Phi cơ Douglas AC-47 “Spooky” là loại máy bay đầu tiên trong loạt máy bay cường kích hạng nặng mà Không quân Mỹ phát triển trong Chiến tranh Việt Nam. Máy bay cường kích AC-47 nâng cấp từ chiếc C-47 Skytrain bằng việc lắp thêm 3 khẩu súng 7,62mm để bắn xuyên qua 2 khe cửa sổ ở phía sau và cửa cạnh bên phía sau.Chức năng chính của máy bay AC-47 là hỗ trợ từ trên không cho lính bộ của cả quân viễn chinh Mỹ và lính ngụy “Việt Nam Cộng hòa”.Một khi được điều vào trận, máy bay này có thể bay lượn lòng vòng trên mục tiêu trong vài giờ liền để bắn chế áp.Một loạt bắn trong 3 giây từ các súng trên AC-47 có thể găm đầy đạn lên mục tiêu có diện tích bằng một sân bóng.Máy bay mang tới 24.000 viên đạn súng máy.Máy bay còn có pháo sáng có thể thắp sáng cả chiến trường.Tuy nhiên vỏ máy bay AC-47 chống chịu kém trước hỏa lực từ mặt đất. Do vậy, Mỹ đã phát triển các chiến đấu cơ AC-119 và AC-130 với các khung mới để thay thế.Khi Mỹ triển khai các dự án cường kích hạng nặng mới, nhiều chiếc AC-47 còn lại của họ đã được chuyển giao cho không quân của chế độ “Việt Nam Cộng hòa”.
Phi cơ Douglas AC-47 “Spooky” là loại máy bay đầu tiên trong loạt máy bay cường kích hạng nặng mà Không quân Mỹ phát triển trong Chiến tranh Việt Nam.
Máy bay cường kích AC-47 nâng cấp từ chiếc C-47 Skytrain bằng việc lắp thêm 3 khẩu súng 7,62mm để bắn xuyên qua 2 khe cửa sổ ở phía sau và cửa cạnh bên phía sau.
Chức năng chính của máy bay AC-47 là hỗ trợ từ trên không cho lính bộ của cả quân viễn chinh Mỹ và lính ngụy “Việt Nam Cộng hòa”.
Một khi được điều vào trận, máy bay này có thể bay lượn lòng vòng trên mục tiêu trong vài giờ liền để bắn chế áp.
Một loạt bắn trong 3 giây từ các súng trên AC-47 có thể găm đầy đạn lên mục tiêu có diện tích bằng một sân bóng.
Máy bay mang tới 24.000 viên đạn súng máy.
Máy bay còn có pháo sáng có thể thắp sáng cả chiến trường.
Tuy nhiên vỏ máy bay AC-47 chống chịu kém trước hỏa lực từ mặt đất. Do vậy, Mỹ đã phát triển các chiến đấu cơ AC-119 và AC-130 với các khung mới để thay thế.
Khi Mỹ triển khai các dự án cường kích hạng nặng mới, nhiều chiếc AC-47 còn lại của họ đã được chuyển giao cho không quân của chế độ “Việt Nam Cộng hòa”.