Cụ ông chết tức tưởi vì công trình không rào chắn, cảnh báo

Google News

(Kiến Thức) - Người thân nạn nhân cho rằng, đơn vị thi công cống hóa mương Đại Yên có một phần trách nhiệm, khiến cụ Lê Thìn tử vong vào tối 8/3.

Cụ ông rơi xuống mương nước thi công không rào chắn, cảnh báo
Theo phản ánh của người dân khu vực mương Đại Yên, ở ngõ 173 đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, khoảng 19h ngày 8/3, cụ ông Lê Thìn (trú tại số nhà 14, ngõ 167 đường Hoàng Hoa Thám) tử vong do không may trượt chân xuống mương nước thuộc khu vực công trình cống hóa mương Đại Yên.
Người dân cho rằng cái chết của cụ Thìn có một phần trách nhiệm của đơn vị thi công công trình bởi họ không có biện pháp cảnh báo khiến nhiều người bị ngã xuống mương trong đó trường hợp đau lòng nhất là cụ Thìn đã tử vong.
Cu ong chet tuc tuoi vi cong trinh khong rao chan, canh bao
Dự án cống hóa mương Đại Yên được phê duyệt từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn thi công ì ạch.
Bác Nguyễn Tiến (58 tuổi, quê ở Hưng Yên, hành nghề xe ôm gần hiện trường vụ việc) cho biết: “Hôm qua (khoảng 19h ngày 8/3 – PV), tôi không chờ khách ở đây, vì trước đó có khách thuê chở đi nơi khác, về tới nơi do tối quá nên không biết cụ ấy ngã xuống mương, cho đến sáng nay khi người thân cụ Thìn đưa cụ về lo hậu sự tôi mới biết. Nhiều người sống ngay gần đó cũng không biết cụ bị ngã".
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Kiến Thức đã xuống hiện trường. Theo quan sát, nơi cụ Thìn trượt chân, mương Đại Yên không hề có rào chắn, biển cảnh báo, ban đêm không có đèn, mặt đường khá trơn rất nguy hiểm. Người dân đi qua khu vực này, nếu không cẩn thận có thể bị rơi xuống mương bất cứ lúc nào. Nước ở mương Đại Yên không sâu, nhưng rất bẩn. Người dân khu vực đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị thi công cũng như cơ quan chức năng của khu vực nhưng không được cải thiện.
Cu ong chet tuc tuoi vi cong trinh khong rao chan, canh bao-Hinh-2
Hai bên mương nước Đại Yên không hề có rào chắn hay cảnh báo, đường trơn trượt.
Cu ong chet tuc tuoi vi cong trinh khong rao chan, canh bao-Hinh-3
Vị trí cụ Lê Thìn trượt chân ngã xuống mương Đại Yên tử vong.
Nhiều người ngã xuống mương nước bẩn Đại Yên
Theo phản ánh của bác Nguyễn Tiến, không chỉ cụ Thìn mà trước đó có vài người đã ngã xuống mương Đại Yên nhưng may mắn thoát chết. 
“Mới đây, cũng có 2 người bị rơi xuống mương nhưng rất may là họ còn trẻ, phần người dân phát hiện kịp, nên cứu được. Người thứ nhất ngã cả người lẫn xe xuống mương Đại Yên là anh lái xe ôm ở đường Hoàng Quốc Việt. Người thứ 2 là một chị bán cá ở chợ cóc trong ngõ 173 đường Hoàng Hoa Thám, chị này mang xô nước ra mương đổ thì bị trượt chân ngã nhưng được mọi người đưa lên kịp thời, cả 2 không sao, chỉ xây sát nhẹ”, bác Nguyễn Tiến cho biết.
Cu ong chet tuc tuoi vi cong trinh khong rao chan, canh bao-Hinh-4
Bác Trần Như Thịnh (ngoài cùng bên trái) trao đổi với PV Kiến Thức.
Trong ngôi nhà nhỏ ở của cụ Lê Văn Thìn bao trùm tang thương. Bác Trần Như Thịnh (56 tuổi, em vợ nạn nhân) cho biết: “Gia đình tôi rất sốc trước sự ra đi đột ngột của anh Thìn. Sự việc đã xảy ra ngoài ý muốn của gia đình chúng tôi cũng như đơn vị thi công công trình cống hóa mương Đại Yên. Nhưng đến lúc này, cũng chưa thấy ai ở đơn vị thi công đến chia buồn cũng như có phần trách nhiệm với gia đình chúng tôi”.
Bác Thịnh cho rằng việc đơn vị thi cống hóa mương Đại Yên trong quá trình thi công, không dựng rào chắn và không có cảnh báo cũng có một phần trách nhiệm dẫn đến cái chết thương tâm của cụ Thìn
Để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để công trình cống hóa mương Đại Yên ảnh hưởng đến đời sống của người dân, PV Kiến Thức liên hệ với một lãnh đạo UBND phường Ngọc Hà nhưng vị lãnh đạo này cho biết đang bận và sẽ trả lời sau.
Kiến Thức tiếp tục thông tin về vụ viêc…
Dự án cải tạo các tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên. 

Ngày 28/9/2006, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4315 phê duyệt dự án. Tháng 7/2008, thành phố có Quyết định số 2562 về việc thu hồi 31.395 m2 đất thuộc 2 tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên tại các phường Kim Mã, Đội Cấn, Liễu Giai, Ngọc Hà (quận Ba Đình) giao cho  Ban QLDA thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng) để thực hiện hạng mục cải tạo. Đến ngày 11/7/2011, UBND quận Ba Đình ra Quyết định số 1931 phê duyệt kế hoạch chi tiết thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ  và tái định cư dự án cải tạo các tuyến mương T2B Ngọc Hà và T2C Đại Yên.

 Mặc dù dự án cống hóa mương T2C Đại Yên đã được phê duyệt từ năm 2006 nhưng đến thời điểm hiện tại, việc thi công vẫn đang dang dở. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàng chục hộ gia đình ở hai bên bờ mương không chỉ sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng mà hàng ngày còn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập.

Tiến Dũng

Bình luận(0)