• Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News
TRENDING KỲ HỌP THỨ 3 QUỐC HỘI KHÓA XV HỘI NGHỊ VINH DANH TRI THỨC TIÊU BIỂU TOÀN QUỐC BẮT CỰU CHỦ TỊCH TP HẠ LONG PHẠM HỒNG HÀ Xem thêm các dòng sự kiện
  • Quân sự

Phải chăng Sukhoi sao chép X-29 Mỹ tạo ra Su-47?

Cập nhật lúc: 13:45 29/01/2017

(Kiến Thức) - Khó có thể lý giải được tại sao thiết kế tiêm kích Su-47 lại giống mẫu máy bay chiến đấu thử nghiệm X-29 của Mỹ tới vậy. 

  • Xem tiêm kích độc đáo Su-47 Nga thao diễn
  • Nga: Trung Quốc sao chép tiêm kích tàng hình MiG 1.44
An Ninh
Sự kiện: Máy Bay Chiến Đấu
Chia sẻ
Trang: 1/14

Su-47 được biết tới là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 thử nghiệm do Sukhoi phát triển từ cuối thời Liên Xô, bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật từ giữa những năm 1990. Điểm nổi bật trên Su-47 khi lần đầu tiên nó xuất hiện chính là cặp cánh ngược – không theo kiểu bố trí cánh truyền thống xưa nay. Nó được xem là mẫu chiến đấu cơ cánh ngược đầu tiên của nước Nga (sau khi Liên Xô tan rã), một thiết kế mang tính cách mạng về hàng không. Nguồn ảnh: QQTuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn một chút về lịch sử phát triển các dòng máy bay cánh ngược, thì hóa ra trước khi tiêm kích Su-47 ra đời, người Mỹ từng tạo ra một thiết kế chiến đấu cơ phản lực siêu thanh cánh ngược. Và điều đặc biệt hơn là, Su-47 mang hình dạng giống hệt mẫu máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: QQĐó là Grumman X-29 - mẫu máy bay thử nghiệm công nghệ cánh ngược, cánh lái mũi và một loạt công nghệ mới do Tập đoàn Grumman phát triển từ những năm 1980 với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 14/12/1984. Nguồn ảnh: QQTuy không có bằng chứng nào chỉ ra được rằng Sukhoi OKB sao chép thiết kế X-29 để áp dụng cho mẫu thử nghiệm Su-47 Berkut. Dẫu vậy, vào thời Liên Xô hoạt động gián điệp khá mạnh mẽ gồm cả việc ăn cắp thông tin mật dự án quân sự. Cho nên, có lẽ không loại trừ khả năng rằng Su-47 sao chép X-29, cũng như nghi án máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 “tham khảo” Concorde, hay súng trường AK-47 cải tiến trên cơ sở khẩu StG 44. Nguồn ảnh: QQTrở lại với Grumman X-29, nó được chế tạo trên cơ sở sử dụng nhiều thành phần từ máy bay tiêm kích F-16 và F-5A Freedom Fighter. Nguồn ảnh: QQCụ thế, X-29 "lấy" thân trước và bộ hạ cánh mũi của F-5A, bộ hạ cánh chính và thân chính của F-16. Vật liệu chế tạo thân máy bay chiến đấu x-29 đa phần sử dụng composite carbon-sợi thủy tinh. Do đó, máy bay có trọng lượng tương đối nhẹ, trọng lượng rỗng chỉ là 6,26 tấn, tối đa tới 8 tấn. Nguồn ảnh: QQMáy bay X-29 được trang bị động cơ turbofan F404 lực đẩy 71,2kN cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 (tức là khoảng 1.770km/h), tầm bay chỉ 560km, trần bay 16,8km. Nguồn ảnh: QThiết kế cánh ngược được đánh giá là mang lại một số ưu điểm nhất định. Ví dụ như tỷ lệ nâng trên lực cản lớn, khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn (dogfight), tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh...Nguồn ảnh: QQThiết kế này cũng tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn, cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn, khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. Nguồn ảnh: QQBên cạnh đó, việc sử dụng cánh mũi góp phần "kéo dài sức chịu đựng của cánh ngược" - cánh mũi giảm bớt lực nâng của cánh chính, nó giảm bớt lực kéo có hại ở cánh, nó làm suy yếu toàn bộ lực kéo có hại của máy bay. Nguồn ảnh: QQTuy nhiên, việc sử dụng cánh mũi kết hợp cánh ngược phi truyền thống khiến việc lái máy bay là vô cùng khó khăn. Các máy bay dùng cánh mũi hiện nay phải sử dụng hệ thống điều khiển bay FBW cực kỳ tiên tiến – dùng máy hỗ trợ con người kiểm soát. Với X-29, hệ thống điều khiển bay được cấu thành từ ba máy tính kỹ thuật số "sao lưu" dữ liệu được lập bởi ba máy tính tương tự (analog computer). Trong hoạt động, các máy tính kỹ thuật số sẽ "vote" trên các phép tính toán riêng, qua đó phát hiện các trục trặc kỹ thuật. Nói chung là cơ chế điều khiển hết sức phức tạp. Nguồn ảnh: QQDẫu vậy, các thử nghiệm của máy bay cánh ngược X-29 được giới quân sự Mỹ đánh giá rất cao về hiệu suất hoạt động dù là thiết kế mang tính bất ổn định lớn. Nguồn ảnh: QQNhưng cũng như tiêm kích tàng hình Su-47, X-29 tiềm ẩn không ít rủi ro, việc sử dụng công nghệ tiên tiến khiến giá thành sản xuất lớn. Điều đó dẫn tới dự án X-29 dừng lại vào năm 1991. Cả hai nguyên mẫu X-29 được chuyển tới Bảo tàng Không quân Mỹ ở căn cứ Wright-Patterson (mẫu 82-003), còn một chiếc được gửi tới Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong ở căn cứ Edwards. Nguồn ảnh: QQCận cảnh buồng lái của máy bay X-29. Nguồn ảnh: QQ

Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?
Su-47 được biết tới là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 thử nghiệm do Sukhoi phát triển từ cuối thời Liên Xô, bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật từ giữa những năm 1990. Điểm nổi bật trên Su-47 khi lần đầu tiên nó xuất hiện chính là cặp cánh ngược – không theo kiểu bố trí cánh truyền thống xưa nay. Nó được xem là mẫu chiến đấu cơ cánh ngược đầu tiên của nước Nga (sau khi Liên Xô tan rã), một thiết kế mang tính cách mạng về hàng không. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-2
Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn một chút về lịch sử phát triển các dòng máy bay cánh ngược, thì hóa ra trước khi tiêm kích Su-47 ra đời, người Mỹ từng tạo ra một thiết kế chiến đấu cơ phản lực siêu thanh cánh ngược. Và điều đặc biệt hơn là, Su-47 mang hình dạng giống hệt mẫu máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-3
Đó là Grumman X-29 - mẫu máy bay thử nghiệm công nghệ cánh ngược, cánh lái mũi và một loạt công nghệ mới do Tập đoàn Grumman phát triển từ những năm 1980 với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 14/12/1984. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-4
Tuy không có bằng chứng nào chỉ ra được rằng Sukhoi OKB sao chép thiết kế X-29 để áp dụng cho mẫu thử nghiệm Su-47 Berkut. Dẫu vậy, vào thời Liên Xô hoạt động gián điệp khá mạnh mẽ gồm cả việc ăn cắp thông tin mật dự án quân sự. Cho nên, có lẽ không loại trừ khả năng rằng Su-47 sao chép X-29, cũng như nghi án máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 “tham khảo” Concorde, hay súng trường AK-47 cải tiến trên cơ sở khẩu StG 44. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-5
Trở lại với Grumman X-29, nó được chế tạo trên cơ sở sử dụng nhiều thành phần từ máy bay tiêm kích F-16 và F-5A Freedom Fighter. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-6
Cụ thế, X-29 "lấy" thân trước và bộ hạ cánh mũi của F-5A, bộ hạ cánh chính và thân chính của F-16. Vật liệu chế tạo thân máy bay chiến đấu x-29 đa phần sử dụng composite carbon-sợi thủy tinh. Do đó, máy bay có trọng lượng tương đối nhẹ, trọng lượng rỗng chỉ là 6,26 tấn, tối đa tới 8 tấn. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-7
Máy bay X-29 được trang bị động cơ turbofan F404 lực đẩy 71,2kN cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 (tức là khoảng 1.770km/h), tầm bay chỉ 560km, trần bay 16,8km. Nguồn ảnh: Q
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-8
Thiết kế cánh ngược được đánh giá là mang lại một số ưu điểm nhất định. Ví dụ như tỷ lệ nâng trên lực cản lớn, khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn (dogfight), tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh...Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-9
Thiết kế này cũng tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn, cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn, khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-10
Bên cạnh đó, việc sử dụng cánh mũi góp phần "kéo dài sức chịu đựng của cánh ngược" - cánh mũi giảm bớt lực nâng của cánh chính, nó giảm bớt lực kéo có hại ở cánh, nó làm suy yếu toàn bộ lực kéo có hại của máy bay. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-11
Tuy nhiên, việc sử dụng cánh mũi kết hợp cánh ngược phi truyền thống khiến việc lái máy bay là vô cùng khó khăn. Các máy bay dùng cánh mũi hiện nay phải sử dụng hệ thống điều khiển bay FBW cực kỳ tiên tiến – dùng máy hỗ trợ con người kiểm soát. Với X-29, hệ thống điều khiển bay được cấu thành từ ba máy tính kỹ thuật số "sao lưu" dữ liệu được lập bởi ba máy tính tương tự (analog computer). Trong hoạt động, các máy tính kỹ thuật số sẽ "vote" trên các phép tính toán riêng, qua đó phát hiện các trục trặc kỹ thuật. Nói chung là cơ chế điều khiển hết sức phức tạp. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-12
Dẫu vậy, các thử nghiệm của máy bay cánh ngược X-29 được giới quân sự Mỹ đánh giá rất cao về hiệu suất hoạt động dù là thiết kế mang tính bất ổn định lớn. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-13
Nhưng cũng như tiêm kích tàng hình Su-47, X-29 tiềm ẩn không ít rủi ro, việc sử dụng công nghệ tiên tiến khiến giá thành sản xuất lớn. Điều đó dẫn tới dự án X-29 dừng lại vào năm 1991. Cả hai nguyên mẫu X-29 được chuyển tới Bảo tàng Không quân Mỹ ở căn cứ Wright-Patterson (mẫu 82-003), còn một chiếc được gửi tới Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong ở căn cứ Edwards. Nguồn ảnh: QQ
Phai chang Sukhoi sao chep X-29 My tao ra Su-47?-Hinh-14
Cận cảnh buồng lái của máy bay X-29. Nguồn ảnh: QQ

