Xe tăng Nga gặp khó khi đối đầu vũ khí chống tăng NATO?

Google News

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, lực lượng xe tăng chủ lực của Nga đã chịu khá nhiều tổn thất, sau 10 tháng giao tranh tại Ukraine.

Colin Kahl, một quan chức cấp cao tại Bộ Quốc phòng Mỹ vừa qua trả lời báo chí rằng lực lượng thiết giáp Nga đã và đang hứng chịu tổn thất to lớn, trước các loại vũ khí chống tăng NATO được sử dụng trong cuộc chiến tại Ukraine.

Xe tang Nga gap kho khi doi dau vu khi chong tang NATO?

Nổi bật nhất trong các thiệt hại quân sự Nga, ông Kahl cho biết nước này “rất có thể đã thiệt hại một nửa số xe tăng chủ lực”, theo một báo cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra hồi cuối tháng trước.

Dù không tiết lộ con số chính xác, tuy nhiên theo các thông tin được tổng hợp từ Oryx, Nga đã mất ít nhất 1,450 xe tăng do nhiều lý do khác nhau, tương đương với một nửa số xe tăng ước tính quốc gia này đã sở hữu trước khi xung đột nổ ra.

Đáng nói là trong số thiệt hại của Nga, có nhiều chiếc xe tăng chủ lực bị bỏ lại chiến trường với tình trạng gần như nguyên vẹn, không hư hỏng quá nhiều. Nhiều chiếc thậm chí bị bỏ lại do hết nhiên liệu - điều thường xảy ra trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Đây cũng có thể là lý do, Nga đã đưa vào chiến trường nhiều loại xe tăng đời cũ, khiến nhiều người hoài nghi về việc Moscow cho "mở" kho vũ khí dự trữ khổng lồ từ thời Liên Xô.

Tuy nhiên, truyền thông phương Tây cũng nhấn mạnh, việc Nga tung các lực lượng thiết giáp với quân số lớn, đi tiên phong mũi nhọn trong giai đoạn đầu cuộc chiến, cũng là một phần lý do số lượng xe tăng Nga bị thiệt hại trên chiến trường cao hơn nhiều so với Ukraine. Nói một cách đơn giản, Nga sử dụng nhiều thiết giáp hơn, nên số lượng thiệt hại đương nhiên phải cao hơn so với Ukraine.
Ngoài ra, cuộc xung đột tại Ukraine cũng chứng kiến sự tham gia của nhiều loại vũ khí đời mới trong nỗ lực chống tăng - thiết giáp. Nổi bật là các loại UAV cỡ nhỏ của cả hai bên, chỉ có khả năng mang theo một quả lựu đạn nhưng có thể tiêu diệt cả một chiếc xe tăng chủ lực, nếu thả lựu đạn vào đúng khoang xe khi xe đang mở nắp.
Các loại vũ khí chống tăng của NATO, tiêu biểu như tên lửa Javelin, cũng gây ra rất nhiều khó dễ cho xe tăng Nga trên chiến trường. Tên lửa chống tăng Javelin hiện đại, hiệu quả và khó khắc chế hơn nhiều so với các loại tên lửa TOW - thứ vũ khí mà xe tăng Nga đã "quen mặt" khi tham chiến tại Syria.
Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)