Tiết lộ nghi lễ đón tàu ngầm Hà Nội về căn cứ

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội trở về “nhà Cam Ranh” sau 10 ngày huấn luyện được tặng phần thưởng là…một con heo sữa quay vàng rộm.

Ít ai biết rằng, nghi lễ đón tàu ngầm trở về căn cứ dù là tập luyện hay sau chiến đấu cũng hết sức rình rang, phức tạp, không hề đơn giản. Mỗi nước có mỗi cách đón khác nhau. Ví dụ điển hình là Nga – quốc gia đóng tàu ngầm Kilo 636MV cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Theo tờ VNQĐ, người Nga trình bày nghi lễ rất trang nghiêm, nhưng cũng đầy sáng tạo lãng mạn khi đón tàu ngầm về bến. Họ trình bày nghi lễ rất trang nghiêm, nhưng cũng đầy sáng tạo lãng mạn. Dàn nhạc kèn có trống cái to đùng, nhạc trưởng cầm cờ hiệu chỉ huy, cử hành bài ca tàu ngầm: Dù ở nơi đâu, bất chấp bão giông/ Ly rượu này xin cùng tôi uống cạn/ Chúc cho số lần lặn vào lòng biển thẳm/ Bằng số lần nổi lên mặt nước hân hoan. Con heo quay chín thắt nơ được đặt trên mâm nhôm, trùm tấm lưới ô vuông to, lộ hai má. Đầu phủ lá cần tây. Hai bên hông đặt nhiều xà lách xanh non. Ngoài ra, phần thưởng cho các thủy thủ tàu ngầm là một con heo quay.
Về phía Việt Nam, nghi lễ đón tàu ngầm HQ-182 Hà Nội, sau 10 ngày huấn luyện dưới biển Đông, không nhìn thấy ánh mặt trời đã trở về bến an toàn, tuy không có dàn nhạc, nhưng phần thưởng cho các thủy thủ vẫn là... một con heo sữa quay vàng rộm.
Tiet lo nghi le don tau ngam Ha Noi ve can cu
 Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội thử nghiệm tại Nga. Ảnh: Vietnamplus
Vì sao lại là con heo quay mà không phải là con khác? Đại tá, Lữ đoàn trưởng Trần Thanh Nghiêm cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi cũng nghĩ đến con rùa, một trong tứ linh. Nó lại sống lâu ngàn năm, là biểu trưng, khát vọng sức sống trường tồn của tàu ngầm. Nhưng rùa là động vật hoang dã cấm săn bắt, và cũng khó chế biến. Cuối cùng đành phải chọn phương án heo sữa nướng chín, giống như người Nga. Con heo vốn gần gũi, quen thuộc với văn minh lúa nước của người Việt. Tôi thấy cũng ổn...”.
HQ-182 Hà Nội là tàu ngầm Kilo đầu tiên trong loạt 6 chiếc Kilo 636MV mà Việt Nam đặt hàng mua của Nga với đơn giá gần 2 tỷ USD, chưa kể trang bị vũ khí, cơ sở hạ tầng dịch vụ bảo trì, huấn luyện…
Tiet lo nghi le don tau ngam Ha Noi ve can cu-Hinh-2
 Lễ thượng cờ quốc gia trên tàu ngầm Hà Nội.
Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội được khởi đóng ngày 25/8/2010, hạ thủy ngày 28/10/2012, chính thức gia nhập Hải quân Nhân dân Việt Nam ngày 15/1/2014. Tàu có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 4.000 tấn, dài 74m, thủy thủ đoàn 70 người, dự trữ hành trình 45 ngày, tầm hoạt động tối đa 11.000km.
Tàu được trang bị hệ thống vũ khí cực kỳ hiện đại với 6 ống phóng ngư lôi hạng nặng 533mm tích hợp khả năng phóng ngư lôi và cả đạn tên lửa hành trình Klub-S. Kho vũ khí của tàu ngầm Hà Nội cho phép tác chiến hiệu quả chống các mục tiêu dưới mặt biển, trên mặt biển, trên đất liền.
Hoàng Lê (tổng hợp)

Bình luận(0)