Mới đây, Motor Authority đã chụp được chiếc Porsche Cayenne EV 2027 mới trên đường chạy thử. Thoạt nhìn chiếc xe có ngoại hình tương tự chiếc Macan EV sắp được ra mắt vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, một số chi tiết lại phủ nhận điều này và phần nào khẳng định đây là chiếc Cayenne thế hệ thứ tư hoàn toàn bằng điện trên đường thử nghiệm.So với nguyên mẫu (prototypes) Macan EV, chiếc xe lai được cho là Cayenne EV có có vòm bánh xe được mở rộng, kính chắn gió có độ dốc khác và chiều dài trục cơ sở dài hơn một chút, đồng thời bánh sau được đẩy ra xa hơn.Việc sử dụng nguyên mẫu Macan EV để che các chi tiết cơ khí của SUV điện Porsche Cayenne EV là điều hợp lý, bởi cả hai xe này dự kiến chia sẻ nền tảng mô-đun PPE của Tập đoàn Volkswagen thiết kế cho dòng xe điện cao cấp. Nền tảng này đủ linh hoạt để sản xuất các mẫu xe có tốc độ thấp hoặc tốc độ cao với nhiều loại kích thước.Đối với Macan EV, nền tảng này sẽ có bộ pin 98 kWh và động cơ điện dẫn động 4 bánh. Tổng công suất Macan EV được cho là hơn 603 mã lực và Cayenne EV có thể còn cao hơn thế. Cayenne EV có thể được trang bị 4 mô-tơ điện đặt tại 4 bánh, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác nhận. Hệ thống như vậy không chỉ cung cấp công suất đầu ra cao hơn mà còn cho phép điều khiển vector mô-men xoắn nhanh hơn và chính xác hơn.Vào năm 2019, Porsche đã cung cấp một số thông tin liên quan đến "Porsche 4-motor elect powertrain", tạm dịch là "hệ thống động lực 4 mô-tơ điện của Porsche". Hệ thống động lực sẽ bao gồm 4 động cơ điện, với mỗi động cơ có khả năng điều khiển độc lập một bánh xe tương ứng, Porsche gọi đây là "variably distributable drive power” - "phân bổ công suất truyền động có sự biến đổi".Porsche cho biết, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn sẽ ở mức độ cao trong các tình huống quan trọng, chẳng hạn như đi vào khúc cua khó với dải vận tốc lớn hoặc khi bánh xe bị trượt. Đây cũng là cách hoạt động của vi sai trượt giới hạn cảm biến tốc độ, nhưng với động cơ điện, các điều chỉnh có thể thực hiện nhanh hơn nhiều - chúng ta đang nói trong vòng mili giây. Đồng thời sẽ không tạo ra hao ra hao mòn như vi sai cơ.Khi lái xe xuống một con đường trơn trượt, hệ thống sẽ phát hiện bánh xe trượt và ngay lập tức hướng mô-men xoắn đến các bánh xe quay chậm hơn và vẫn có độ bám trong vòng một phần giây.Porsche xác nhận kế hoạch ra mắt chiếc SUV điện 3 hàng ghế phía trên Cayenne, dự kiến ra mắt vào năm 2027 và sử dụng nền tảng SSP Sport thế hệ tiếp theo. Điều đó có nghĩa là mẫu Porsche Cayenne EV chạy điện sẽ được bán ra vào năm 2026 và một chiếc xe tương tự như vậy sẽ xuất hiện vào năm 2027.Porsche dự kiến 80% doanh số bán hàng sẽ là xe điện vào cuối thập kỷ này, có nghĩa là hầu hết các dòng sản phẩm của Porsche sẽ đổi xy-lanh sang pin trong những năm tới. Porsche trước đây đã tuyên bố rằng chỉ có 911 dự kiến vẫn trang bị động cơ xăng vào năm 2030. Gần đây, concept Mission X - siêu xe điện có thể là một phần của kế hoạch trên, dù Porsche chưa xác định khi nào mẫu xe này được ra mắt.Video: Porsche hé lộ mẫu xe SUV Cayenne EV chạy điện.
