Video: Lý do khiến hàng trăm xe bị trượt đăng kiểm.
Ngay từ tháng 10/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dự báo về nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ôtô có thể xảy ra tại 31 tỉnh, thành. Trong đó, Hà Nội và TP. HCM là 2 địa phương nằm trong diện "báo động đỏ".
Trên thực tế, số lượng xe đến tiến hành kiểm định tại các trạm đăng kiểm ở TP. HCM trong tháng 10 đã tăng đáng kể so với tháng 9/2023. Và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên ở những tháng cuối năm.
|
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dự báo về nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ôtô có thể xảy ra tại 31 tỉnh, thành.
|
Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu đăng kiểm thường gia tăng vào dịp giáp Tết. Bên cạnh đó, số lượng phương tiện được gia hạn kiểm định theo Thông tư 08/2023 của Bộ GTVT (ước tính khoảng 1,4 triệu xe) sẽ đến hạn kiểm định vào tháng 12/2023.
Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên địa bàn TP. HCM hiện đang có 17 đơn vị đăng kiểm với 39 dây chuyền kiểm định hoạt động, công suất đăng kiểm mỗi tháng đạt 56.160 xe. Trong khi lượng phương tiện cần thực hiện thủ tục đăng kiểm ở tháng cuối năm dự kiến khoảng 60.190 xe và tăng lên tới 60.000-70.000 xe/tháng trong khoảng nửa đầu năm 2024.
|
Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên địa bàn TP. HCM hiện đang có 17 đơn vị đăng kiểm với 39 dây chuyền kiểm định hoạt động. |
Còn tại Hà Nội, số trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động hiện nay là 28 trung tâm với 50 dây chuyền kiểm định cùng công suất hàng tháng là 72.000 xe. Nhu cầu đăng kiểm các phương tiện giao thông vận tải tại đây dự kiến cũng sẽ tăng trong tháng 12/2023, cụ thể là khoảng 73.000 xe và vọt lên khoảng 77.000 - 90.000 xe/tháng ở giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2024.
Vì vậy, để tránh tái diễn tình trạng quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm đã khuyến cáo các chủ phương tiện nên sắp xếp thời gian đưa xe đến kiểm định sớm, không nên để dồn dập vào cuối năm. Đồng thời, chủ xe cũng cần bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm; tra cứu thông tin phạt nguội, ngân hàng... để việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi.
|
Tại Hà Nội, số trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động hiện nay là 28 với 50 dây chuyền kiểm định cùng công suất hàng tháng là 72.000 xe. |
Về phía trung tâm đăng kiểm, Cục này yêu cầu, đối với những lỗi/ chi tiết hư hỏng không quá quan trọng (MiD) như thay lưới tản nhiệt hay biển số lắp không chắc chắn..., các đơn vị đăng kiểm hoàn toàn có thể linh động để cấp giấy chứng nhận kiểm định cho phương tiện. Cần gia tăng thời gian, công suất làm việc, thậm chí làm cả ngày cuối tuần và bố trí tăng ca các ngày làm việc trong tuần.
Cùng với đó, tạo điều kiện để chủ phương tiện được đăng ký đăng kiểm thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp (xếp hàng, phát số) cho đến trực tuyến (qua app). Cách làm này sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng đăng kiểm viên trục lợi cá nhân và chủ phương tiện cũng không bị các "cò" xe làm phiền.