Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức chuyên nghiên cứu về tiêu hao nhiên liệu Emissions Analytics lại cho thấy chúng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn do phải “vất vả” hơn khi tăng tốc.
Nghiên cứu được thực hiện trên 500 xe ô tô, bao gồm một loạt dòng xe khác nhau, cả loại sử dụng động cơ xăng và diesel. Chúng được lái 3 giờ đồng hồ trên các con đường ở Anh và tính toán mức nhiên liệu tiêu thụ.
Kết quả cho thấy với mỗi gallon nhiên liệu, tất cả các xe đều đi được quãng đường ít hơn trung bình 18% so với thông số đưa ra bởi nhà sản xuất. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân là do trong điều kiện thực tế, các phương tiện thường tăng tốc nhiều hơn và đi ở tốc độ lớn hơn so với các đợt thử nghiệm.
Sự chênh lệch lớn nhất được tìm thấy ở những xe có dung tích động cơ từ 1L trở xuống. Mức tiêu hao nhiên liệu của chúng là 38.6mpg (6.09L/100km), khác biệt đáng kể so với con số quảng cáo là 60.3 mpg (3,9L/100km), khoảng 36%. Trong khi đó, hiệu quả nhiên liệu của xe được trang bị động cơ 1-2L chênh lệch 21%. Đối với các phương tiện động cơ 2-3L và từ 5L trở lên, sự khác biệt lần lượt là 15% và 1%.
Theo một phát ngôn viên của Emission Analytics: “Để đối đa hóa hiệu suất nhiên liệu, bạn nên chọn loại động cơ từ 1-3L với mức tiêu hao 45-46mpg (5.1L-5.2L/100km). Và để tránh thất vọng, bạn nên sử dụng loại động cơ từ 2-3L”. Nick Molden, người sáng lập Emission Analytics, cũng cho rằng sự khác biệt đáng kể giữa con số quảng cáo và số liệu thực tế là ở cách thức thử nghiệm.
Có thể nói, cuộc đua tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng nóng khi các hãng liên tiếp tung ra những dòng xe nhỏ gọn nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng muốn tìm kiếm những phương tiện có chi phí vận hành thấp. Bởi vậy, kết quả nghiên cứu được đưa ra liệu có làm nhiều người phải thay đổi suy nghĩ?