Xe ôtô nào sẽ bị từ chối đăng kiểm tại Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Trong một số trường hợp nhất định, tài xế sẽ bị từ chối đăng kiểm xe ôtô. Dưới đây là một vài trường hợp bị từ chối đăng kiểm.

Đầu tiên, ôtô bị từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông. Đây là một trong những trường hợp khiến nhiều lái xe ngỡ ngàng trong thời gian qua. Hàng ngàn chủ xe, phương tiện đã bị từ chối đăng kiểm do những người này vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt vi phạm hành chính. Khi đó, các chủ xe phải thực hiện nghĩa vụ nộp phạt hành chính đầy đủ thì cơ quan đăng kiểm mới đồng ý cho đăng kiểm.
Xe oto nao se bi tu choi dang kiem tai Viet Nam?
Chưa đóng phạt nguội vi phạm giao thông hay xe van lắp ghế sau là một trong những trường hợp không được đăng kiểm.
Tiếp theo là trường hợp xe Van lắp thêm ghế sau. Đây cũng là một trong những trường hợp thu hút sự chú ý của người mua xe thời gian gần đây. Theo ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) là sai sai quy định và chắc chắn, những chiếc xe này sẽ không được đăng kiểm.
Một trường hợp nữa, ôtô sẽ bị từ chối đăng kiểm và buộc tháo dỡ khi chủ xe tự ý lắp thêm cản trước/sau, vượt quá kích thước hiện trạng của xe khoảng 4cm. Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung/cản bảo vệ ôtô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi: "tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".
Xe oto nao se bi tu choi dang kiem tai Viet Nam?-Hinh-2
Trường hợp xe Van lắp thêm ghế sau cũng là một trong những trường hợp thu hút sự chú ý của người mua xe thời gian gần đây.
Một trường hợp nữa là những xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng không chấp hành cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Cụ thể, theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, có 5 loại ôtô phải lắp đặt hộp đen gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch và xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.
Những trường hợp không lắp hộp đen như trên sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm và yêu cầu thực hiện việc lắp đặt trước khi mang xe đến trung tâm đăng kiểm.
Tuấn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)