Đặt mua Mitsubishi XFC Concept, thị trường khát xe hay cách làm ngược đời?

Google News

Mitsubishi đã cho khách hàng Việt Nam đặt hàng mẫu xe ý tưởng (Concept) XFC ngay tại triển lãm diễn ra ở TP.HCM hồi tháng 10/2022, tạo nên sự kiện chưa từng có ở thị trường ôtô trong nước từ trước đến nay.

  
Cho đặt xe Concept, tiền lệ chưa từng có
Ngay tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 26-30/10, tại gian hàng của Mitsubishi xuất hiện một bảng điện tử lớn, thi thoảng lại công bố tên và lời chúc mừng khách đã đặt thành công xe Mitsubishi XFC Concept. Đây là một tiền lệ chưa từng có ở thị trường ôtô Việt Nam bởi XFC Concept là mẫu xe thử nghiệm, bản nháp cho một mẫu xe thương mại trong tương lai.
Với việc cho phép khách hàng đặt xe Concept, có nghĩa Mitsubishi đã khẳng định việc sắp ra mắt một mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ, cạnh tranh cùng với những cái tên đang “hot” như Hyundai Creta, KIA Seltos hay Honda HR-V tại Việt Nam. Dự kiến bản thương mại sẽ ra mắt chính thức tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam trong năm tài chính 2023 (sau tháng 3/2023).
Dat mua Mitsubishi XFC Concept, thi truong khat xe hay cach lam nguoc doi?
Tại Triển lãm VMS 2022 tại gian hàng của Mitsubishi xuất hiện một bảng điện tử lớn chúc mừng những khách đã đặt thành công XFC Concept. 
Với sự xuất hiện của Mitsubishi XFC Concept trên bục trưng bày, chưa có quá nhiều thông tin được đưa ra liên quan đến thông số kỹ thuật, trang bị hay giá bán của xe. Tuy nhiên có thể nhận thấy đây là một mẫu xe được thiết kế khá mới mẻ và có kích thước lớn hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Phần đầu xe vẫn giữ phong cách thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield nhưng đã được làm mới so với các mẫu xe hiện tại trong "gia đình" Mitsubishi. Cụm đèn chiếu sáng phía trước có thiết kế hình chữ T to bản kết hợp vời đèn gầm hình lục lăng dạng Led giúp xe có tính nhận diện tốt. Thân xe được tạo hình với những đường khối góc cạnh và đường gân dập nổi đem đến sự khoẻ khoắn, chắc chắn. La-zăng cỡ lớn 20 inch trên mẫu concept này vừa giúp xe có khoảng sáng gầm lớn, vừa tạo ấn tượng khoẻ khoắn cho chiếc SUV.
Dat mua Mitsubishi XFC Concept, thi truong khat xe hay cach lam nguoc doi?-Hinh-2
 Mitsubishi XFC Concept được thiết kế khá mới mẻ và có kích thước lớn hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Nội thất xe khá rộng rãi với điểm nhấn là bảng điều khiển trung tâm được thiết kế trải rộng theo phương ngang. Chiếc concept này được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama, nhưng nhiều khả năng ở bản thương mại sẽ chỉ có cửa sổ trời thường.
Thị trường khát xe hay cách làm ngược đời?
Cách làm của Mitsubishi Motor Việt Nam khi cho đặt một chiếc xe chưa được sản xuất khiến nhiều người cảm thấy có sự liên quan tới tình trạng “khan xe” đang diễn ra ở Việt Nam từ đầu năm đến nay, thậm chí nhiều mẫu xe “cung vượt quá cầu” dẫn đến tiêu cực “bán bia kèm lạc”, hoặc đòi hỏi “chênh” thêm số tiền không nhỏ. Điển hình là các mẫu xe mới như Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Toyota Raize, Toyota Veloz, Ford Everest….
Dat mua Mitsubishi XFC Concept, thi truong khat xe hay cach lam nguoc doi?-Hinh-3
Nội thất xe khá rộng rãi với điểm nhấn là bảng điều khiển trung tâm được thiết kế trải rộng theo phương ngang. 
Tuy nhiên, một đại diện của Mitsubishi đã khẳng định công ty luôn giữ chính sách cam kết bán đúng giá từ các đại lý, trong trường hợp “khan xe”, khách chỉ có thể lựa chọn chờ đợi chứ không thể…xé rào. Vì vậy, câu chuyện cho đặt mua Mitsubishi XFC Concept dường như là một chiêu trò marketing là chính, hay nói đúng hơn là cách quảng cáo ngược của hãng xe Nhật - nhưng biết đâu đây lại là một sản phẩm "hàng hot" giống như đàn anh Xpander từng ra mắt, nhất là khi mà thị trường ôtô đang “méo mó” vì thiếu xe giao khách hàng.
Cách làm của Mitsubishi sẽ giải quyết được 2 vấn đề: lan toả được thông tin về sản phẩm xe mới sắp ra mắt và định hình được một tệp khách hàng đầu tiên để đặt hàng sản xuất. Nhìn rộng ra thế giới, nhiều khả năng đội ngũ tư vấn của hãng xe Nhật đã học được chiêu trò này từ hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk, vốn đã quá nổi cùng cách bán hàng “dị” nhưng luôn tiên phong, và rất thành công.
Dat mua Mitsubishi XFC Concept, thi truong khat xe hay cach lam nguoc doi?-Hinh-4
Câu chuyện hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cho khách hàng đặt mua Mitsubishi XFC Concept được xem là khá thú vị. 
Với 700 triệu, mua được SUV cỡ nhỏ nào?
Phân khúc SUV cỡ nhỏ đang rất nóng tại Việt Nam với sự tham gia chủ yếu của các hãng xe Nhật và Hàn Quốc, doanh số vào khoảng 50-60 nghìn xe/năm.
Mặc dù đại diện của Mỹ là Ford và Chevrolet đã rút lui và vắng bóng khỏi phân khúc này nhưng thị trường hiện vẫn có tới gần chục mẫu xe trong nhóm SUV cỡ nhỏ 5 và 7 chỗ. Với tầm tiền 700 triệu đồng, hiện tại người mua xe có thể tìm đến một số mẫu xe nhập khẩu điển hình như: Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), KIA Seltos (639-729 triệu đồng), Mazda CX-3 (649-729 triệu đồng), MG ZS bản LUX+ đang có giá 628 triệu đồng, Kia Sonet giá 544-624 triệu đồng, Toyota Raize giá từ 547 triệu đồng, Suzuki XL7 giá từ 599 đến 640 triệu đồng,…
 
Tuấn Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)