Liên quan đến sự kiện căng thẳng mới nhất giữa Nga và Anh xảy ra tại khu vực biển gần bán đảo Crimea, đã diễn ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi về việc liệu Hải quân Nga có cần tàu sân bay để huy động chúng bảo vệ lợi ích quốc gia hay không?Theo Đại tá hải quân, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov, Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháo binh và Tên lửa, Nga sẽ không thể chống lại các đối thủ tiềm tàng một cách hiệu quả nếu không có hàng không mẫu hạm trong biên chế.Ông Sivkov cho rằng Quân đội Nga chẳng thể làm gì nếu không có những con tàu như vậy, và hệ thống vũ khí càng hoàn hảo thì càng cần có tàu sân bay trong biên chế.Cụ thể là trong những chuyến hành quân xa ngoài 200 km tính từ bờ biển, một đội tàu chiến sẽ không thể hoạt động hết công suất nếu không có sự hỗ trợ từ máy bay, và sự hiện diện của không quân lúc này chỉ có thể được đảm bảo bởi tàu sân bay.Ngoài ra hoạt động của Lực lượng vũ trang trong các cuộc xung đột quân sự địa phương sẽ bị "gông cùm" nếu không có nhóm tác chiến tàu sân bay.Lý do bởi chỉ với phương tiện này, mới có thể giải quyết nhiệm vụ tác chiến ở những vùng xa xôi. Đồng thời việc sử dụng tàu sân bay rẻ hơn nhiều so với tên lửa.Theo chuyên gia Sivkov, chiến trường Syria là một điển hình trong vấn đề trên. Tàu sân bay Nga nằm trong vùng chiến sự có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nhiều hơn gấp 5 lần so với toàn bộ phần còn lại của hạm đội tàu chiến bắn tên lửa Kalibr.Chưa dừng lại ở đây, chi phí cho việc sử dụng tên lửa Kalibr cao hơn khoảng 50 lần so với lượng đạn dược được các máy bay bố trí trên hàng không mẫu hạm triển khai."Một tàu sân bay rất quan trọng đối với nước Nga... Toàn bộ các nhiệm vụ mà chúng ta phải giải quyết không thể được hoàn thành nếu thiếu hàng không mẫu hạm", chuyên gia Konstantin Sivkov kết luận trong cuộc họp báo ở Moskva.Cần nhắc lại, hiện nay tàu sân bay duy nhất của Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov vẫn đang sửa chữa tại nhà máy đóng tàu số 53 ở Murmansk, công việc diễn ra khá chậm chạp và chắc chắn nó chưa thể trở lại hạm đội vào cuối năm 2021 như kỳ vọng của Moskva.Con tàu này có số phận khá đen đủi, ngay trong quá trình sửa chữa nó đã gặp phải hai sự cố nghiêm trọng đó là chìm ụ nổi PD-50 dẫn tới đổ cần cẩu cỡ lớn vào sàn tàu và vụ cháy xảy ra trong khi hàn khiến nhiều khoang hư hỏng.Thậm chí mới đây Cơ quan An ninh liên bang FSB đã khám xét cơ sở sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với cáo buộc có hành vi tham nhũng, yếu tố trên càng khiến ngày hoàn thành đại tu, sửa chữa lớn bị lùi xa.Trước thực tế trên, có nhiều ý kiến đề nghị Bộ Quốc phòng Nga hãy mạnh dạn loại biên chiếc chiến hạm đã quá cũ nát này và đóng một tàu sân bay mới dựa trên những bản thiết kế đã được triển lãm.Nhưng với tiềm lực kinh tế và thực trạng của ngành đóng tàu Nga ngày nay, có lẽ họ chỉ còn lựa chọn duy nhất là cố hiện đại hóa chiếc Đô đốc Kuznetsov mà thôi.
Liên quan đến sự kiện căng thẳng mới nhất giữa Nga và Anh xảy ra tại khu vực biển gần bán đảo Crimea, đã diễn ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi về việc liệu Hải quân Nga có cần tàu sân bay để huy động chúng bảo vệ lợi ích quốc gia hay không?
Theo Đại tá hải quân, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov, Viện sĩ Viện Hàn lâm Pháo binh và Tên lửa, Nga sẽ không thể chống lại các đối thủ tiềm tàng một cách hiệu quả nếu không có hàng không mẫu hạm trong biên chế.
Ông Sivkov cho rằng Quân đội Nga chẳng thể làm gì nếu không có những con tàu như vậy, và hệ thống vũ khí càng hoàn hảo thì càng cần có tàu sân bay trong biên chế.
Cụ thể là trong những chuyến hành quân xa ngoài 200 km tính từ bờ biển, một đội tàu chiến sẽ không thể hoạt động hết công suất nếu không có sự hỗ trợ từ máy bay, và sự hiện diện của không quân lúc này chỉ có thể được đảm bảo bởi tàu sân bay.
Ngoài ra hoạt động của Lực lượng vũ trang trong các cuộc xung đột quân sự địa phương sẽ bị "gông cùm" nếu không có nhóm tác chiến tàu sân bay.
Lý do bởi chỉ với phương tiện này, mới có thể giải quyết nhiệm vụ tác chiến ở những vùng xa xôi. Đồng thời việc sử dụng tàu sân bay rẻ hơn nhiều so với tên lửa.
Theo chuyên gia Sivkov, chiến trường Syria là một điển hình trong vấn đề trên. Tàu sân bay Nga nằm trong vùng chiến sự có khả năng tiêu diệt các mục tiêu nhiều hơn gấp 5 lần so với toàn bộ phần còn lại của hạm đội tàu chiến bắn tên lửa Kalibr.
Chưa dừng lại ở đây, chi phí cho việc sử dụng tên lửa Kalibr cao hơn khoảng 50 lần so với lượng đạn dược được các máy bay bố trí trên hàng không mẫu hạm triển khai.
"Một tàu sân bay rất quan trọng đối với nước Nga... Toàn bộ các nhiệm vụ mà chúng ta phải giải quyết không thể được hoàn thành nếu thiếu hàng không mẫu hạm", chuyên gia Konstantin Sivkov kết luận trong cuộc họp báo ở Moskva.
Cần nhắc lại, hiện nay tàu sân bay duy nhất của Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov vẫn đang sửa chữa tại nhà máy đóng tàu số 53 ở Murmansk, công việc diễn ra khá chậm chạp và chắc chắn nó chưa thể trở lại hạm đội vào cuối năm 2021 như kỳ vọng của Moskva.
Con tàu này có số phận khá đen đủi, ngay trong quá trình sửa chữa nó đã gặp phải hai sự cố nghiêm trọng đó là chìm ụ nổi PD-50 dẫn tới đổ cần cẩu cỡ lớn vào sàn tàu và vụ cháy xảy ra trong khi hàn khiến nhiều khoang hư hỏng.
Thậm chí mới đây Cơ quan An ninh liên bang FSB đã khám xét cơ sở sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với cáo buộc có hành vi tham nhũng, yếu tố trên càng khiến ngày hoàn thành đại tu, sửa chữa lớn bị lùi xa.
Trước thực tế trên, có nhiều ý kiến đề nghị Bộ Quốc phòng Nga hãy mạnh dạn loại biên chiếc chiến hạm đã quá cũ nát này và đóng một tàu sân bay mới dựa trên những bản thiết kế đã được triển lãm.
Nhưng với tiềm lực kinh tế và thực trạng của ngành đóng tàu Nga ngày nay, có lẽ họ chỉ còn lựa chọn duy nhất là cố hiện đại hóa chiếc Đô đốc Kuznetsov mà thôi.