Từ tháng 11/2018, chính phủ Nhật Bản cũng đã thông báo về kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng lớp Izumo nhằm biến chúng thành tàu sân bay mini mang tiêm kích tàng hình F-35. “Kể từ khi chúng tôi được trang bị các tàu này (tàu chiến lớp Izumo, biến chế năm 2015), chúng tôi đã muốn sử dụng chúng vào nhiều mục đích”, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Takeshi Iwaya nói với các phóng viên. Mặc dù, các tàu chiến lớp Izumo được xem là khá nhỏ để máy bay cánh cố định có thể hoạt động. Điều đáng ngại là Nhật Bản chưa hề vận hành máy bay cánh cố định trên tàu kể từ thời Thế chiến II và cần phải huấn luyện phi công, đội ngũ phục vụ mặt boong, đội duy tu bảo trì để xử lý các thách thức đặc thù của việc vận hành tàu sân bay.Và theo hiến pháp Nhật Bản thời hậu thế chiến, đã cấm các hoạt động quân sự mang tính gây hấn. Trong hàng chục năm, lãnh đạo Nhật Bản đã diễn giải điều luật cấm này rằng nó mang ý nghĩa về mặt luật pháp, Hải quân Nhật Bản không được phép sở hữu tàu sân bay.Hải quân Nhật Bản do đó, để né lệnh cấm bằng việc mua thứ mà họ gọi là “tàu khu trục trực thăng”, là một loại tàu mặt nước có hangar chứa máy bay với mặt boong rộng để máy bay trực thăng cất, hạ cánh.Lần này, tàu Izumo đã được Nhật Bản cải tiến để có thể cho phép các máy bay F-35B hoạt động. Hoạt động này sẽ tạo tiền đề cho việc Nhật Bản triển khai máy bay F-35B của nước này trên tàu Izumo trong vài năm tới. Máy bay F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.Việc triển khai ngày 3/10 được cho là lần đầu tiên có một loại tiêm kích hoạt động cố định trên tàu chiến Nhật từ thời Thế chiến II.Tàu Izumo dài 248m, lườn ngang rộng 38m và có lượng choán nước là 27.000 tấn khi đầy tải. Tốc độ của Izumo có thể đạt hơn 30 hải lý/giờ, mang theo được tối đa 28 máy bay. Hiện chiếc “tàu khu trục trục thăng” Izumo này đang ở cảng Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, nơi có một sân bay có không lực của Thủy quân lục chiến Mỹ và cả các đội bay của Hải quân Mỹ.Sàn tàu Izumo vừa được nâng cấp với lớp chống nhiệt trong mùa hè này tại cảng Isogo ở tỉnh Yokohama, giúp máy bay F-35B có thể hạ cánh thẳng đứng trên tàu.Toàn bộ quá trình cải tiến lớp tàu Izumo dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2026. Chiếc tàu thứ 2 trong lớp này mang tên Kaga cũng đang được cải tiến tương tự.Nhật Bản dự kiến mua 157 máy bay F-35, trong đó có 42 chiếc F-35B. Hợp đồng đã được ký kết cho 8 chiếc đầu tiên, trong đó 4 chiếc sẽ được giao vào tài khóa 2024. Kinh phí cho 4 chiếc còn lại đã được đưa vào đề xuất ngân sách cho tài khóa 2022.Và hiện tại, tàu Izumo của Nhật Bản sau khi được cải tiến có thể xem như một chiếc tàu sân bay cỡ nhỏ, chứ không còn là một chiếc tàu “khu trục trục thăng” như trước nữa. Nguồn ảnh: JSDF.
Hình ảnh thực tế tàu sân bay cỡ nhỏ của Nhật Bản. Nguồn: The Future Soldier.
MP4 File 28.24 MBMP4 File 28.24 MB
Từ tháng 11/2018, chính phủ Nhật Bản cũng đã thông báo về kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng lớp Izumo nhằm biến chúng thành tàu sân bay mini mang tiêm kích tàng hình F-35.
“Kể từ khi chúng tôi được trang bị các tàu này (tàu chiến lớp Izumo, biến chế năm 2015), chúng tôi đã muốn sử dụng chúng vào nhiều mục đích”, bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Takeshi Iwaya nói với các phóng viên.
Mặc dù, các tàu chiến lớp Izumo được xem là khá nhỏ để máy bay cánh cố định có thể hoạt động. Điều đáng ngại là Nhật Bản chưa hề vận hành máy bay cánh cố định trên tàu kể từ thời Thế chiến II và cần phải huấn luyện phi công, đội ngũ phục vụ mặt boong, đội duy tu bảo trì để xử lý các thách thức đặc thù của việc vận hành tàu sân bay.
Và theo hiến pháp Nhật Bản thời hậu thế chiến, đã cấm các hoạt động quân sự mang tính gây hấn. Trong hàng chục năm, lãnh đạo Nhật Bản đã diễn giải điều luật cấm này rằng nó mang ý nghĩa về mặt luật pháp, Hải quân Nhật Bản không được phép sở hữu tàu sân bay.
Hải quân Nhật Bản do đó, để né lệnh cấm bằng việc mua thứ mà họ gọi là “tàu khu trục trực thăng”, là một loại tàu mặt nước có hangar chứa máy bay với mặt boong rộng để máy bay trực thăng cất, hạ cánh.
Lần này, tàu Izumo đã được Nhật Bản cải tiến để có thể cho phép các máy bay F-35B hoạt động. Hoạt động này sẽ tạo tiền đề cho việc Nhật Bản triển khai máy bay F-35B của nước này trên tàu Izumo trong vài năm tới. Máy bay F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.
Việc triển khai ngày 3/10 được cho là lần đầu tiên có một loại tiêm kích hoạt động cố định trên tàu chiến Nhật từ thời Thế chiến II.
Tàu Izumo dài 248m, lườn ngang rộng 38m và có lượng choán nước là 27.000 tấn khi đầy tải. Tốc độ của Izumo có thể đạt hơn 30 hải lý/giờ, mang theo được tối đa 28 máy bay.
Hiện chiếc “tàu khu trục trục thăng” Izumo này đang ở cảng Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, nơi có một sân bay có không lực của Thủy quân lục chiến Mỹ và cả các đội bay của Hải quân Mỹ.
Sàn tàu Izumo vừa được nâng cấp với lớp chống nhiệt trong mùa hè này tại cảng Isogo ở tỉnh Yokohama, giúp máy bay F-35B có thể hạ cánh thẳng đứng trên tàu.
Toàn bộ quá trình cải tiến lớp tàu Izumo dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2026. Chiếc tàu thứ 2 trong lớp này mang tên Kaga cũng đang được cải tiến tương tự.
Nhật Bản dự kiến mua 157 máy bay F-35, trong đó có 42 chiếc F-35B. Hợp đồng đã được ký kết cho 8 chiếc đầu tiên, trong đó 4 chiếc sẽ được giao vào tài khóa 2024. Kinh phí cho 4 chiếc còn lại đã được đưa vào đề xuất ngân sách cho tài khóa 2022.
Và hiện tại, tàu Izumo của Nhật Bản sau khi được cải tiến có thể xem như một chiếc tàu sân bay cỡ nhỏ, chứ không còn là một chiếc tàu “khu trục trục thăng” như trước nữa. Nguồn ảnh: JSDF.
Hình ảnh thực tế tàu sân bay cỡ nhỏ của Nhật Bản. Nguồn: The Future Soldier.
MP4 File 28.24 MB
MP4 File 28.24 MB