6 người chết ở bồn mỡ: Hỏi gì... cũng "không biết"!

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), nhà máy tinh luyện dầu cá chưa vận hành chính thức nên vấn đề an toàn lao động chưa được chính quyền huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) thực hiện.

Ngày 9/9, PV Kiến Thức đã trở lại nhà máy tinh luyện dầu cá thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đa quốc gia (IDI) tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, ấp An Thạnh, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp (nơi xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng vào sáng ngày 4/9 làm 6 người tử vong) và ghi nhận, hoạt động của nhà máy đã trở lại bình thường.
Nhà máy tinh luyện dầu cá thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đa quốc gia (IDI), tại Cụm công nghiệp Vàm Cống đã hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, khi PV đề nghị liên hệ với lãnh đạo nhà máy nhằm làm rõ một số thông tin liên quan đến vụ TNLĐ nhưng bảo vệ cho biết toàn bộ lãnh đạo đều không có mặt ở nhà máy. Tiếp chuyện với một vài nhân viên, tất cả đều dè dặt và lắc đầu với cùng câu trả lời “không biết”.
Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Tuyết Phượng, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Lấp Vò thừa nhận: Do Công ty CP IDI vừa đầu tư tại Cụm công nghiệp Vàm Cống trên địa bàn huyện và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa có bất cứ công văn nào thông báo chính thức hoạt động nên các ban, ngành liên quan về an toàn lao động của huyện chưa thực hiện việc kiểm tra theo quy định.
Bồn chứa dầu cá, nơi 6 cán bộ, nhân viên (gồm giám đốc và phó giám đốc cùng 4 kỹ sư) lần lượt bị té xuống bồn chết ngạt.
Tuy nhiên, ngay vào thời điểm đó lại xảy ra vụ tai nạn lao động vô cùng nghiêm trọng làm 6 người tử vong và một người bị thương. 
"Hiện thanh tra Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đang phối hợp CQĐT Công an tỉnh làm rõ", bà Phượng cho biết.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp thực hiện bảo vệ và khám nghiệm hiện trường sớm xác định làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp với các ngành chức năng về việc điều tra, giải quyết hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng. 
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ vụ TNLĐ để có hướng xử lý phù hợp theo quy định pháp luật. UBND tỉnh giao Sở Lao động- Thương binh và Xã hội kiểm tra, hướng dẫn Công ty đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động; huấn luyện kiến thức an toàn cho người lao động. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện CQĐT Công an tỉnh Đồng Tháp vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án về vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng này.
Mẹ của anh Mai Hữu Tôn nghẹn ngào bên di ảnh đứa con trai duy nhất của mình. 
Theo bà Phượng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Lấp Vò đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chia buồn, động viên và hỗ trợ gia đình các nạn nhân gặp nạn. Riêng Công ty CP IDI đã hỗ trợ bước đầu cho gia đình những cán bộ, nhân viên tử nạn 100 triệu đồng/người và sẽ có chế độ hỗ trợ thỏa đáng tiếp theo trong thời gian tới.
Trước hoàn cảnh của gia đình ông Mai Văn Trường (cha của anh Mai Hữu Tôn, giám đốc nhà máy tinh luyện dầu cá thuộc Công ty CP IDI, đã tử nạn), ông Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết sẽ trao đổi với Ban giám đốc Công ty xem xét để thực hiện ước nguyện của anh Tôn mua cho cha mình chiếc xe 3 bánh để mưu sinh nhưng anh vẫn chưa thực hiện được.
Cùng chia sẻ với hoàn cảnh gia đình anh Tôn, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Lấp Vò Huỳnh Thị Tuyết Phượng cho biết đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh để có hướng giải quyết nguyện vọng của ông. Theo bà Phượng, phương án đã được bàn đến là tạo điều kiện cho gia đình ông Trường được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách với lãi suất thấp để ông mua phương tiện mưu sinh.
Vũ Sơn

Bình luận(0)