Trung Quốc dùng UAV đối phó tàu sân bay Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công hạm đội tàu sân bay Hải quân Mỹ trong tương lai.

* Viện Dự án 2049 là tổ chức của Mỹ chuyên đưa ra báo cáo đánh giá phân tích về an ninh và chính sách công các nước Trung Á và châu Á – Thái Bình Dương.

Viện Dự án 2049 vừa công bố một báo cáo nhấn mạnh, Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong nỗ lực phát triển máy bay không người lái (UAV).

"Quân giải Phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang đầu tư phát triển máy bay không người lái. Động thái này có khả năng tác động và ảnh hưởng đáng kể đến an ninh khu vực trong tương lai. Để hỗ trợ các nỗ lực của Trung Quốc trong việc giành được vị thế đứng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ UAV, PLA đã phát triển cơ sở hạ tầng phức tạp, tinh vi trong suốt thập kỷ qua”, báo cáo 15 trang của Viện Dự án 2049 tiết lộ.

Ngoài ra, báo cáo cũng ước tính, Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 280 UAV. Và số lượng này sẽ còn tăng đáng kể trong những năm tới.

Báo cáo còn bình luận về vai trò quan trọng của UAV ở tương lai trong cuộc đối đầu Trung - Mỹ.

“Chiến lược UAV của Trung Quốc chắc chắn khiến Hải quân Mỹ đặc biệt quan ngại. Có vẻ như các chiến lược gia cũng như giới khoa học PLA đang mường tượng viễn cảnh tấn công tàu sân bay của Mỹ bằng một phi đội UAV đa nhiệm vụ trong trường hợp xảy ra xung đột”, báo cáo nhấn mạnh.
Mô hình máy bay không người lái WJ-600 có khả năng mang bom và tên lửa chống tàu.

Kịch bản được vạch ra là, trong một cuộc xung đột Trung – Mỹ, đầu tiên UAV “chim mồi” được triển khai, lừa chiến đấu cơ Mỹ vào phạm vi của các tên lửa phòng không.

Hàng loạt các UAV khác sẽ dùng cho mục đích tác chiến điện tử, làm nhiễu hệ thống thông tin liên lạc và radar. Đồng thời, các UAV vũ trang hạng nặng sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công chống lại máy bay cảnh báo sớm cũng như các tàu chiến.

UAV cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ thị mục tiêu các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chống tàu (ASBM) tấn công Hải quân Mỹ.

Dù khả năng của “sát thủ chống tàu sân bay” DF-21D của Trung Quốc vẫn còn là một bí ẩn thì các nhà chiến lược quốc phòng Mỹ vẫn không khỏi không quan ngại về nó.

Tên lửa DF-21D về mặt lý thuyết có khả năng tấn công tàu sân bay hoặc chiến hạm cỡ lớn một cách trực tiếp hoặc tiêu diệt mục tiêu bằng một “trận mưa bom bi” (mang đầu đạn chứa nhiều đạn con). Một trận mưa bom bi như vậy được cho là đủ sức “quật tơi tả” một tàu sân bay.

Tại triển lãm hàng không ở Chu Hải năm 2010 và 2012, Tập đoàn công nghiệp và khoa học vũ trụ không gian Trung Quốc đã trình làng một mẫu UAV chiến đấu WJ-600.

Lưu ý rằng, đi kèm nó là một bức bích họa lớn mô tả WJ-600 tấn công khu trục hạm Arleigh Burke của Hải quân Mỹ bằng tên lửa chống tàu.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)