Ở tuổi 63, Pháo đài bay B-52 hiện nay là một trong số những loại máy bay có tuổi đời cao nhất của Không quân Mỹ, tuy vậy Lầu Năm Góc vẫn có kế hoạch sử dụng mẫu máy bay ném bom này tới tận năm 2040 tức khi B-52 đã gần 90 tuổi. Nguồn ảnh: BI.Khi ra đời vào năm 1953, mỗi chiếc B-52 lúc đó có giá khoảng 82 triệu USD. Tính theo tỷ giá hiện tại, mỗi chiếc B-52 khi đó sẽ có giá khoảng hơn 700 triệu USD so với năm 2018 tức gấp 9 lần. Nguồn ảnh: BI.Qua nhiều phiên bản nâng cấp, B-52 đã vượt ra ngoài khôn khổ của một chiếc máy bay ném bom thông thường và có thể đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau trong không chiến bao gồm yểm trợ tầm gần, can thiệp trên không, phản công trên không, tuần tra biển và tất nhiên là ném bom rải thảm. Nguồn ảnh: BI.Để có thể cất cánh được con quái vật nặng 80 tấn (chưa tính bom), B-52 được trang bị tới 8 động cơ TF33-P-3. Đây là loại động cơ thuộc vào hàng khỏe nhất của Không quân Mỹ hiện nay, mỗi động cơ cung cấp hơn 7.000 kg lực đẩy. Nguồn ảnh: BI.Tốc độ tối đa của chiếc máy bay ném bom B-52 vào khoảng 1000 km/h, tầm bay tối đa 14.000 km và có độ cao tối đa từ 15.000 tới 18.000 mét tùy vào từng phiên bản. Nguồn ảnh: BI.So với các phiên bản đời đầu cần tới 7 thành viên phi hành đoàn, các phiên bản hiện đại hơn của B-52 ngày nay chỉ cần 5 phi hành đoàn, bao gồm một cơ trưởng và một cơ phó,... Nguồn ảnh: BI.Cùng với một dẫn đường, một tác chiến điện tử và một radar kiêm liên lạc viên. Nguồn ảnh: BI.So với các loại máy bay ném bom chiến lược khác của Mỹ hiện nay, B-52 là loại máy bay ổn định nhất, giá vận hành rẻ bậc nhất và có lối đánh đa dạng nhất. Tối đa, nó có thể mang theo tới 30 tấn bom các loại bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nguồn ảnh: BI.Nhiều chuyên gia thậm chí còn cho rằng, việc Không quân Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng B-52 là do khác với B-1B hay B-2, B-52 đã từng... rơi quá nhiều trong quá khứ nên Không quân Mỹ có thể tự tin điều nó tới hoạt động ở điểm nóng chiến sự và kể cả khi B-52 rơi tiếp, Mỹ cũng không lo hàng loạt kỹ thuật quân sự hiện đại sẽ rơi vào tay đối phương. Nguồn ảnh: BI.Kể từ Chiến tranh Việt Nam tới nay, B-52 đã từng tham gia nhiều chiến dịch quân sự quy mô lớn khác của Mỹ ở châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên chưa ở đâu, B-52 rơi nhiều như ở Việt Nam. Nguồn ảnh: BI.Tính tới thời điểm hiện tại, Không quân Mỹ vẫn còn 58 chiếc B-52 đang hoạt động trong biên chế của mình và 18 chiếc dự bị. Nguồn ảnh: BI.Dự kiến, B-52 sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế của Không quân Mỹ tới năm... 2040, nghĩa là tới khi chiến đấu cơ này gần bước sang tuổi 90, nó mới được cho về hưu. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Pháo đài bay B-52 nặng nề cất cánh ở tuổi 60.
Ở tuổi 63, Pháo đài bay B-52 hiện nay là một trong số những loại máy bay có tuổi đời cao nhất của Không quân Mỹ, tuy vậy Lầu Năm Góc vẫn có kế hoạch sử dụng mẫu máy bay ném bom này tới tận năm 2040 tức khi B-52 đã gần 90 tuổi. Nguồn ảnh: BI.
Khi ra đời vào năm 1953, mỗi chiếc B-52 lúc đó có giá khoảng 82 triệu USD. Tính theo tỷ giá hiện tại, mỗi chiếc B-52 khi đó sẽ có giá khoảng hơn 700 triệu USD so với năm 2018 tức gấp 9 lần. Nguồn ảnh: BI.
Qua nhiều phiên bản nâng cấp, B-52 đã vượt ra ngoài khôn khổ của một chiếc máy bay ném bom thông thường và có thể đảm nhận được nhiều vai trò khác nhau trong không chiến bao gồm yểm trợ tầm gần, can thiệp trên không, phản công trên không, tuần tra biển và tất nhiên là ném bom rải thảm. Nguồn ảnh: BI.
Để có thể cất cánh được con quái vật nặng 80 tấn (chưa tính bom), B-52 được trang bị tới 8 động cơ TF33-P-3. Đây là loại động cơ thuộc vào hàng khỏe nhất của Không quân Mỹ hiện nay, mỗi động cơ cung cấp hơn 7.000 kg lực đẩy. Nguồn ảnh: BI.
Tốc độ tối đa của chiếc máy bay ném bom B-52 vào khoảng 1000 km/h, tầm bay tối đa 14.000 km và có độ cao tối đa từ 15.000 tới 18.000 mét tùy vào từng phiên bản. Nguồn ảnh: BI.
So với các phiên bản đời đầu cần tới 7 thành viên phi hành đoàn, các phiên bản hiện đại hơn của B-52 ngày nay chỉ cần 5 phi hành đoàn, bao gồm một cơ trưởng và một cơ phó,... Nguồn ảnh: BI.
Cùng với một dẫn đường, một tác chiến điện tử và một radar kiêm liên lạc viên. Nguồn ảnh: BI.
So với các loại máy bay ném bom chiến lược khác của Mỹ hiện nay, B-52 là loại máy bay ổn định nhất, giá vận hành rẻ bậc nhất và có lối đánh đa dạng nhất. Tối đa, nó có thể mang theo tới 30 tấn bom các loại bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nguồn ảnh: BI.
Nhiều chuyên gia thậm chí còn cho rằng, việc Không quân Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng B-52 là do khác với B-1B hay B-2, B-52 đã từng... rơi quá nhiều trong quá khứ nên Không quân Mỹ có thể tự tin điều nó tới hoạt động ở điểm nóng chiến sự và kể cả khi B-52 rơi tiếp, Mỹ cũng không lo hàng loạt kỹ thuật quân sự hiện đại sẽ rơi vào tay đối phương. Nguồn ảnh: BI.
Kể từ Chiến tranh Việt Nam tới nay, B-52 đã từng tham gia nhiều chiến dịch quân sự quy mô lớn khác của Mỹ ở châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên chưa ở đâu, B-52 rơi nhiều như ở Việt Nam. Nguồn ảnh: BI.
Tính tới thời điểm hiện tại, Không quân Mỹ vẫn còn 58 chiếc B-52 đang hoạt động trong biên chế của mình và 18 chiếc dự bị. Nguồn ảnh: BI.
Dự kiến, B-52 sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế của Không quân Mỹ tới năm... 2040, nghĩa là tới khi chiến đấu cơ này gần bước sang tuổi 90, nó mới được cho về hưu. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Pháo đài bay B-52 nặng nề cất cánh ở tuổi 60.