP tích cực bảo vệ người dân trước thực phẩm bẩn

Google News

(Kiến Thức) - Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc truy tìm nguồn gốc những thực phẩm nghi có chứa chất độc hại, giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, chỉ một thời gian ngắn nhưng liên tiếp những thông tin phát hiện bột nhừ siêu tốc độc hại, giò chả có hàn the, hay thịt gà đông lạnh ươn, mực khô xé giả… vẫn bán cho khách hàng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng gây hoang mang dư luận.
 
Ngay khi nhận được những thông tin trên cục an toàn thực phẩm đã lập tức vào cuộc truy tìm nguồn gốc cũng như lấy mẫu của những thực phẩm trên để thông báo cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.
Kết quả với mực khô xé sợi giả thì chưa phát hiện mực khô giả như báo chí đưa tin. Cả 5 mẫu mực khô xé sợi được kiểm tra đều không phải là những sản phẩm “mực giả”, “mực khô làm giả bằng nhựa, cao su”
Với thông tin giò chả bẩn nhiễm hàn the Cục đã giám sát, lấy mẫu ngẫu nhiên và kiểm nghiệm hàn the trong 10 mẫu sản phẩm giò, chả. Kết quả cho thấy 10/10 mẫu (5 mẫu giò, 5 mẫu chả) tại 10 Chợ cóc, Chợ tạm tại 8 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội vào ngày 22/10/2013 không phát hiện hàn the. Như vậy, các sản phẩm giò, chả hiện đang lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa phát hiện sử dụng hàn the trong quá trình chế biến.
Về loại thuốc làm như thực phẩm trong nháy mắt làm dư luận xôi xao, cục cũng đã tiến hành giám sát và lấy 04 mẫu bột dùng để chế biến thực phẩm (làm nhừ thực phẩm) tại 03 quận trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Trong đó có 03 mẫu được sản xuất trong nước và 01 mẫu không rõ nguồn gốc. Kết quả định danh thành phẩn của sản phẩm cho thấy: 2/4 mẫu là Natri bicacbonat (NaHCO3, hàm lượng 84,01% và 93,27%), 1/4 mẫu là Natri cacbonat (Na2CO3,hàm lượng 81,20%), 1/4 mẫu (loại không rõ nguồn gốc) là muối Nitrat (hàm lượng 79,63%). Kiểm nghiệm chỉ tiêu kim loại nặng đối với sản phẩm cho thấy 4/4 mẫu đều không phát hiện Chì (Pb), Arsen(As).
Cả 04 mẫu trên đều được định danh nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm nhóm điều chỉnh độ acide, chống đông vón, tạo xốp.
Hóa chất cùng loại như Natri cacbonat còn được ứng dụng để sản xuất ra những sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh và làm sạch bề mặt các vật dụng sinh hoạt. Những sản phẩm này thường được chế biến từ sản phẩm hóa chất có độ tinh khiết không cao, chứa nhiều tạp chất như kim loại nặng (Chì, A sen, Thủy ngân, Cadimium…) có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, tính mạng nếu ăn uống phải. Việc sử dụng sản phẩm hóa chất gia dụng để chế biến thực phẩm là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật An toàn thực phẩm.
Còn với thông tin gà đông lạnh ươn chảy nước vẫn bán cho khách hàng cục cũng ngay lập túc lấy mẫu sản phẩm thịt gà đông lạnh nghi ngờ nguồn gốc từ Trung Quốc và kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, trước mắt tập trung đối với chợ đầu mối trên địa bàn và sớm có thông báo với người dân.
Những vấn đề về thực phẩm bẩn, thực phẩm độc, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trà trộn tràn lan trên thị trường luôn là mối lo hàng đầu của người tiêu dùng. Đặc biệt thời điểm cuối năm nhu cầu thực phẩm của người dân tăng mạnh, cũng là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “rậm rịch” chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vào những dịp lễ, tết lớn trong năm. Kéo theo đó, lượng hàng hoá sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng sẽ tăng mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh sự phong phú, đa dạng về chủng loại các mặt hàng thực phẩm, kéo theo không ít nguy cơ các loại hàng giả, hàng đã quá hạn sử dụng, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng có nguy cơ trà trộn gây mất VSATTP, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng.
Hi vọng rằng với sự tích cực, kịp thời của Cục ATTP trong việc kiểm tra xử lý, xử phạt những vi phạm về ATTP sẽ giúp người dân đón cái tết an toàn không phải hoang mang vì nỗi lo thực phẩm.
PV

Bình luận(0)