Ukraine tiếp tục tấn công, Nga đưa quân "luồn sâu đánh hiểm"

Google News

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài 190 ngày; vừa qua lãnh đạo Nga đã đưa ra các điều kiện cuối cùng cho các cuộc đàm phán hòa bình đó là: Ukraine phải đầu hàng vô điều kiện.

Ukraine tiep tuc tan cong, Nga dua quan

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã kéo dài sang tháng thứ 7 và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Tình hình chiến trường hiện nay, quân đội Nga đã tạo ra những bước đột phá lớn ở khu vực Donbass trong những hoạt động ban đầu, kiểm soát nhiều vị trí chiến lược.

Các lực lượng vũ trang của hai nước cộng hòa tự xưng Luhansk và Donetsk cũng đang liên tục phá bỏ các tuyến phòng thủ của Ukraine trên hướng mặt trận Donbass.

Khi quân đội Ukraine tiếp tục thực hiện các hành động tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, khủng hoảng đã xảy ra; đồng thời, cuộc phản công của quân đội Ukraine vào các khu vực như Kherson dường như chưa đạt được kết quả đáng kể.

Để loại bỏ hoàn toàn chướng ngại vật này, trong những ngày qua, lực lượng tinh nhuệ của quân đội Nga liên tục tiến sâu vào phía sau phòng tuyến của quân đội Ukraine, đầu tiên là phá hủy lựu pháo M777 mà quân đội Ukraine sử dụng để tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Cho đến nay, cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân đã lắng dịu.

Ukraine tiep tuc tan cong, Nga dua quan

Đồng thời, các hoạt động tấn công của quân đội Nga trên nhiều khu vực ở mặt trận Donbass vẫn tiếp tục và nhắm mục tiêu làm tan rã các lực lượng phòng thủ của quân đội Ukraine tại đây.

Ngày 28/8, theo thông tin từ báo chí Nga, quân đội Ukraine đã nã pháo vào các khu dân cư ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, khiến 2 người chết và 13 người bị thương.

Trên hướng Bakhmut và Soledar do quân đội Ukraine kiểm soát, pháo binh Nga tiếp tục các đợt pháo kích dữ dội, phá hủy một số lượng lớn công sự kiên cố của quân đội Ukraine cùng một số xe bọc thép và pháo tự hành.

Theo thông tin từ Nước Cộng hoà tự xưng Luhansk, ít nhất 45 binh sĩ Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu trong chiến dịch này; cùng với đó là 3 xe bọc thép, 5 xe quân sự và một trận địa phòng ngự kiên cố của quân Ukraine đã bị phá hủy.

Điều đáng chú ý là bất chấp việc các nước phương Tây tiếp tục cam kết ủng hộ Ukraine chống lại cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài 188 ngày, Nga đã đưa ra điều kiện cuối cùng để tiến hành hòa đàm, đó là Ukraine phải đầu hàng vô điều kiện!

Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, ông Slutsky, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga), khi trả lời kênh Telegram "Baykar" của Ukraine đã cho biết: Cuộc chiến hiện nay vẫn tiếp diễn, và chỉ khi Kiev đầu hàng vô điều kiện, thì Nga mới tính đến một thỏa thuận cuối cùng với Ukraine.

Ukraine tiep tuc tan cong, Nga dua quan

Ý kiến của ông Slutsky rất rõ ràng, chỉ cần Ukraine đầu hàng vô điều kiện, chủ động cắt giảm đáng kể lực lượng vũ trang và phi phát xít hóa vô điều kiện, thì Nga sẽ có cơ hội đàm phán.

Cách đây một thời gian, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã công khai tuyên bố rằng, hiện nay đàm phán với Ukraine là vô nghĩa và ngụ ý rằng xung đột sẽ tiếp tục.

Vậy phân tích những phát biểu của lãnh đạo Nga, liệu Ukraine có thực sự chấp nhận tình trạng đầu hàng vô điều kiện này hay không?

Về "đề nghị" đầu hàng vô điều kiện, ông Mikhail Podoljak, cố vấn của Văn phòng Tổng thống Zelensky đáp lại rằng, cuộc hòa đàm giữa Ukraine và Nga là một "bản án tử hình" đối với Kiev, và Tổng thống Zelensky phản đối cuộc hòa đàm.

Rõ ràng Ukraine, quốc gia luôn được phương Tây ủng hộ, sẽ không bao giờ đàm phán với Nga một cách dễ dàng; trừ khi phương Tây thực sự không thể tiếp tục hỗ trợ cho Kiev và những tổn thất của Ukraine quá lớn trên chiến trường, đó là lúc không còn lối thoát.

Ukraine tiep tuc tan cong, Nga dua quan

Hiện tại, mục tiêu giai đoạn đầu tiên sau khi quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt đã đạt được, đó là giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của quân đội Ukraine.

Giai đoạn tiếp theo đang được tiến hành, nhiều khả năng sẽ kiểm soát các khu vực trọng yếu như Kherson và Odessa. Mặc dù đây là một quá trình rất khó khăn, nhưng hoạt động của quân đội Nga trong nhiều ngày qua đã cho thấy điều này. Và khả năng Quân đội Nga sẽ chiến đấu cho đến khi chiến dịch quân sự đặc biệt hoàn toàn thành công.

Hơn nữa, theo tình hình hiện tại, khả năng Ukraine đầu hàng vô điều kiện là rất nhỏ, về cơ bản là không thể đạt được. Dựa trên cơ sở này, xung đột giữa Nga và Ukraine nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Ukraine tiep tuc tan cong, Nga dua quan

 

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)