Tin tài trợ

  • Vốn hoá của gia đình 'vua thép' Trần Đình Long bay hơn 3.600 tỷ đồng trong 2 ngày sau Đại hội

    Vốn hoá của gia đình 'vua thép' Trần Đình Long bay hơn 3.600 tỷ đồng trong 2 ngày sau Đại hội

    Bà Nguyễn Hoài Thu - Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital: Nên cấm lãnh đạo DN bình luận về cổ phiếu

    Bà Nguyễn Hoài Thu - Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital: Nên cấm lãnh đạo DN bình luận về cổ phiếu

    Bắt vợ chồng lãnh đạo Công ty địa ốc Tường Hy Quân lừa đảo gần 130 tỷ đồng

    Bắt vợ chồng lãnh đạo Công ty địa ốc Tường Hy Quân lừa đảo gần 130 tỷ đồng

  • SCIC muốn đấu giá trọn lô 25% vốn Tổng Cty Thăng Long giá khởi điểm 195 tỷ đồng

    SCIC muốn đấu giá trọn lô 25% vốn Tổng Cty Thăng Long giá khởi điểm 195 tỷ đồng

    Bắt Phó Trưởng phòng Quản lý giá Cục Quản lý Dược

    Bắt Phó Trưởng phòng Quản lý giá Cục Quản lý Dược

    Thị giá giảm sâu 46% từ vùng đỉnh, Thực phẩm Sao Ta (FMC) nói gì?

    Thị giá giảm sâu 46% từ vùng đỉnh, Thực phẩm Sao Ta (FMC) nói gì?

