Vào thập niên 80, các hãng xe máy Nhật "thi nhau" sản xuất những mẫu môtô với kiểu dáng cổ điển và phân khối nhỏ - trung bình. Một trong những dòng xe khá nổi tiếng vào thời kỳ này là Honda CD125 hay 200 Benly, tới nay vẫn được dân chơi săn lùng và được mệnh danh là "Hoàng tử đen". Được sinh ra để trở thành đối thủ của Honda CD Benly nhưng chiếc môtô Yamaha YD250 lại chưa bao giờ thành công.Còn được bán với phiên bản nhỏ hơn là YD125, tuy nhiên mẫu xe côn tay Yamaha YD250 chưa bao giờ được thành công như đối thủ. Được ra mắt vào năm 1986, tuy nhiên YD125 và YD250 đã bị "khai tử" chỉ sau vài năm, trong khi đối thủ Honda CD còn được sản xuất tới những năm đầu Thế kỷ 20. Hiện nay, dòng xe này đã trở thành "hàng hiếm" không chỉ trên Thế giới mà còn cả ở Việt Nam.Về các thông số kỹ thuật, YD250 khá tương đồng với đối thủ CD200 Benly của Honda. Xe có chiều dài 2065 mm, rộng 745 mm và cao 1090 mm. Cả 2 bánh xe đều sử dụng vành nan sắt mạ 17 inch cùng phanh đùm, với cỡ lốp trước sau lần lượt 3.0 và 3.25 inch. Giảm xóc trước và sau của YD250 đều có dạng ống lồng.Ngay cả thiết kế tổng thể của YD250 cũng cực kỳ giống với "hoàng tử đen" Honda CD với bình xăng ốp má cao su cùng inox 2 bên, cặp nắp che hai bên thân, vị trí đặt tay lái và tư thế ngồi tương tự nhau. Nếu nhìn chiếc xe này chạy lướt qua trên đường, ngay cả những người yêu xe cũng khó có thể nhận biết nó với CD125 hay CD200.Tuy nhiên thay vì động cơ 2 xi-lanh song song như đối thủ, Yamaha đã trang bị cho YD250 khối máy xi-lanh đơn SOHC 2 van 249 cc với đường kính trái piston 75 mm, hành trình 56,5 mm và hộp số 5 cấp. Động cơ này có công suất tối đa 20 mã lực, mô-men xoắn cực đại 16,6 Nm - khá tương đồng với các dòng xe Honda 2 máy 200-250 cc.Theo hãng xe máy Yamaha, nếu vận hành ở tốc độ ổn định 50 km/h, mức tiêu thụ trung bình của YD250 là 57 km/l - khá tiết kiệm với một mẫu xe 250 cc dùng chế hòa khí. Ngoài ra với trọng lượng 136,5 kg, chiếc xe cũng nhẹ hơn đối thủ Honda CD Benly, dẫn tới khả năng tăng tốc tốt hơn.Dù chỉ có 1 xi-lanh nhưng chiếc xe vẫn có tới 2 đường xả, dẫn ra 2 cây pô mạ bóng lộn nằm đối xứng ở hai bên thân xe giống Honda CD Benly. Bình xăng của YD125 có dung tích 12 lít, đồng thời chiếc xe còn có thêm một bình dự trữ 1,7 lít nữa. Chiếc YD250 này thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe cổ tại Sài Gòn và được giữ gìn trong tình trạng gần như nguyên bản toàn bộ, ngoại trừ một số chi tiết như đèn hậu hay bảng đồng hồ.Video: Chi tiết "xế nổ" Yamaha YD250 tại Nhật Bản.
Vào thập niên 80, các hãng xe máy Nhật "thi nhau" sản xuất những mẫu môtô với kiểu dáng cổ điển và phân khối nhỏ - trung bình. Một trong những dòng xe khá nổi tiếng vào thời kỳ này là Honda CD125 hay 200 Benly, tới nay vẫn được dân chơi săn lùng và được mệnh danh là "Hoàng tử đen". Được sinh ra để trở thành đối thủ của Honda CD Benly nhưng chiếc môtô Yamaha YD250 lại chưa bao giờ thành công.
Còn được bán với phiên bản nhỏ hơn là YD125, tuy nhiên mẫu xe côn tay Yamaha YD250 chưa bao giờ được thành công như đối thủ. Được ra mắt vào năm 1986, tuy nhiên YD125 và YD250 đã bị "khai tử" chỉ sau vài năm, trong khi đối thủ Honda CD còn được sản xuất tới những năm đầu Thế kỷ 20. Hiện nay, dòng xe này đã trở thành "hàng hiếm" không chỉ trên Thế giới mà còn cả ở Việt Nam.
Về các thông số kỹ thuật, YD250 khá tương đồng với đối thủ CD200 Benly của Honda. Xe có chiều dài 2065 mm, rộng 745 mm và cao 1090 mm. Cả 2 bánh xe đều sử dụng vành nan sắt mạ 17 inch cùng phanh đùm, với cỡ lốp trước sau lần lượt 3.0 và 3.25 inch. Giảm xóc trước và sau của YD250 đều có dạng ống lồng.
Ngay cả thiết kế tổng thể của YD250 cũng cực kỳ giống với "hoàng tử đen" Honda CD với bình xăng ốp má cao su cùng inox 2 bên, cặp nắp che hai bên thân, vị trí đặt tay lái và tư thế ngồi tương tự nhau. Nếu nhìn chiếc xe này chạy lướt qua trên đường, ngay cả những người yêu xe cũng khó có thể nhận biết nó với CD125 hay CD200.
Tuy nhiên thay vì động cơ 2 xi-lanh song song như đối thủ, Yamaha đã trang bị cho YD250 khối máy xi-lanh đơn SOHC 2 van 249 cc với đường kính trái piston 75 mm, hành trình 56,5 mm và hộp số 5 cấp. Động cơ này có công suất tối đa 20 mã lực, mô-men xoắn cực đại 16,6 Nm - khá tương đồng với các dòng xe Honda 2 máy 200-250 cc.
Theo hãng xe máy Yamaha, nếu vận hành ở tốc độ ổn định 50 km/h, mức tiêu thụ trung bình của YD250 là 57 km/l - khá tiết kiệm với một mẫu xe 250 cc dùng chế hòa khí. Ngoài ra với trọng lượng 136,5 kg, chiếc xe cũng nhẹ hơn đối thủ Honda CD Benly, dẫn tới khả năng tăng tốc tốt hơn.
Dù chỉ có 1 xi-lanh nhưng chiếc xe vẫn có tới 2 đường xả, dẫn ra 2 cây pô mạ bóng lộn nằm đối xứng ở hai bên thân xe giống Honda CD Benly. Bình xăng của YD125 có dung tích 12 lít, đồng thời chiếc xe còn có thêm một bình dự trữ 1,7 lít nữa.
Chiếc YD250 này thuộc sở hữu của một nhà sưu tập xe cổ tại Sài Gòn và được giữ gìn trong tình trạng gần như nguyên bản toàn bộ, ngoại trừ một số chi tiết như đèn hậu hay bảng đồng hồ.
Video: Chi tiết "xế nổ" Yamaha YD250 tại Nhật Bản.