Trung Quốc không lo lắng “tàu sân bay” của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Nhật Bản có đưa “tàu sân bay” vào phục vụ cũng không thể có ảnh hưởng mang tính quyết định với tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Việc Nhật Bản hạ thủy tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo đã khiến cho giới chuyên gia Trung Quốc “sôi sục” trong bối cảnh giữa 2 nước đang xảy ra tranh chấp xung quanh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Báo giới và chuyên gia Trung Quốc luôn dùng cụm từ “tàu sân bay” thay vì tên kiểu loại tàu mà người Nhật dùng (Helicopter Destroyer – Khu trục chở trực thăng) để chỉ JDS Izumo (DDH-183).
Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân Nhật báo về việc hạ thủy của tàu JDS Izumo Nhật Bản có ảnh hưởng như thế nào đối với tình hình Senkaku/Điếu Ngư hiện nay, Trung Quốc cần phải đối phó như thế nào?
Chuyên gia Lý Kiệt cho biết, sau khi tàu JDS Izumo của Nhật Bản được đưa vào hoạt động, sẽ nâng cao sức chiến đấu trên biển và khả năng tác chiến đổ bộ của Nhật Bản.
Trong tương lai, Nhật Bản có thể sẽ sử dụng loại tàu chiến cỡ lớn này để tác chiến đánh chiếm đảo xa hoặc một loạt các hoạt động hàng hải khác, cho nên điều này cũng sẽ có một số tác động đối với hoạt động trên biển của Trung Quốc.
Khu trục chở trực thăng JDS Izumo (DDH-183).
Một số chuyên gia khác cũng đồng tình với bình luận của ông Lý Kiệt, Nhật Bản không hề muốn sử dụng tàu Izumo để tăng cường khả năng tấn công, mà chỉ hy vọng dựa vào các trực thăng trên tàu tăng cường khả năng đổ bộ đường biển của Nhật Bản.
Do Nhật Bản đều có tranh chấp đảo trong phạm vi nhỏ với các nước láng giềng, lực lượng đổ bộ quy mô lớn khó có thể triển khai, nên việc lấy trực thăng làm nền tảng để đổ bộ từ trên không là rất khả thi.
Chuyên gia Lý Kiệt cho biết thêm, cụ thể về tác chiến tại Senkaku/Điếu Ngư, Quân đội Trung Quốc có thể sử dụng nhiều hình thức tác chiến, sẽ có vũ khí đặc biệt bao gồm các loại tên lửa, thậm chí là pháo phản lực.
“Tầm phóng tên lửa của Quân đội Trung Quốc có thể bao phủ toàn bộ khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Dù cho Nhật Bản có đưa tàu sân bay (cách mà Trung Quốc gọi tàu khu trục trực thăng JDS Izumo) vào phục vụ cũng không thể có ảnh hưởng mang tính quyết định hay mối đe dọa lớn đối với khu vực này”, vị chuyên gia này bình luận.
Bằng Hữu

Bình luận(0)