Mới đây, Motor Authority đã chụp được chiếc Porsche Cayenne EV 2027 mới trên đường chạy thử. Thoạt nhìn chiếc xe có ngoại hình tương tự chiếc Macan EV sắp được ra mắt vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, một số chi tiết lại phủ nhận điều này và phần nào khẳng định đây là chiếc Cayenne thế hệ thứ tư hoàn toàn bằng điện trên đường thử nghiệm.
So với nguyên mẫu (prototypes) Macan EV, chiếc xe lai được cho là Cayenne EV có có vòm bánh xe được mở rộng, kính chắn gió có độ dốc khác và chiều dài trục cơ sở dài hơn một chút, đồng thời bánh sau được đẩy ra xa hơn.
Việc sử dụng nguyên mẫu Macan EV để che các chi tiết cơ khí của SUV điện Porsche Cayenne EV là điều hợp lý, bởi cả hai xe này dự kiến chia sẻ nền tảng mô-đun PPE của Tập đoàn Volkswagen thiết kế cho dòng xe điện cao cấp. Nền tảng này đủ linh hoạt để sản xuất các mẫu xe có tốc độ thấp hoặc tốc độ cao với nhiều loại kích thước.
Đối với Macan EV, nền tảng này sẽ có bộ pin 98 kWh và động cơ điện dẫn động 4 bánh. Tổng công suất Macan EV được cho là hơn 603 mã lực và Cayenne EV có thể còn cao hơn thế. Cayenne EV có thể được trang bị 4 mô-tơ điện đặt tại 4 bánh, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác nhận. Hệ thống như vậy không chỉ cung cấp công suất đầu ra cao hơn mà còn cho phép điều khiển vector mô-men xoắn nhanh hơn và chính xác hơn.
Vào năm 2019, Porsche đã cung cấp một số thông tin liên quan đến "Porsche 4-motor elect powertrain", tạm dịch là "hệ thống động lực 4 mô-tơ điện của Porsche". Hệ thống động lực sẽ bao gồm 4 động cơ điện, với mỗi động cơ có khả năng điều khiển độc lập một bánh xe tương ứng, Porsche gọi đây là "variably distributable drive power” - "phân bổ công suất truyền động có sự biến đổi".
Porsche cho biết, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn sẽ ở mức độ cao trong các tình huống quan trọng, chẳng hạn như đi vào khúc cua khó với dải vận tốc lớn hoặc khi bánh xe bị trượt. Đây cũng là cách hoạt động của vi sai trượt giới hạn cảm biến tốc độ, nhưng với động cơ điện, các điều chỉnh có thể thực hiện nhanh hơn nhiều - chúng ta đang nói trong vòng mili giây. Đồng thời sẽ không tạo ra hao ra hao mòn như vi sai cơ.
Khi lái xe xuống một con đường trơn trượt, hệ thống sẽ phát hiện bánh xe trượt và ngay lập tức hướng mô-men xoắn đến các bánh xe quay chậm hơn và vẫn có độ bám trong vòng một phần giây.
Porsche xác nhận kế hoạch ra mắt chiếc SUV điện 3 hàng ghế phía trên Cayenne, dự kiến ra mắt vào năm 2027 và sử dụng nền tảng SSP Sport thế hệ tiếp theo. Điều đó có nghĩa là mẫu Porsche Cayenne EV chạy điện sẽ được bán ra vào năm 2026 và một chiếc xe tương tự như vậy sẽ xuất hiện vào năm 2027.
Porsche dự kiến 80% doanh số bán hàng sẽ là xe điện vào cuối thập kỷ này, có nghĩa là hầu hết các dòng sản phẩm của Porsche sẽ đổi xy-lanh sang pin trong những năm tới. Porsche trước đây đã tuyên bố rằng chỉ có 911 dự kiến vẫn trang bị động cơ xăng vào năm 2030. Gần đây, concept Mission X - siêu xe điện có thể là một phần của kế hoạch trên, dù Porsche chưa xác định khi nào mẫu xe này được ra mắt.
Video: Porsche hé lộ mẫu xe SUV Cayenne EV chạy điện.