UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành hướng dẫn sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn, yêu cầu các địa phương thực hiện công khai, đúng lộ trình và bảo đảm quyền học tập của trẻ.
Theo hướng dẫn, việc sắp xếp phải dựa trên chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, phù hợp chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đảm bảo không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ.
Các đơn vị sắp xếp cần tuân thủ các quy định về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, định mức giáo viên, gắn với quy hoạch dân số, mật độ dân cư và điều kiện địa lý. Việc sắp xếp không được làm giảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.
Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, sáp nhập phải phù hợp điều kiện địa hình, phong tục, ngôn ngữ và đời sống văn hóa, tuyệt đối không làm giảm cơ hội đến trường của trẻ em. Các phương án không được thực hiện nếu khoảng cách từ nhà đến trường quá xa hoặc giao thông không an toàn.
Tỉnh này cũng yêu cầu không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông, không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên vào trường phổ thông. Quá trình thực hiện phải dân chủ, công khai, minh bạch.
UBND cấp xã được giao rà soát thực trạng mạng lưới trường học, xây dựng Đề án sắp xếp dựa trên hướng dẫn của tỉnh và tình hình thực tế. Đề án phải có lộ trình cụ thể, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các xã chủ động bố trí ngân sách để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục.
Công tác truyền thông phải được thực hiện đầy đủ, đồng thời lấy ý kiến cha mẹ học sinh và cộng đồng trước khi triển khai. Việc tổ chức thực hiện phải bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh và được báo cáo định kỳ về UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT.
Thông tin với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo một trường THCS tại phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ cho biết, nhà trường mới nhận được yêu cầu rà soát thông tin về diện tích trường học, số lớp, số lượng học sinh và giáo viên cũng như các thông tin liên quan cho UBND phường để tổng hợp, xây dựng phương án phục vụ việc sắp xếp.
Cũng theo vị này, sau khi có đầy đủ thông tin về các cơ sở giáo dục, các địa phương sẽ xây dựng phương án sắp xếp và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Việc sắp xếp lại cơ sở giáo dục hy vọng sẽ phân bổ nguồn lực hiệu quả cho các đơn vị trong thực hiện công tác giáo dục.
Thầy Tạ Hùng Duyên, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm (xã Đan Thượng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, các trường trên địa bàn đang phối hợp với địa phương rà soát cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT Phú Thọ.
Theo thầy Duyên, quá trình rà soát, sắp xếp được thực hiện thận trọng, bám sát thực tế đội ngũ, quy mô lớp học và điều kiện cơ sở vật chất của địa phương.
Hiệu trưởng Trường THCS Đại Phạm bày tỏ kỳ vọng việc sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường lớp sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên giáo dục - vấn đề đang xảy ra tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn. Riêng tại THCS Đại Phạm, đang thiếu 8 giáo viên và nhân viên giáo dục, gây áp lực lên công tác giảng dạy và hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh.
Cũng theo hướng dẫn, các trường cấp học mầm non thuộc diện sắp xếp khi có dưới 9 lớp, nhóm trẻ; tiểu học dưới 10 lớp; THCS dưới 8 lớp. Sau sắp xếp, cấp mầm non không quá 30 lớp, nhóm trẻ; tiểu học không quá 40 lớp, trung học cơ sở không quá 45 lớp.
Thời hạn hoàn thành Đề án sắp xếp cấp xã trước 30/12, việc sáp nhập (nếu có) thực hiện sau khi kết thúc năm học.