Trong những ngày qua cụm từ xe ôtô Vinfast, hay ôtô Việt có lẽ là chủ đề nóng nhất trên các trang báo khi họ công bố 20 mẫu thiết kế mới bao gồm 10 mẫu sedan và 10 mẫu SUV. Bên cạnh đó đồng thời nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam này cũng đã mở cuộc bình chọn để lựa chọn ra thiết kế xuất sắc nhất thể hiện nguyện vọng và thị hiếu của người tiêu dùng.“Chắp bút” cho 20 mẫu thiết kế xe ôtô Vinfat là 4 cái tên lừng danh nước Ý gồm; Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign - đây đồng thời cũng là những hãng đã từng tạo nên những huyền thoại cho Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.Những mẫu xe này đều được đánh giá khá cao trong lối thiết kế, mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn đậm tinh thần Việt Nam thể hiện sự gần gũi với người Việt, đây cũng chính là điểm đặc biệt nhất của những mẫu xe này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế đến từ đâu.Thiết kế mẫu xe SUV TRN 02 do Torino thiết kế hướng tới sự trẻ trung, tràn đầy năng lượng với tạo hình với lưới tản nhiệt cách điệu từ ruộng bậc thang cho thấy họ khá hiểu tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.Được biết, hình ảnh ruộng bậc thang cũng chính là đặc trưng của các dân tộc miền núi Phía Bắc hay thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam chính là cảm hứng tạo ra hình dáng mẫu xe SUV TRN 02.Ở mẫu TRN 01, Torino đã cố gắng lồng hình ảnh “hồn” dân tộc vào phần đầu xe mà ở đây chính là hình ảnh tượng hình được lấy từ vải thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam.Đối với những người phụ nữ dân tốc, dệt thổ cẩm không chỉ là tiêu chuẩn để các chàng trai đánh giá được sự chăm chỉ, khéo léo, mà còn là cách để họ nhắc nhớ những câu chuyện kể có từ xa xưa, những câu chuyện gắn liền với đời sống sinh hoạt của cộng đồng, những câu chuyện được tái hiện không đâu khác chính qua những tấm thổ cẩm.Bên cạnh đó, nhà thiết kế cho mẫu xe Torino còn mang tới mẫu xe sedan TRN 03 mang đầy sức sống tuổi trẻ tạo hình đầu xe được lấy cảm hứng từ hình ảnh con đò ngang mang đậm “hồn” Việt, “chất” Việt.Hình ảnh con đò hay người lái đò là một hình ảnh mộc mạc giản dị, nó đi vào thơ văn hay những câu hát của người Việt quá đỗi thân quen. Bên cạnh đó nó còn là sự gắn kết hài hòa giữa các không gian văn hóa, mà ở đây chính là sông nước.Nhà thiết kế ItalyDesign lại kéo léo gắn logo chữ “V” – Việt Nam, tạo nên tổng hoà đầu xe uyển chuyển. Không quá tượng hình hay sâu xa ẩn ý, đánh vào tâm lí đơn giản, dễ hình dung, dễ hiểu mà mang lại một khát vọng ôtô của người Việt.Có lẽ chính sự đơn giản khiến cho mẫu xe này nhận được rất nhiều lượt bình chọn cũng như lời khen từ công chúng Việt Nam.Trong khi đó ôtô do Pininfarina thiết kế lại nhấn mạnh sự dũng mãnh, phóng khoáng như chiến binh với lối thiết kế được lấy cảm hứng từ chiếc mặt nạ của Iron Man hay á mập đầu búa dưới đại dương.Đặc biệt biểu tượng “Việt Nam bay lên” được diễn tả qua hình ảnh cánh chim cánh chim hải âu đang bay giữa biển cả. Bên cạnh đó,việc cách điệu cánh chim khiến cho người xem không khó để nhận ra chữ “V”- trong tiếng Việt Nam hay chữ Victory tức “ thắng lợi”, và đây cũng chính là logo của tập đoàn Vingroup.Sâu xa hơn, nhà thiết kế đến từ nước Ý đang truyền tải hình ảnh về một đất nước Việt Nam dù đương đầu với nhiều thử thách nhưng vẫn không ngừng đi lên, không ngừng phát triển và chứng tỏ được bản lĩnh cũng như niềm khát vọng con người Việt Nam.Khi được hỏi về những mẫu thiết kế này, một họa sĩ thiết kế công nghiệp cho biết: “Tìm ra nét đặc trưng của văn hóa và đưa được chúng vào tác phẩm một cách khéo léo là điều cực kì khó khăn. Thế nhưng các nhà thiết kế của Italy đã đưa ra lời giải một cách hết sức tinh tế”. “Hồn” Việt được thể hiện rất rõ.Qua chủ đề thiết kế cũng như bình chọn mẫu xe mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn đậm tinh thần Việt Nam có thể thấy được khát vọng sở hữu ôtô của người Việt. Xa hơn nữa là tiến tới việc đưa thế hệ ô tô tương lai thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Trong những ngày qua cụm từ xe ôtô Vinfast, hay ôtô Việt có lẽ là chủ đề nóng nhất trên các trang báo khi họ công bố 20 mẫu thiết kế mới bao gồm 10 mẫu sedan và 10 mẫu SUV. Bên cạnh đó đồng thời nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam này cũng đã mở cuộc bình chọn để lựa chọn ra thiết kế xuất sắc nhất thể hiện nguyện vọng và thị hiếu của người tiêu dùng.
