Nhập khẩu xe môtô ba bánh thể thao, tại sao không?

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh đề xuất cấm nhập xe môtô 3 bánh được Bộ Công An nêu ra, một số Bộ, Ngành liên quan lại tán thành và có ý ủng hộ doanh nghiệp kinh doanh loại xe này.

Trước hết, cần làm rõ rằng loại xe môtô 3 bánh đang được ủng hộ nhập khẩu, cấp phép lưu hành thuộc nhóm những chiếc xe phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại, được sử dụng để phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, phục vụ thể thao và không kinh doanh vận tải. 
Các loại xe cơ giới ba bánh khác như xe điện, xe tự chế, xe dành cho kinh doanh vận tải... không nằm trong nhóm trên.
Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?
Các loại xe môtô 3 bánh như Can-Am đạt đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khắt khe nhất để có thể lưu thông tại nhiều nước.
Cách đây không lâu, Bộ Công An đã đề nghị Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) báo cáo với Chính phủ cấm nhập khẩu, cấp phép lưu hành môtô 3 bánh phân khối lớn tại Việt Nam vì cho rằng loại xe này không phù hợp với tình hình giao thông ở nước ta. Tuy nhiên ngay từ trước khi Bộ Công An đưa ra đề nghị trên, nhiều bộ, ban ngành đã tỏ ý ủng hộ loại xe môtô 3 bánh phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại.
Từ ngày 12/6/2015, trong văn bản kiến nghị của Cục đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) gửi tới Bộ GTVT, cục này cũng đã ủng hộ Chính phủ về việc không cấp phép mới cho loại xe ba bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và quốc lộ. 
Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-2
Hiện nay, môtô 3 bánh cũng đang được nhiều người chơi ở Việt Nam và tham gia vào các hoạt động diễu hành có tổ chức lành mạnh.
Tuy nhiên xét theo tình hình thực tế khi các loại xe môtô, xe máy ba bánh phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, thể thao đáp ứng được các yêu cầu chất lượng, an toàn kỹ thuật và được lưu thông tại Mỹ, Nhật và 48 quốc gia khác; cục ĐKVN cũng đã kiến nghị lên Chính phủ cho phép việc nhập khẩu và xem xét bổ sung, sửa đổi các Quy chuẩn có liên quan tới loại xe này.
Đặc biệt, cục ĐKVN cũng lưu ý bộ GTVT nên đặt ra những quy định phù hợp để tránh lặp lại các vướng mắc mà hiên nay môtô phân khối lớn 2 bánh cũng đang gặp phải.
Trước đó, một số một số doanh nghiệp đã gửi thắc mắc về thủ tục nhập khẩu xe môtô 3 bánh tới Cục Giám sát quản lý về Hải quan. Vào ngày 3/6/2015, cục này đã có Công văn số 524 để trả lời, trong đó nêu rõ : “Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì xe môtô 3 bánh chưa qua sử dụng không thuộc danh mục cấm nhập, tạm ngừng nhập khẩu,”. Tuy nhiên, dựa trên quy định hiện hành, những chiếc xe dạng này không được đăng kiểm theo quy định nên không thể tiến hành làm thủ tục nhập khẩu được.
Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-3
Rào cản lớn nhất của xe môtô 3 bánh hiện nay là các quy định chưa được sửa đổi.
Đáp lại mong mỏi của doanh nghiệp nhập khẩu môtô 3 bánh cùng những người chơi xe, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến được nêu trong Công văn số 5542 gửi liên Bộ GTVT, Công An, Công Thương, Tài Chính gửi ngày 16/7: Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Công An, Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới ba bánh theo tinh thần thần Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ; nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giám sát tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.”
Nhap khau xe moto ba banh the thao, tai sao khong?-Hinh-4
 Việc cho phép triển khai hoặc triển khai thí điểm nhập khẩu và lưu hành xe môtô 3 bánh kiểu mới là cần thiết, do loại xe này phù hợp với hạ tầng giao thông tại Việt Nam và xu hướng phát triển của Thế giới.
Như vậy, những người chủ sở hữu các loại môtô 3 bánh phân khối lớn hiện đại, cùng các đơn vị nhập khẩu loại xe này có thể tạm yên tâm rằng nhiều bộ, ngành liên quan đang lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ và sẽ có những đề xuất phù hợp lên Chính phủ nhằm xoá bỏ những rào cản đối với loại xe đặc biệt này.
Kiều Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)