Trong khi sản lượng liên tục sụt giảm thời gian qua, bức tranh của nền công nghiệp xe máy Việt càng thêm u ám khi xuất hiện thông tin sẽ có lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn trong thời gian tới.
Trao đổi về vấn đề này, ông Masayuki Igarashi, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thừa nhận, đây là thách thức lớn nhất mà VAMA sẽ phải giải quyết. Tuy nhiên, nếu tình huống xấu này xảy ra, các doanh nghiệp sản xuất xe máy sẽ phải tìm hướng đi mới để tự cứu mình.
|
VAMM sẽ chuyển sang sản xuất model cho nông thôn nếu cấm xe máy tại đô thị. Ảnh đại diện. |
“Nếu Chính phủ Việt Nam đưa ra biện pháp hạn chế cưỡng bức phương tiện xe máy tại các đô thị lớn. Chúng tôi sẽ phải xem xét chuyển hướng sản xuất sang những model xe máy cho thị trường nông thôn đồng thời giảm những dòng xe model hiện đại, công nghệ tiên tiến đang phục vụ cho đô thị”, ông Masayuki Igarashi cho biết.
Chủ tịch VAMM cũng cho rằng, việc chuyển hướng kinh doanh của các hãng xe theo xu hướng nói trên không hề tốt cho sự phát triển của công nghiệp xe máy Việt Nam - một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam. Điều này ảnh hưởng gián tiếp tới nền kinh tế nói chung.
“Chúng tôi sẽ cố gắng đóng góp ý kiến với chính phủ để xây dựng một ngành công nghiệp xe máy phát triển lành mạnh hơn”, ông Masayuki Igarashi khẳng định.
Trước đó, vấn đề hạn chế, cấm xe gắn máy tại các đô thị lớn liên tục được đặt ra như một trong những biện pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Gần đây nhất, cuối tháng 11/2013, tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh, yêu cầu Bộ GTVT cần có giải pháp cụ thể, đột phá về ùn tắc giao thông, xây dựng đề án, lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn trong thời gian tới.
Hiện nay, theo ước tính, Việt Nam hiện đã có tới 37 triệu xe máy đang lưu hành trong khi trước đó, Bộ GTVT đưa ra lộ trình quy hoạch để Việt Nam có 36 triệu xe từ nay đến năm 2020.