Xe Trung Quốc ngon, bổ và rẻ tại Việt Nam - “Thôi đừng chiêm bao“

Google News

(Kiến Thức) -  Hàng loạt các mẫu xe ôtô gốc Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với ưu thế về kiểu dáng và công nghệ, mặc dù vậy nhiều người vẫn hoài nghi về chất lượng của các mẫu xe này.

 
Thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua đã đón nhận hàng loạt mẫu xe hot Trung Quốc ra mắt như Beijing X7, Zotye Z8, Brilliance V7 và sắp tới là Dongfeng SK Glory 560. Những cái tên này nhanh chóng trở thành các chủ đề nóng trên mạng xã hội. Chúng ta xem xét một mẫu xe "hot" trong thời gian gần đây, Beijing X7 - mẫu xe SUV cỡ C, cạnh tranh với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson...
Xe Trung Quoc ngon, bo va re tai Viet Nam -
 Điểm nổi bật của mẫu xe Trung Quốc nói chung, Beijing X7 nói riêng là phủ kín các công nghệ từ trong ra ngoài.
Điểm nổi bật của mẫu xe Trung Quốc nói chung, Beijing X7 tịa Việt Nam nói riêng là phủ kín các công nghệ từ trong ra ngoài, các công nghệ cao cấp tương đương với các mẫu xe hạng sang như Mercedes, BMW... nhưng lại có giá bán chỉ từ 538 đến 688 triệu đồng, tức chỉ tương đương các mẫu xe hạng B tại Việt Nam.
Xe Trung Quốc có "ngon, bổ, rẻ"?
Nhận định đầu tiên về xe Trung Quốc là thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại và giá rẻ. Đây cũng được xem là chiến lược cạnh tranh của xe Trung Quốc khi mang lại thành công vang dội, tiêu biểu ở mảng Smartphone như Xiaomi, Huawei, Vivo...
Ở mẫu xe Beijing X7 của Trung Quốc đang "hot" tại Việt Nam, xe trang bị các công nghệ "xịn sò" như đèn LED có hiệu ứng chào, tay nắm kiểu thò thụt điện như trên các mẫu xe Range Rover. Bên trong, trang bị cũng gây choáng người xem với các tiêu chuẩn trên các xe hạng sang.
Xe Trung Quoc ngon, bo va re tai Viet Nam -
 Tất cả các trang bị này khiến người mua chỉ muốn xuống tiền ngay để sở hữu. Tuy nhiên, người mua lại bỏ qua các yếu tố cơ bản như trang bị an toàn và khả năng vận hành.
Nổi bật là cụm động hồ màn hình giải trí nối liền như xe Mercedes-Benz, bảng điều hòa cũng giống kiểu Range Rover, cụm cần số giống Audi, ghế bọc da Nappa. Nhìn vào các trang bị trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy các thiết kế này được lấy ý tưởng hoặc sao chép từ các mẫu xe cao cấp đã có mặt trên thị trường.
Tất cả các trang bị này khiến người mua chỉ muốn xuống tiền ngay để sở hữu. Tuy nhiên, người mua lại bỏ qua các yếu tố cơ bản như trang bị an toàn và khả năng vận hành. Beijing X7 đang sử dụng động cơ tăng áp 1.5L turbo, công suất 185 mã lực, mô men xoắn cực đại 275 Nm.
Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này có cả phiên bản số sàn đi kèm hộp số sàn 6 cấp, 2 phiên bản còn lại sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD. Với thông số động cơ này thì cũng không có gì quá nổi bật so với các đối thủ khác.
Xe Trung Quoc ngon, bo va re tai Viet Nam -
Doanh số Beijing X7 tại thị trường tỷ dân Trung Quốc trong tháng 9/2020 vừa qua. (Nguồn ảnh: Carsalesbase.com).
Hệ thống khung gầm, túi khí, các tính năng hỗ trợ an toàn không được hãng xe này "đánh bóng". Nếu người mua chưa có nhiều kiến thức nhiều về xe có thể bị "choáng" với các công nghệ mà bỏ qua những tiêu chuẩn an toàn cơ bản.
Thật khó có chuyện là có mẫu xe nào vừa "ngon, bổ lại còn rẻ". Vì giá thành phải tương đương với chất lượng sản phẩm. Câu chuyện hàng Trung Quốc có thiết kế bắt mắt nhưng "nhanh tã" đã gắn chặt với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, không chỉ riêng về xe hơi.
Xe Trung Quốc "ế chổng vó" ở quê nhà
Tại Việt Nam, theo những thông tin được lan truyền trên mạng, sức hút của Beijing X7 được thể hiện bằng hơn 1.000 đơn đặt hàng, tuy nhiên đó chỉ là con số đặt cọc chứ không phải là số lượng xe thực tế được giao tới tay khách hàng bởi có lẽ nhà phân phối cũng không thể đáp ứng ngay được số lượng đặt cọc lớn đến như vậy.
Người tiêu dùng Việt Nam háo hức và nhanh chóng xuống tiền đặt cọc nhanh bao nhiêu thì ở thị trường quê nhà Trung Quốc, sự hào nhoáng về trang bị không giúp cho doanh số của Beijing X7 có được sự thăng hoa khi chỉ đạt hơn 4.600 xe trong tháng 9 vừa qua.
Dựa theo bảng xếp hạng doanh số bán hàng tháng tại thị trường này, Beijing X7 đứng thứ 125 (chưa bằng 1/5 so với con số 29.388 xe của Honda CR-V, trong khi giá bán của mẫu xe đến từ Nhật Bản cao gấp đôi). Điều này phản ánh một thực tế rằng, ngay cả người Trung Quốc cũng chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của dòng xe này.
Với các hiệu ứng của truyền thông và mạng xã hội, người mua đang bị kích thích bởi các thông tin lan truyền trên mạng mà nóng vội đặt tiền ngay. Lúc này, các đại lý bán xe hơi Việt Nam cũng "thừa đục, thả câu" khi tăng tiền cọc khách hàng từ 50 lên 200 triệu đồng và đôn giá thêm 10 triệu đồng, điều này khiến không ít người cảm thấy nóng giận mà quay lưng.
Kết luận, rõ ràng xe Trung Quốc hiện nay chưa thể cạnh tranh nổi với các mẫu xe của Hàn, Nhật, Đức tại Việt Nam. Nhưng chúng cũng đang tìm được chỗ đứng riêng, đó là những khách hàng muốn bỏ ra chi phí thấp nhưng muốn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại. Dù biết rằng xe Trung Quốc đã có những bước tiến trong thời gian gần đây, nhưng chất lượng của các mẫu xe này phải cần thêm thời gian để kiểm chứng.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)