Những chiếc ôtô điện và xe hybrid có khả năng vận hành êm ái, mượt mà, thậm chí chúng còn không phát ra âm thanh. Đây được xem như một trong những điểm mạnh thu hút khách hàng của xe điện và xe hybrid. Thế nhưng, điều này đôi khi lại không được khuyến khích. Ví dụ như nếu bạn đi cạnh 1 chiếc ôtô mà không hề hay biết thì có thể bị mất sự cảnh giác, hoặc giật mình khi thấy chiếc xe tiến sát ngay mình, đặc biệt tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vào ban đêm.
Do đó, Chính phủ Canada đã quy định tất cả xe hybrid hay xe điện đều phải có thiết bị gây tiếng ồn ở tốc độ thấp. Các mẫu xe ôtô, SUV, bán tải, xe buýt,... những xe có trọng lượng từ 4.536 kg trở xuống thì đều phải được gắn trang bị này.
|
Âm thanh từ thiết bị gây ồn phát ra từ hệ thống cảnh báo âm thanh của xe (AVAS), tương tự tiếng của động cơ đốt trong tiêu chuẩn.
|
Nhà sản xuấ có thể quyết định loại âm thanh cho xe ôtô điện nhưng phải tuân theo quy định, âm lượng và cao độ phải điều chỉnh để những người ở gần có thể biết được phương tiện tăng tốc hay giảm tốc độ. Yêu cầu của Canada phù hợp với các tiêu chuẩn tương tự được đặt ra trên toàn thế giới, kể cả ở Mỹ. Nhìn chung, âm lượng của âm thanh nhân tạo ở mức tối thiểu phải tương đương với âm lượng do xe chạy bằng xăng tạo ra.
Xe hybrid và xe điện không gây ra nhiều tiếng ồn ở tốc độ thấp, do đó chúng dễ gây rủi ro cho người đi bộ, đặc biệt là những người có tầm nhìn hạn chế hoặc người đi xe đạp. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Canada, từ năm 2013 đến năm 2017, ước tính có khoảng 19 trường hợp tử vong, 991 trường hợp bị thương do va chạm giữa xe hybrid và người đi bộ.
|
Xe hybrid và xe điện không gây ra nhiều tiếng ồn ở tốc độ thấp, do đó chúng dễ gây rủi ro cho người đi bộ. |
Bên cạnh đó, còn có 3 trường hợp tử vong và 523 trường hợp bị thương liên quan đến người đi xe đạp. Một nghiên cứu của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cho thấy xe hybrid và xe điện có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao hơn khoảng 20%, nguy cơ va chạm với người đi xe đạp cao hơn 50% so với xe sử dụng động cơ xăng.
Xe điện hầu như không tạo ra tiếng ồn từ động cơ nhưng vẫn có độ ồn từ lốp giống như các loại xe chạy xăng được trang bị tương tự ở tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, khi chúng di chuyển ở tốc độ thấp qua bãi đậu xe hoặc rẽ ở ngã tư, người đi bộ và người đi xe đạp sẽ không nghe thấy xe đến gần, trừ khi ôtô đó có bộ phát tiếng ồn.