A-50U là gói nâng cấp lớn dành cho dòng máy bay cảnh báo sớm A-50 đang hoạt động trong Không quân Nga. Nước Nga dự định sẽ nâng cấp toàn bộ A-50 lên chuẩn A-50U trong nhiều năm tới. Nguồn ảnh: Sina.So với A-50, máy bay cảnh báo sớm A-50U cơ bản không có nhiều thay đổi bên ngoài, có chăng là thay sơn ngụy trang. Điểm khác biệt tập trung ở bên trong máy bay. Nguồn ảnh: Sina.Theo đó, khoang điều hành các hệ thống cảm biến tiên tiến trên A-50U được thay thế hoàn toàn các thiết bị analogue bằng thiết bị kỹ thuật số hiện đại. Nguồn ảnh: Sina.Những màn hình tròn đơn sắc lạc hậu được thay bằng màn hình màu LCD như trong ảnh. Nguồn ảnh: Sina.Bên cạnh đó, các thiết bị máy móc điện tử mới đem lại khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, khả năng theo dõi tín hiệu tăng lên và cải thiện khả năng phát hiện mục tiêu trên không. Nguồn ảnh: Sina.Các nâng cấp này được Tổng công ty kỹ thuật vô tuyến điện Vega (Vega JSC) phát triển và lắp đặt. Nguồn ảnh: Sina.Các nguồn tin cho rằng, ngoài hệ thống kiểm soát, hiển thị thì radar của A-50U cũng được nâng cấp, nhưng không rõ tính năng. Nguồn ảnh: Sina.Hiện nay, các máy bay cảnh báo sớm A-50 được trang bị hệ thống radar mạng pha Vega-M với anten tròn lắp trong vỏ bọc lớn đặt trên lưng máy bay có đường kính 9m. Đài radar này có khả năng phát hiện mục tiêu đường không cách 650km, mục tiêu mặt đất cách 300km, có thể điều khiển 10 tiêm kích đánh chặn trên không và không đối đất, có thể theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc trong phạm vi 230km. Nguồn ảnh: Airlines.netTuy nhiên, trái ngược với những cải tiến hết sức hiện của bộ phận tác chiến điện tử và thu thập thông tin trên máy bay, bộ phận bay với khoang ca-bin vẫn mang hơi hướng khá cổ điển với một loạt các màn hình hiển thị thông số bằng đồng hồ và nút bấm, không có bất cứ một màn hình LCD nào trên bản điều khiển của máy bay cả. Nguồn ảnh: Sina. Nguồn ảnh: Airlines.netBeriev A-50U vẫn sử dụng khung thân của A-50 với 4 động cơ turbofan Soloviev D-30KP cho tốc độ tối đa 900km/h, tầm bay 7.500km. Nguồn ảnh: Airlines.net
A-50U là gói nâng cấp lớn dành cho dòng máy bay cảnh báo sớm A-50 đang hoạt động trong Không quân Nga. Nước Nga dự định sẽ nâng cấp toàn bộ A-50 lên chuẩn A-50U trong nhiều năm tới. Nguồn ảnh: Sina.
So với A-50, máy bay cảnh báo sớm A-50U cơ bản không có nhiều thay đổi bên ngoài, có chăng là thay sơn ngụy trang. Điểm khác biệt tập trung ở bên trong máy bay. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó, khoang điều hành các hệ thống cảm biến tiên tiến trên A-50U được thay thế hoàn toàn các thiết bị analogue bằng thiết bị kỹ thuật số hiện đại. Nguồn ảnh: Sina.
Những màn hình tròn đơn sắc lạc hậu được thay bằng màn hình màu LCD như trong ảnh. Nguồn ảnh: Sina.
Bên cạnh đó, các thiết bị máy móc điện tử mới đem lại khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, khả năng theo dõi tín hiệu tăng lên và cải thiện khả năng phát hiện mục tiêu trên không. Nguồn ảnh: Sina.
Các nâng cấp này được Tổng công ty kỹ thuật vô tuyến điện Vega (Vega JSC) phát triển và lắp đặt. Nguồn ảnh: Sina.
Các nguồn tin cho rằng, ngoài hệ thống kiểm soát, hiển thị thì radar của A-50U cũng được nâng cấp, nhưng không rõ tính năng. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện nay, các máy bay cảnh báo sớm A-50 được trang bị hệ thống radar mạng pha Vega-M với anten tròn lắp trong vỏ bọc lớn đặt trên lưng máy bay có đường kính 9m. Đài radar này có khả năng phát hiện mục tiêu đường không cách 650km, mục tiêu mặt đất cách 300km, có thể điều khiển 10 tiêm kích đánh chặn trên không và không đối đất, có thể theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc trong phạm vi 230km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Tuy nhiên, trái ngược với những cải tiến hết sức hiện của bộ phận tác chiến điện tử và thu thập thông tin trên máy bay, bộ phận bay với khoang ca-bin vẫn mang hơi hướng khá cổ điển với một loạt các màn hình hiển thị thông số bằng đồng hồ và nút bấm, không có bất cứ một màn hình LCD nào trên bản điều khiển của máy bay cả. Nguồn ảnh: Sina. Nguồn ảnh: Airlines.net
Beriev A-50U vẫn sử dụng khung thân của A-50 với 4 động cơ turbofan Soloviev D-30KP cho tốc độ tối đa 900km/h, tầm bay 7.500km. Nguồn ảnh: Airlines.net