  • VDSC: HSG và NKG có triển vọng lợi nhuận quý 2, HPG sẽ gặp khó

    VDSC: HSG và NKG có triển vọng lợi nhuận quý 2, HPG sẽ gặp khó

    CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn đã chi 220 tỷ gom 10 triệu cổ phiếu GEX

    CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn đã chi 220 tỷ gom 10 triệu cổ phiếu GEX

     Hưng Thịnh muốn đầu tư khu đô thị ở Đồng Tháp

    Hưng Thịnh muốn đầu tư khu đô thị ở Đồng Tháp

Tin tức Quân sự mới nhất

  • Thế nào là đấu pháo? xem Hyacinth-S của Nga đấu pháo M-777 của Mỹ

    Thế nào là đấu pháo? xem Hyacinth-S của Nga đấu pháo M-777 của Mỹ

  • Trận chiến Sieverodonetsk ác liệt, một trung đội Ukraine chỉ còn 5 tay súng

    Trận chiến Sieverodonetsk ác liệt, một trung đội Ukraine chỉ còn 5 tay súng

  • Thay đổi chiến thuật, pháo binh Nga đè bẹp các ổ đề kháng Ukraine

    Thay đổi chiến thuật, pháo binh Nga đè bẹp các ổ đề kháng Ukraine

  • Thành phố Severodonetsk liệu có biến thành Mariupol thứ hai?

    Thành phố Severodonetsk liệu có biến thành Mariupol thứ hai?

  • S-300 của Syria phóng đạn, tín hiệu gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

    S-300 của Syria phóng đạn, tín hiệu gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ và Israel

  • Thành phố Odessa có là hướng tiến công tiếp theo của Quân đội Nga?

    Thành phố Odessa có là hướng tiến công tiếp theo của Quân đội Nga?

Tin hình ảnh mới

  • Sợ lại thua U23 Việt Nam, "Madam Pang" quyết liệt với động thái mới

    Sợ lại thua U23 Việt Nam, "Madam Pang" quyết liệt với động thái mới

  • Nghề phi công có gì hot mà toàn quy tụ hot girl xinh như hoa hậu

    Nghề phi công có gì hot mà toàn quy tụ hot girl xinh như hoa hậu

  • Lamborghini Aventador 50th Anniversario kịch độc "làm dâu" xứ Huế

    Lamborghini Aventador 50th Anniversario kịch độc "làm dâu" xứ Huế

  • Bất ngờ đăng ảnh nằm viện, hot girl Thúy Vi khiến fans lo lắng

    Bất ngờ đăng ảnh nằm viện, hot girl Thúy Vi khiến fans lo lắng

  • Cận cảnh lũ quét nghiêm trọng ở Ấn Độ khiến người dân khổ sở

    Cận cảnh lũ quét nghiêm trọng ở Ấn Độ khiến người dân khổ sở

  • Chân dung Á hậu Áo dài nhận mua chung lô đất cùng Ngọc Trinh

    Chân dung Á hậu Áo dài nhận mua chung lô đất cùng Ngọc Trinh

  • Nữ tình nguyện viên SEA Games gây mê bởi nhan sắc hơn người

    Nữ tình nguyện viên SEA Games gây mê bởi nhan sắc hơn người

  • Vạn Lý Trường Thành bất tử suốt ngàn năm: Lý do cực bất ngờ!

    Vạn Lý Trường Thành bất tử suốt ngàn năm: Lý do cực bất ngờ!

  • Tìm thấy hệ sao dễ sống hơn Trái đất, người ngoài hành tinh trú ngụ?

    Tìm thấy hệ sao dễ sống hơn Trái đất, người ngoài hành tinh trú ngụ?

  • Ngôi làng kỳ lạ “sản sinh” toàn gái đẹp, chỉ có 10% đàn ông

    Ngôi làng kỳ lạ “sản sinh” toàn gái đẹp, chỉ có 10% đàn ông

  • 3 loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

    3 loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

  • Honda Future biển ngũ quý 7 ở Quảng Ngãi “sang tay” 250 triệu đồng

    Honda Future biển ngũ quý 7 ở Quảng Ngãi “sang tay” 250 triệu đồng

  • Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA News
Vũ khí Việt Nam Tàu chiến Việt Nam Tàu chiến Mỹ Tàu chiến Nga Tàu chiến Trung Quốc Máy bay Chiến đấu Xe tăng Nga Chiến sự Afghanistan Xung đột Israel - Palestine Xung đột Azerbaijan - Armenia Xung đột biên giới Trung Quốc - Ấn Độ Căng thẳng Mỹ - Iran Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc Vũ khí mới của Triều Tiên Duyệt binh ở Triều Tiên Chiến tranh Thế giới Chiến tranh Việt Nam

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép: số 536/GP-BTTTT, cấp ngày 19/11/2020

P. Tổng biên tập phụ trách: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Đặng Mạnh Hùng, Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

VPGD: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Tầng 5, 224 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56

Email: baotrithuccuocsong@gmail.com - tkts@kienthuc.net.vn

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status
Lên đầu