Cách xử lý khi xe ôtô thủng lốp khi không lốp dự phòng

Google News

Việc chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ vá lốp khẩn cấp, bộ vá dùi có thể giúp tài xế khắc phục xe bị thủng lốp một cách nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí khi không có lốp dự phòng.

 
Trong vài năm gần đầy, nhiều nhà sản xuất sản xuất không còn bán kèm lốp dự phòng ôtô theo xe như trước nữa, điều này khiến một số khách hàng bất ngờ và tá hòa không biết phải làm gì khi xe bị thủng lốp. Vậy nên bài viết này của Tinxe.vn sẽ giúp các bạn có sẵn sự chuẩn bị cũng như bình tĩnh xử lý trong trường hợp lốp xe ôtô bị thủng dọc đường và trên xe không có sẵn lốp dự phòng.
1. Sử dụng bộ vá lốp khẩn cấp
Hiện nay, người dùng đã có thể vá nhanh lốp xe ôtô trong trường hợp xe bị đâm thủng nhẹ bằng bộ vá lốp khẩn cấp, hay còn gọi là bộ dụng cụ vá dùi lốp xe. Bộ vá dùi lốp xe ô tô bao gồm: 1 vít mắc cao su non; 5 miếng cao su non; 1 tuýp keo dính; và 1 vít khoan.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong
Bên trong bộ vá dùi lốp ôtô 
Các bước vá dùi nhanh cho lốp ôtô như sau:
Bước 1: Xác định vị trí lỗ thủng, loại bỏ dị vật gây thủng lốp nếu có.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-2
Xác định lỗ thủng trên bề mặt lốp ô tô 
Bước 2: Sử dụng vít khoan để khoan thẳng vào lỗ thủng trên lốp ôtô nhằm mở rộng lỗ thủng.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-3
Mở rộng lỗ thủng bằng vít khoan 
Bước 3: Lấy một miếng cao su non luồn qua khe vít mắc.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-4
Luồn cao su non vào vít mắc 
Bước 4: Bôi keo lên miếng cao su non đã đặt vào vít mắc.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-5
Bôi keo lên miếng cao su non 
Bước 5: Cắm miếng cao non đã bôi keo vào lỗ thủng sau đó rút mạnh vít mắc ra.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-6
Cắm cao su non vào lỗ thủng đã khoan trước đó 
Bước 6: Sử dụng kéo để cắt tỉa phần cao su non thừa ra trên bề mặt lốp.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-7
Rút vít mắc ra và tiến hành cắt tỉa phần cao su thừa 
Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, tài xế chỉ cần đợi khoảng 10 - 15 phút để keo và cao su non khô lại, sau đó sử dụng bộ bơm điện hoặc bơm tay đã chuẩn bị sẵn để bơm lại lốp xe và tiếp tục di chuyển.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-8
Đợi khoảng 10 - 15 phút chờ keo khô sau đó bơm lại lốp 
Tuy nhiên cần lưu ý rằng sử dụng bộ vá dùi để vá lốp xe ô tô bị thủng chỉ là biện pháp tạm thời, chỉ sử dụng được trên bề mặt lốp mà không thể vá được lỗ thủng trên thành lốp. Sau khi trở về, tài xế vẫn cần đưa xe đến gara để thực hiện vá trong nhằm đảo bảo cho lốp xe được kín hơi và giữ được kết cấu cao su của lốp.
2. Sử dụng lốp run-flat thay vì lốp nguyên bản
Nếu không muốn sử dụng lốp dự phòng hay bộ vá dùi, người dùng xe có thể cân nhắc đến việc thay ngay một bộ lốp run-flat cho xe. Sau khi được trang bị lốp run-flat, dù lốp xe có bị thủng, thậm chí là rách dài hoặc lỗ thủng lớn, xe vẫn có thể di chuyển được quãng đường khoảng 80km với vận tốc dưới 80 km/h, thừa đủ để tài xế đưa xe đến trạm cứu hộ hoặc gara gần nhất để khắc phục lỗ thủng.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-9
Lốp run-flat có khả năng di chuyển quãng đường 80km với vận tốc dưới 80 km/h dù đã bị thủng 
So với việc dùng vá dùi, việc trang bị lốp run-flat cho xe có vẻ nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên giá thành lốp run-flat thường khá cao, người dùng cũng cần phải thay bộ mâm kích thước lớn hơn để có thể sử dụng lốp run-flat. Ngoài ra tài xế khi điều khiển xe cũng cần thường xuyên lưu ý đến thông số cảm biến áp suất lốp bởi việc phân biệt giữa tình trạng căng hơi hay thiếu hơi của lốp run-flat là không hề khác nhau.
3. Gọi cứu hộ, vá lốp lưu động
Trong trường hợp chiếc xe không được trang bị lốp run-flat, lỗ thủng trên lốp xe quá lớn hoặc nằm ở vị trí mà bộ vá dùi không thể thể hiện được công dụng, hãy gọi ngay cho các đơn vị cứu hộ hoặc gara địa phương, hoặc thậm chí là đối tác bảo hiểm cứu hộ mà bạn đã mua gói bảo hiểm cứu hộ từ trước đó.
Theo tìm hiểu, việc loại bỏ lốp dự phòng của các nhà sản xuất không hẳn chỉ vì cắt giảm chi phí. Được biết, việc loại bỏ lốp xe dự phòng khỏi trang bị đi kèm khi mua xe mới sẽ mang đến các lợi ích như:
Do đã không còn lốp dự phòng, bộ dụng cụ sửa và kích, trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn. Việc giảm trọng lượng xe sẽ phần nào giúp xe vận hành tiết kiệm xăng hơn.
Ngày nay không còn nhiều người tự thay lốp khi lốp xe tự thủng dọc đường nữa, đa số mọi người thường gọi ngay cho cứu hộ để đưa xe về gara xử lý.
Dù vậy, không phải hãng xe nào cũng loại bỏ lốp dự phòng khỏi trang bị bán kèm đi mua xe. Trước khi quyết định mua một chiếc xe mới, khách hàng hoàn toàn có thể hỏi ngay nhân viên kinh doanh xem xe có đi kèm lốp dự phòng hay không. Nếu có thì lốp dự phòng được cất ở đâu, đi kèm những phụ kiện gì. Ngược lại, nếu xe không được bán kèm lốp dự phòng, rất có thể nhà sản xuất sẽ bán trang bị này theo xe dưới dạng tùy chọn, hãy hỏi nhân viên kinh doanh để biết thêm chi tiết.
Cach xu ly khi xe oto thung lop khi khong lop du phong-Hinh-10
 Nên hỏi về lốp dự phòng khi mua xe mới
Việc trang bị sẵn lốp dự phòng và bộ dụng cụ vá nhanh khẩn cấp là rất cần thiết. Trong trường hợp xe bị thủng lốp dọc đường, bạn hoàn toàn có thể bình tĩnh tự mình xử lý và tiếp tục hành trình chỉ sau một khoảng thời gian ngắn thay vì vò đầu bứt tai không biết phải làm gì, hoặc ngồi chờ đợi cứu hộ chỉ vì bản thân không chuẩn bị trước cho tình huống này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)