Stephen Scherr - Giám đốc điều hành của Công ty cho thuê xe tự lái Hertz, người đã tiếp quản công ty từ người tiền nhiệm Mark Fields vào tháng 4 năm nay, thừa nhận rằng trong hệ thống dữ liệu của công ty có những "trục trặc" và đã dẫn đến sự nhầm lẫn. Do đó, việc hơn 300 khách hàng tại Mỹ bị cảnh sát bắt giữ là sai và Hertz phải chịu trách nhiệm.
Scherr cho biết trong một tuyên bố: "Như tôi đã nói kể từ khi gia nhập Hertz vào đầu năm nay, ý định của tôi là lãnh đạo một công ty đặt khách hàng lên hàng đầu. Mục tiêu của chúng tôi là định hình lại tương lai của công ty thông qua tăng cường ứng dụng xe điện, cải tiến mô hình chia sẻ phương tiện giao thông và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất trên nền tảng kỹ thuật số. Chúng tôi vẫn đang giữ vững mục tiêu đó bằng việc giải quyết những khiếu nại này."
|
Hertz phải bồi thường khách hàng gần 4 nghìn tỷ vì ôtô cho thuê dính lỗi. |
Nhiều khách hàng đã từng bị cáo buộc lái xe ăn cắp trong khi đang thuê xe tự lái của Hertz, có người thậm chí bị bắt oan từ năm 2015. Đến tháng 11/2021, hơn 165 người từ nhiều tiểu bang khác nhau đã tập hợp lại và đâm đơn kiện Hertz vì “sai lầm nghiêm trọng trong kinh doanh”. Số lượng người đòi bồi thường tăng lên đến gần 400 vào tháng 9/2022.
Những người này cho biết, họ có quyền tức giận chính đáng vì đã bị bắt oan khi đang lái những chiếc xe thuê mà họ đã trả tiền đầy đủ và vẫn còn trong thời hạn thuê, chưa quá ngày cần phải trả lại. Họ cũng sở hữu đầy đủ biên lai xác nhận cho thuê từ phía Hertz. Những khách hàng này bị buộc tội trộm cắp và chính Hertz cũng đã báo cáo họ với sở cảnh sát địa phương. Nhiều người sau đó đã bị bắt và ít nhất một cá nhân đã phải ngồi tù một đêm.
|
Những khách hàng thuê xe ôtô tự lái bị buộc tội trộm cắp và chính Hertz cũng đã báo cáo họ với sở cảnh sát địa phương. |
Ban đầu, phía Hertz khẳng định vụ kiện đòi bồi thường này là “vô căn cứ” và cho rằng tòa án không nên tiếp tục thụ lý những đơn kiện này. Công ty cho thuê xe tự lái nổi tiếng này cho rằng những người yêu cầu bồi thường đưa ra tuyên bố “vô căn cứ và xuyên tạc sự thật”, đồng thời khẳng định các trường hợp bị bắt đều là do “người thuê đã quá hạn trả xe từ vài tuần đến vài tháng”.
Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, việc Hertz nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào năm 2020 do nợ nần chồng chất và lượng khách đi lại giảm đáng kể khiến các yêu cầu đòi bồi thường bị đình trệ. Chính vì thế nên động thái thừa nhận sai lầm và đồng ý bồi thường lần này của Hertz được xem là khá bất ngờ, nhưng có thể hiểu được. Hiện nay công ty đã có CEO mới và đang nỗ lực tái cấu trúc, mở rộng đội xe để phục hồi việc kinh doanh.
|
Hertz cho biết khoản bồi thường 168 triệu USD mới chỉ đủ để thỏa thuận giải quyết được hơn 95% các yêu cầu báo cáo. |
Vụ kiện cáo buộc Hertz hành động cẩu thả, gây tổn thương tinh thần và bắt giữ sai. Ít nhất 320 khách hàng đã theo đuổi các nỗ lực pháp lý từ nhiều năm nay và cho biết họ rất mệt mỏi khi phải mất nhiều thời gian như vậy để vấn đề được giải quyết, dù hiện nay vẫn chưa hoàn toàn thỏa đáng.
Hertz phải bồi thường 168 triệu USD (tương đương gần 4 nghìn tỷ đồng) mới chỉ đủ để thỏa thuận giải quyết được hơn 95% các yêu cầu báo cáo hành vi trộm cắp đang chờ xử lý. Tuy nhiên, công ty tin rằng họ sẽ thu hồi lại được một phần đáng kể số tiền bồi thường này từ các đơn vị bảo hiểm.