Xe ôtô điện Tesla thường được ca ngợi về quãng đường di chuyển ấn tượng sau khi sạc đầy pin. Tuy nhiên, mới đây, cơ quan chức năng tại Hàn Quốc lại tạt một gáo nước lạnh vào Tesla khi phạt hãng này vì vi phạm luật quảng cáo ở xứ sở kim chi.
Cụ thể, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) khẳng định hãng Tesla đã thổi phồng quãng đường di chuyển và tốc độ sạc của ôtô điện. Ngoài ra, KFTC còn cho rằng Tesla đã thổi phồng cả chi phí nhiên liệu mà khách hàng có thể tiết kiệm được khi mua ôtô điện của hãng.
Theo KFTC, hãng Tesla đã quá lạc quan về "quãng đường di chuyển của ôtô trên một lần sạc, khả năng tiết kiệm chi phí nhiên liệu so với xe xăng cũng như hiệu suất của trạm sạc Supercharger" trên trang bán lẻ tại thị trường Hàn Quốc từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2022. Hậu quả là hãng Tesla bị KFTC phạt số tiền lên đến 2,8 tỷ Won (khoảng 2,2 triệu Won).
|
Tesla bị phạt 2,2 triệu USD vì thổi phồng quãng đường di chuyển và tốc độ sạc của ôtô điện.
|
Được biết, KFTC đã mở cuộc điều tra đối với Tesla từ tháng 2/2022. Điều này khiến hãng Tesla phải bổ sung tuyên bố từ chối trách nhiệm trên trang chủ ở thị trường Hàn Quốc như sau: "Hiệu suất và quãng đường di chuyển có thể thay đổi theo mẫu xe. Quãng đường di chuyển được hiển thị có thể thay đổi, phụ thuộc vào những yếu tố ngoại cảnh như tốc độ, điều kiện thời tiết và tình trạng đường sá". Trong khi đó, trên trang web của Tesla ở những thị trường khác không có tuyên bố này.
Trong tuyên bố từ chối trách nhiệm của mình, Tesla không nói rõ là hiệu suất vận hành và quãng đường di chuyển của xe sẽ bị ảnh hưởng cụ thể như thế nào. Tuy nhiên, KFTC tin rằng quãng đường di chuyển của xe Tesla có thể giảm đến 51% so với mức công bố của hãng trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Ngoài 2,8 tỷ Won, tờ Bloomberg còn cho biết KFTC sẽ phạt Tesla thêm 1 triệu Won (798.000 USD) vì vi phạm Đạo luật Thương mại Điện tử của Hàn Quốc do không cung cấp đủ thông tin cho khách hàng về chính sách hủy đơn hàng của hãng. Hiện hãng Tesla vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này.
|
Tuyên bố từ chối trách nhiệm trên trang chủ của Tesla ở thị trường Hàn Quốc
|
Tính đến hết tháng 9/2022, hãng Tesla đã bán được 45.812 chiếc ôtô điện cho khách hàng Hàn Quốc kể từ khi mở văn phòng ở xứ củ sâm vào năm 2015. Với con số này, Tesla hiện là hãng bán được nhiều ô tô điện thứ 3 tại Hàn Quốc, chỉ sau 2 thương hiệu nội địa Hyundai và Kia. Hiện nay, Tesla chiếm 13% thị phần trong phân khúc ô tô điện tại xứ sở kim chi.
Trong năm 2022 vừa qua, hãng Tesla đã bán được tổng cộng 1,3 triệu chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu, tăng đến 40% so với năm 2021. Trong đó, có khoảng 1,25 triệu chiếc ô tô điện giá rẻ Model 3 và Model Y. Hai mẫu ô tô điện giá cao hơn là Model S và Model X mang về doanh số tổng cộng gần 67.000 chiếc. Ngoài ra, hãng còn sản xuất được gần 1,4 triệu chiếc xe trong năm ngoái, tăng 47% so với năm 2021.
Riêng trong quý IV năm ngoái, hãng Tesla chỉ bán được 405.278 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu, thấp hơn con số ước tính 431.000 xe ban đầu. Nguyên nhân là do tâm lý lo ngại suy thoái kinh tế của khách hàng và tỷ lệ lãi suất cao hơn.
Mặc dù 40% là con số đáng mơ ước nhưng tốc độ tăng trưởng của Tesla trong năm 2022 đã chậm lại. Trước đó, lượng xe Tesla bán ra toàn cầu đã tăng trưởng gấp đôi trong năm 2021 và gấp 3 trong năm 2020.
Năm 2023 hứa hẹn sẽ là một năm bận rộn của thương hiệu Tesla khi hãng này chuẩn bị nâng cấp 2 "chiến thần doanh số" Model 3 và Model Y. Ngoài ra, Tesla còn bắt tay vào việc xuất xưởng dòng xe đầu kéo thuần điện Semi.