“Chắp bút” cho 20 mẫu thiết kế xe ôtô Vinfat là 4 cái tên lừng danh nước Ý gồm; Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign - đây đồng thời cũng là những hãng đã từng tạo nên những huyền thoại cho Audi, Bentley, BMW, Ferrari, Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce.
Những mẫu xe này đều được đánh giá khá cao trong lối thiết kế, mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn đậm tinh thần Việt Nam thể hiện sự gần gũi với người Việt, đây cũng chính là điểm đặc biệt nhất của những mẫu xe này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế đến từ đâu.
Thiết kế mẫu xe SUV TRN 02 do Torino thiết kế hướng tới sự trẻ trung, tràn đầy năng lượng với tạo hình với lưới tản nhiệt cách điệu từ ruộng bậc thang cho thấy họ khá hiểu tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.
Được biết, hình ảnh ruộng bậc thang cũng chính là đặc trưng của các dân tộc miền núi Phía Bắc hay thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam chính là cảm hứng tạo ra hình dáng mẫu xe SUV TRN 02.
Ở mẫu TRN 01, Torino đã cố gắng lồng hình ảnh “hồn” dân tộc vào phần đầu xe mà ở đây chính là hình ảnh tượng hình được lấy từ vải thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam.
Đối với những người phụ nữ dân tốc, dệt thổ cẩm không chỉ là tiêu chuẩn để các chàng trai đánh giá được sự chăm chỉ, khéo léo, mà còn là cách để họ nhắc nhớ những câu chuyện kể có từ xa xưa, những câu chuyện gắn liền với đời sống sinh hoạt của cộng đồng, những câu chuyện được tái hiện không đâu khác chính qua những tấm thổ cẩm.
Bên cạnh đó, nhà thiết kế cho mẫu xe Torino còn mang tới mẫu xe sedan TRN 03 mang đầy sức sống tuổi trẻ tạo hình đầu xe được lấy cảm hứng từ hình ảnh con đò ngang mang đậm “hồn” Việt, “chất” Việt.
Hình ảnh con đò hay người lái đò là một hình ảnh mộc mạc giản dị, nó đi vào thơ văn hay những câu hát của người Việt quá đỗi thân quen. Bên cạnh đó nó còn là sự gắn kết hài hòa giữa các không gian văn hóa, mà ở đây chính là sông nước.
Nhà thiết kế ItalyDesign lại kéo léo gắn logo chữ “V” – Việt Nam, tạo nên tổng hoà đầu xe uyển chuyển. Không quá tượng hình hay sâu xa ẩn ý, đánh vào tâm lí đơn giản, dễ hình dung, dễ hiểu mà mang lại một khát vọng ôtô của người Việt.
Có lẽ chính sự đơn giản khiến cho mẫu xe này nhận được rất nhiều lượt bình chọn cũng như lời khen từ công chúng Việt Nam.
Trong khi đó ôtô do Pininfarina thiết kế lại nhấn mạnh sự dũng mãnh, phóng khoáng như chiến binh với lối thiết kế được lấy cảm hứng từ chiếc mặt nạ của Iron Man hay á mập đầu búa dưới đại dương.
Đặc biệt biểu tượng “Việt Nam bay lên” được diễn tả qua hình ảnh cánh chim cánh chim hải âu đang bay giữa biển cả. Bên cạnh đó,việc cách điệu cánh chim khiến cho người xem không khó để nhận ra chữ “V”- trong tiếng Việt Nam hay chữ Victory tức “ thắng lợi”, và đây cũng chính là logo của tập đoàn Vingroup.
Sâu xa hơn, nhà thiết kế đến từ nước Ý đang truyền tải hình ảnh về một đất nước Việt Nam dù đương đầu với nhiều thử thách nhưng vẫn không ngừng đi lên, không ngừng phát triển và chứng tỏ được bản lĩnh cũng như niềm khát vọng con người Việt Nam.
Khi được hỏi về những mẫu thiết kế này, một họa sĩ thiết kế công nghiệp cho biết: “Tìm ra nét đặc trưng của văn hóa và đưa được chúng vào tác phẩm một cách khéo léo là điều cực kì khó khăn. Thế nhưng các nhà thiết kế của Italy đã đưa ra lời giải một cách hết sức tinh tế”. “Hồn” Việt được thể hiện rất rõ.
Qua chủ đề thiết kế cũng như bình chọn mẫu xe mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn đậm tinh thần Việt Nam có thể thấy được khát vọng sở hữu ôtô của người Việt. Xa hơn nữa là tiến tới việc đưa thế hệ ô tô tương lai thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.