Phú Thọ sắp xếp cơ sở giáo dục, mở kỳ vọng giải tỏa áp lực thiếu giáo viên

Tỉnh Phú Thọ đang thực hiện tổ chức, sắp xếp lại cơ sở giáo dục. Việc này cũng mở ra kỳ vọng giải bài toán thiếu giáo viên, nhân viên tại nhiều cơ sở giáo dục.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành hướng dẫn sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn, yêu cầu các địa phương thực hiện công khai, đúng lộ trình và bảo đảm quyền học tập của trẻ.

image001.jpg
Giờ học của cô, trò Trường Mầm non Cự Đồng. Ảnh: Huyền Trang

Theo hướng dẫn, việc sắp xếp phải dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, phù hợp chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đảm bảo không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ.

Các đơn vị sắp xếp cần tuân thủ các quy định về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, định mức giáo viên, gắn với quy hoạch dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý. Việc sắp xếp không được làm giảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sáp nhập phải phù hợp điều kiện địa hình, phong tục, ngôn ngữ và đời sống văn hóa, tuyệt đối không làm giảm cơ hội đến trường của trẻ em. Các phương án không được thực hiện nếu khoảng cách từ nhà đến trường quá xa hoặc giao thông không an toàn.

Tỉnh này cũng yêu cầu không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông, không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên vào trường phổ thông. Quá trình thực hiện phải dân chủ, công khai, minh bạch.

UBND cấp xã được giao rà soát thực trạng mạng lưới trường học, xây dựng Đề án sắp xếp dựa trên hướng dẫn của tỉnh và tình hình thực tế. Đề án phải có lộ trình cụ thể, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các xã chủ động bố trí ngân sách để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục.

Công tác truyền thông phải được thực hiện đầy đủ, đồng thời lấy ý kiến cha mẹ học sinh và cộng đồng trước khi triển khai. Việc tổ chức thực hiện phải bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh và được báo cáo định kỳ về UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT.

Thông tin với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo một trường THCS tại phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ cho biết, nhà trường mới nhận được yêu cầu rà soát thông tin về diện tích trường học, số lớp, số lượng học sinh và giáo viên cũng như các thông tin liên quan cho UBND phường để tổng hợp, xây dựng phương án phục vụ việc sắp xếp.

Cũng theo vị này, sau khi có đầy đủ thông tin về các cơ sở giáo dục, các địa phương sẽ xây dựng phương án sắp xếp và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Việc sắp xếp lại cơ sở giáo dục hy vọng sẽ phân bổ nguồn lực hiệu quả cho các đơn vị trong thực hiện công tác giáo dục.

3619997547001348916.jpg
Hoạt động giáo dục tại Trường THCS Đại Phạm. Ảnh: PV

Thầy Tạ Hùng Duyên, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm (xã Đan Thượng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, các trường trên địa bàn đang phối hợp với địa phương rà soát cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT Phú Thọ.

Theo thầy Duyên, quá trình rà soát, sắp xếp được thực hiện thận trọng, bám sát thực tế đội ngũ, quy mô lớp học và điều kiện cơ sở vật chất của địa phương.

Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm bày tỏ kỳ vọng việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên giáo dục - vấn đề đang xảy ra tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn. Riêng tại THCS Đại Phạm, đang thiếu 8 giáo viên và nhân viên giáo dục, gây áp lực lên công tác giảng dạy và hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.

Cũng theo hướng dẫn, các trường cấp học mầm non thuộc diện sắp xếp khi có dưới 9 lớp, nhóm trẻ; tiểu học dưới 10 lớp; THCS dưới 8 lớp. Sau sắp xếp, cấp mầm non không quá 30 lớp, nhóm trẻ; tiểu học không quá 40 lớp, trung học cơ sở không quá 45 lớp.

Thời hạn hoàn thành Đề án sắp xếp cấp xã trước 30/12, việc sáp nhập (nếu có) thực hiện sau khi kết thúc năm học.

Chủ tịch xã thừa nhận quá tải khi tiếp quản đơn vị có 80% sổ đỏ sai lệch

Người dân phản ảnh Trung tâm phục vụ hành chính công xã Gào (Gia Lai) chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ. Qua tìm hiểu, PV ghi nhận nhiều sai sót trước sáp nhập.

PV Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ảnh của ông Đ.M.L về việc Trung tâm phục vụ hành chính công UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) “ngâm” hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của mình.

Cùng một thửa đất có tới 5 sổ đỏ

Tỉnh Gia Lai xử lý trụ sở làm việc, cơ sở dôi dư sau sắp xếp ra sao?

Sở Tài chính tỉnh Gia Lai đã có báo cáo công tác sắp xếp, quản lý, sử dụng tài sản công và đề xuất phương án xử lý gần 900 cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp.

Theo thống kê của Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, tổng số trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 5.753 cơ sở. Các trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư, tỉnh Gia Lai ưu tiên chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác có nhu cầu sử dụng làm trụ sở làm việc hoặc chuyển đổi làm cơ sở y tế, giáo dục, thư viện, công viên...

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, việc xử lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Gia Lai được thực hiện trên 3 nguyên tắc:

Chuẩn bị sắp xếp thôn, tổ dân phố

Trung ương sẽ phối hợp các địa phương triển khai sắp xếp thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách trong quý IV/2025.

Tại Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang được lấy ý kiến nhân dân, Trung ương giao Đảng uỷ Quốc hội và Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp các tỉnh uỷ, thành uỷ triển khai việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, doanh nghiệp nhà nước theo đúng định hướng; bảo đảm tổ chức phù hợp từng ngành, lĩnh vực, địa bàn và quan tâm các vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Thời gian thực hiện trong quý IV/2025.

Cùng thời gian này, việc sắp xếp các thôn, tổ dân phố ở xã, phường và người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố sẽ được triển khai đồng bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, gắn với mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả ở cơ sở.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Các vụ cháy đều có điểm chung là nhà trọ, kết hợp kinh doanh, thiếu thiết bị báo cháy, lối thoát, người dân thiếu kỹ năng, công tác quản lý còn lỏng lẻo.